Giáo dục

Đề xuất hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập 3,7 triệu đồng/người

Bà Ngô Thị Minh, thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, cho biết bộ này đang phối hợp với Bộ Tài chính trình Chính phủ đề xuất hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trẻ mầm non được phụ huynh đưa đến trường sau gần 1 năm trường học đóng cửa - Ảnh: PHẠM TUẤN

Trao đổi với báo chí, bà Ngô Thị Minh cho biết trong hơn 2 năm qua, dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành giáo dục.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và đào tạo, có khoảng 103.896 giáo viên thuộc cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Riêng bậc mầm non là 101.845 giáo viên.

"Cùng với chính sách về nguồn vốn vay ưu đãi để hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập, Bộ Giáo dục và đào tạo cũng đang phối hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ thêm chính sách hỗ trợ cho giáo viên đang công tác tại các trường mầm non, tiểu học ngoài công lập chưa được hưởng chính sách hỗ trợ. Dự kiến mức hỗ trợ này là 3,7 triệu đồng/giáo viên", bà Ngô Thị Minh cho biết.

Trước đó, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký quyết định về tín dụng cho các trường mầm non, tiểu học bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vay vốn.

Theo quyết định, mức vốn cho vay tối đa là 80 triệu đồng/cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục và tối đa 200 triệu đồng/trường mầm non dân lập, tư thục, tiểu học tư thục. Thời hạn cho vay tối đa 36 tháng, với lãi suất cho vay 3,3%/năm. Lãi suất nợ quá hạn bằng lãi suất cho vay hộ nghèo tại thời điểm vay vốn.

Nguồn vốn cho vay theo quyết định này tối đa 1.400 tỉ đồng từ nguồn phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh của Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định tại nghị quyết số 11/NQ-CP. Thời gian giải ngân nguồn vốn cho vay không vượt quá thời điểm ngày 31-12-2023 hoặc thời điểm hết nguồn vốn cho vay, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Theo quyết định trên, sẽ có trên 3.200 trường mầm non, tiểu học và trên 12.300 cơ sở giáo dục mầm non độc lập trong diện được hưởng thụ chính sách.

Trao đổi về chính sách hỗ trợ trên, bà Ngô Thị Minh chia sẻ: "Những nỗ lực tham mưu của Bộ Giáo dục và đào tạo, các chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành chưa thể giúp các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập và giáo viên vượt qua khó khăn ngay.

Nhưng tôi mong rằng sự quan tâm này sẽ là động lực để giúp các cơ sở giáo dục và giáo viên vượt qua giai đoạn khó khăn này".

Tác giả: Vĩnh Hà

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP