Thế giới

Đài Loan nói cần vũ khí tầm xa để ngăn cản Trung Quốc

Đài Loan (Trung Quốc) cần vũ khí chính xác tầm xa để có thể ngăn chặn Trung Quốc đại lục, khi Bắc Kinh đang phát triển các hệ thống để tấn công hòn đảo, quan chức phụ trách quốc phòng Đài Loan (Trung Quốc) Chiu Kuo-cheng hôm nay phát biểu.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vẫy tay chào khi đang đứng trên tàu khu trục tên lửa PFG-1112 Ming Chuan hồi tháng 11/2018. (Ảnh: Reuters)

Trong tháng này, Đài Loan đề xuất chi thêm gần 9 tỷ USD trong 5 năm tới, bao gồm khoản đầu tư vào các loại tên lửa mới, vì chính quyền hòn đảo cho rằng cần khẩn trương nâng cấp vũ khí để đối phó với “mối đe dọa nghiêm trọng” từ Trung Quốc đại lục.

Phát biểu trước cơ quan lập pháp, ông Chiu nói rằng Đài Loan (Trung Quốc) cần phải khiến Bắc Kinh biết rằng họ có khả năng tự bảo vệ mình.

Trong báo cáo bằng văn bản gửi đến cơ quan lập pháp, cơ quan quốc phòng Đài Loan (Trung Quốc) nói rằng các tên lửa tầm xa và tầm trung đang được sử dụng trong diễn tập ngăn chặn tại cơ sở phòng thủ chủ lực của hòn đảo này ở bờ biển phía tây nam.

“Cần phát triển các vũ khí tầm xa, chính xác và di động để kẻ thù cảm thấy rằng chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng ngay sau khi họ điều quân”, ông Chiu nói về năng lực tên lửa của Đài Loan (Trung Quốc).

Ông Chiu từ chối nói chi tiết với phóng viên về tầm xa của các tên lửa mà Đài Loan (Trung Quốc) đang sở hữu.

Trong báo cáo thường niên, Đài Loan (Trung Quốc) đưa ra đánh giá nghiêm trọng bất thường về năng lực của Trung Quốc đại lục, nói rằng Bắc Kinh có thể “làm tê liệt” hệ thống quốc phòng của Đài Loan (Trung Quốc) và có thể giám sát hoàn toàn hoạt động triển khai lực lượng.

Ông Chiu nói rằng người dân Đài Loan (Trung Quốc) cần hiểu về mối đe dọa mà họ đang đối mặt.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định việc tăng cường và hiện đại hóa quốc phòng là nhiệm vụ ưu tiên, để biến hòn đảo trở nên giống một con nhím khó bị tấn công.

Trong nhiều tháng qua, Đài Loan liên tục tố Trung Quốc đại lục điều máy bay quân sự xâm phạm vùng nhận diện phòng không.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh tạm thời chia cắt và sẽ phải trở về với đại lục.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP