Du lịch

Đảo du lịch của Tây Ban Nha bị dòng dung nham thiêu rụi

Vụ phun trào bất ngờ tại đảo La Palma thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha, khiến ít nhất 190 ngôi nhà bị dòng dung nham nhấn chìm, hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Núi lửa La Cumbre Vieja ở đảo La Palma, quần đảo Canary, Tây Ban Nha, bắt đầu phun trào lần đầu vào hôm 19/9 sau một tuần xảy ra hàng nghìn trận động đất nhỏ. Tới hôm 20/9, một khe nứt xuất hiện tại sườn núi ở độ cao 900 m mang theo dòng dung nham đổ xuống thị trấn El Paso phía dưới. Ảnh: People.

Dòng dung nham khổng lồ có chiều cao 6 m cùng mức nhiệt lên tới 1.000 độ C đổ xuống sườn núi khiến hàng nghìn người dân và du khách phải sơ tán. Nó đốt cháy và nghiền nát mọi thứ trên đường đi. Ảnh: Abc.

Có thể thấy dòng dung nham đã tràn vào phá hủy các biệt thự nghỉ dưỡng, bể bơi, công viên... tốc độ lớn nhất của dòng dung nham đo được là 700 m/h và hướng thẳng xuống biển. Ảnh: The Sun.

Ít nhất 190 căn nhà đã bị đốt cháy hoàn toàn, theo dự kiến khoảng 1.000 căn nhà nữa chắc chắn sẽ bị phá hủy khi dòng dung nham tiếp tục di chuyển. Ảnh: The Sun.

Nhiệt độ quá nóng khiến cây cối bị thiêu rụi. Các nhà chức trách ở Tây Ban Nha hôm 21/9 đã cảnh báo nhiều nguy hiểm hơn đang chờ đợi người dân, bao gồm động đất, khí độc hại, tro núi lửa và mưa axit. Ảnh: The Sun.

La Palma thuộc quần đảo Canary là địa điểm du lịch hấp dẫn nổi tiếng khắp châu Âu. Đảo có dân số 85.000 người và hầu hết đã buộc phải sơ tán khỏi đảo hoặc trú ẩn trong các khu vực an toàn. Ảnh: Fox13memphis.

Theo Miguel Ángel Morcuende, người đứng đầu Dịch vụ cấp cứu núi lửa quần đảo Canary, tốc độ di chuyển của dòng dung nham hiện tại đã giảm còn 120 m/h. Dự kiến dòng dung nham sẽ tới Đại Tây Dương vào 22/9. Ảnh: Telegraaf.

Cho đến nay, chưa có trường hợp tử vong nào được báo cáo, nhưng rất khó để biết khi nào cuộc sống trên đảo La Palma mới hồi phục như xưa. Ngoài việc đất đai tại các đồn điền không thể hồi phục, đến khi dòng dung nham đổ ra biển sẽ tạo nên các vụ nổ và đám mây khí độc. Núi lửa phun trào cũng tạo ra 8.000-10.500 tấn sulfur dioxide, gây tổn hại nghiêm trọng tới phổi nếu hít phải. Ảnh: Abc.

Dù sự tàn phá đang diễn ra nghiêm trọng, truyền thông vẫn đưa tin và khuyến khích khách du lịch tới đây để tận hưởng những điều bất thường hay trải nghiệm khám phá. Vua Felipe VI của Tây Ban Nha và Nữ hoàng Letizia cũng sẽ đến thăm khu vực này vào ngày 23/9. Ảnh: The Sun.

Tác giả: An Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP