Trong tỉnh

Dập nát bàn tay khi vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin

Tình trạng điện thoại di động phát nổ do vừa sử dụng vừa sạc pin đã được cảnh báo rất nhiều, nhưng những vụ tai nạn vì nguyên nhân này vẫn có xu hướng gia tăng. Thời gian gần đây, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An tiếp nhận nhiều trường hợp gặp tai nạn nổ sạc điện thoại.

Bệnh viện tiếp nhận trường hợp bệnh nhân L.Đ.T., 24 tuổi, ở thị xã Hoàng Mai - Nghệ An bị tai nạn gây dập nát nghiêm trọng bàn tay phải do nổ điện thoại. Ngay lập tức, các bác sĩ đã sơ cứu vết thương, băng bó, giảm đau cho bệnh nhân và hội chẩn phẫu thuật cấp cứu.

Nhận định về ca bệnh này, bác sĩ Phạm Xuân Bình – khoa Chi Trên cho biết: “Bệnh nhân bị tổn thương dập nát toàn bộ bàn ngón tay, không còn khả năng nối liền chi. Khác với các vết thương cắt lìa có thể nối liền lại được, trong trường hợp này, các bác sĩ chỉ có thể xử lý cắt lọc các phần dập nát. Do đó, bệnh nhân sẽ vĩnh viễn bị mất các ngón tay, mất chức năng bàn tay.

Bàn tay của một nạn nhân bị nát tươm do nổ điện thoại

Một trường hợp khác bị tai nạn nhẹ hơn là bệnh nhân N.C.T., 17 tuổi, ở Nghi Lộc - Nghệ An. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đa vết thương lòng bàn tay T kèm nhiều dị vật do điện thoại bị nổ trong lúc vừa sạc vừa chơi game. Bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt lọc vết thương và lấy bỏ dị vật.

Vừa sạc điện thoại, vừa "lướt" mạng, chơi game là thói quen của nhiều người. Thế nhưng, chính thói quen "một công đôi việc" đó tiềm ẩn nguy cơ và khiến nhiều trường hợp phải nhập viện do điện thoại phát nổ, gây thương tật vĩnh viễn, thậm chí là tử vong. Những vụ tai nạn trên là bài học cảnh tỉnh cho người dân không nên sử dụng điện thoại lúc sạc pin.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối tuyệt đối từ bỏ thói quen vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại di động, bởi hành động sạc - xả năng lượng liên tục có thể dẫn tới việc quá tải, khiến pin phát nổ, gây nguy hiểm cho người sử dụng... Đây là thói quen "chết người" mà rất nhiều người dân hay gặp phải.

Nếu chẳng may gặp phải nạn nhân bị chấn thương do điện thoại phát nổ khi sạc thì cần nhanh chóng ngắt nguồn thiết bị để tránh điện giật, nhanh chóng băng bó vết thương, bất động vết thương, chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An - Bệnh viện công lập, tuyến Tỉnh, chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình - Thần kinh - Bỏng - Tạo hình Thẩm mỹ. Bên cạnh việc thực hiện các kỹ thuật cao trong lĩnh vực Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện thường xuyên tiếp nhận và điều trị cho những trường hợp bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt…; mang lại kết quả điều trị rất tốt cho bệnh nhân.

Tác giả: Đậu Huyền

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP