Trong tỉnh

Diễn Châu - Nghệ An: Giải pháp nào cho sự phát triển bền vững du lịch biển Cửa Hiền

Lãnh đạo UBND huyện Diễn Châu thừa nhận việc xây dựng, sử dụng đất ven biển Cửa Hiền là sai và huyện có nắm được vấn đề này. Huyện đang có đoàn thanh tra để xem xét, làm rõ sai phạm của các cá nhân liên quan đến việc xây dựng trái phép trên.

Bài “Diễn Châu - Nghệ An: Nhức nhối vấn nạn xây dựng trái phép ven biển Cửa Hiền”, phản ánh việc trong nhiều năm trở lại đây tình trạng xây dựng tự phát ven biển Cửa Hiền kéo dài và chính quyền địa phương thì “lúng túng” trong việc xử lý.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Xuân Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, huyện đang có đoàn thanh tra để xem xét, làm rõ sai phạm của các cá nhân liên quan đến việc xây dựng trái phép ven biển Cửa Hiền tại xã Diễn Trung.

Kết luận số 188 KL/UBND huyện Diễn Châu do ông Tăng Văn Luyện - Chủ tịch UBND huyện ký ngày 23/7/2019

Theo như Kết luận số 188/KL-UBND Kết luận Thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai tại Diễn Trung ký ngày 23/7/2019 thì: Kết quả kiểm tra, khảo sát hiện trạng một số hộ nuôi trồng thủy sản dọc đê biển, đường cứu hộ số 8 và đường Đền Cuông – Cửa Hiền cho thấy có 33 hộ có một phần công trình ao nuôi hoặc công trình xây dựng nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ đê biển (5m) từ chân đê trở ra và hành lang bảo vệ đường. Công tác quản lý đất đai khu vực biển Cửa Hiền còn lỏng lẻo để cho các hộ dân những năm gần đây tự ý cơi nới, xây bờ kè mở rộng diện tích xây dựng ra khu vực biển nhưng không có biện pháp xử lý. Các công trình này xây dựng không phù hợp quy hoạch.

Trách nhiệm về những tồn tại, khuyết điểm nêu trên thuộc về UBND xã Diễn Trung nhiệm kỳ 2010 – 2015 và nhiệm kỳ 2015 – 2020, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND xã, phó chủ tịch UBND xã phụ trách qua các giai đoạn và các công chức địa chính phụ trách theo từng lĩnh vực qua các giai đoạn có liên quan do đã buông lỏng quản lý dẫn đến những tồn tại, khuyết điểm nêu trên.

Còn về biện pháp xử lý, theo Kết luận số 188, UBND huyện Diễn Châu giao UBND xã Diễn Trung chấm dứt hợp đồng cho thuê mới đối với diện tích đất không thuộc quỹ đất công ích của xã. Đối với các trường hợp UBND xã đã cho thuê không đúng thẩm quyền, khi hết thời hạn cho thuê thì thực hiện thanh lý hợp đồng cho thuê; có biện pháp xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm hành lang đường cứu hộ số 8 và đường giao thông Đền Cuông – Cửa Hiền. Thời gian hoàn thành được yêu cầu trước 30/11/2019.

Các công trình sai phạm tồn tại từ 2001 tới nay

Người dân làm ao nuôi tôm và xây dựng các ki ốt buôn bán kinh doanh ở bãi biển Cửa Hiền

Thực trạng tương tự tại phía Cửa Hiền thuộc địa phận xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc

Cửa Hiền là một bãi biển đẹp có nhiều lượt khách du lịch tới đây tắm biển và thưởng thức hải sản hàng năm. Từ nhu cầu đó, nhiều hộ dân đã lấn chiếm đất, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng mới các công trình trong hành lang bảo vệ đê,… để phục vụ khách du lịch và phát triển kinh tế gia đình.

Đây cũng là thực trạng diễn ra từ lâu ở phía Cửa Hiền thuộc địa phận xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc với mức độ và quy mô lớn, phức tạp.

Trao đổi với phóng viên, ông Đậu Xuân Luân – Chủ tịch UBND xã Nghi Yên thừa nhận tình trạng trên. Khoảng năm 2006, một số hộ dân tự ý ra Cửa Hiền làm lán trại để buôn bán nhỏ, tới năm 2017 xã còn cho người dân “mượn tạm” với thời gian mượn là 3 năm, để họ làm dịch vụ. Ông Luân khẳng định, xã chỉ cho “mượn tạm” chứ không phải là cho thuê.

Ông Luân cho biết thêm, hiện tại ở Cửa Hiền có 10 hộ gia đình có công trình quán xá phục vụ ăn uống. Mỗi hộ gia đình mà xã cho mượn tạm đất, mỗi năm xã thu từ 4 đến 5 triệu đồng. Bên cạnh các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, còn có hộ thuộc xã Diễn Trung cũng xây dựng công trình trái phép để nuôi tôm.

Ông Nguyễn Bá Điệp – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghi Lộc thừa nhận có tình trạng người dân xây quán xá ở Cửa Hiền và cho biết thêm huyện đã có văn bản buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng.

Cũng theo ông Điệp, trước đây xã Nghi Yên cho dân mượn đất để làm quán xá bằng tranh, tre nứa, lá và khi nhà nước lấy đất thì các hộ phải tự tháo dỡ, còn việc có một số hộ vẫn tiến hành xây dựng trái phép trái quy hoạch ở Cửa Hiền, phòng sẽ cho cán bộ xuống nắm bắt tình hình.

Từ một bãi biển có khung cảnh đẹp, Cửa Hiền giờ đây nhếch nhác lộn xộn vì những quán xá xây dựng không phép mọc lên trong thời gian dài, làm mất cảnh quan tự nhiên, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hệ lụy khác như mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường. Dư luận rất quan tâm đến việc xử lý các công trình sai phạm này và trách nhiệm của các cá nhân, tập thể khi buông lỏng quản lý về trật tự xây dựng, cũng như việc bảo vệ bờ biển.

Được biết, đường ven biển Nghi Sơn – Cửa Lò với chiều dài khoảng 90km sẽ đi qua các xã ven biển thuộc huyện Diễn Châu và Nghi Lộc. Nếu chính quyền 2 huyện này không sớm giải quyết dứt điểm vấn đề trên thì sẽ gây khó khăn cho việc giải phóng mặt bằng và thi công tuyến đường ven biển này.

Tác giả: T.H

Nguồn tin: Báo Nhân đạo & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP