Thế giới

Cựu cố vấn an ninh quốc gia tố cáo sốc về ông Trump

Trong một cuộc gặp kín, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố, một số quyết sách ngoại giao của Tổng thống Donald Trump xuất phát từ lợi ích cá nhân.

Hãng thông tấn NBC dẫn lời nhiều người có mặt tại cuộc gặp kín diễn ra hồi tuần trước ở thành phố Miami, bang Florida, Mỹ tiết lộ, ông Bolton đã lên tiếng chế giễu con gái tổng thống - Ivanka Trump và chồng cô - Jared Kushner.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia cũng đặc biệt phản đối cách đối xử của Tổng thống Trump với Thổ Nhĩ Kỳ và cho rằng, chính sách ngoại giao của lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm với quốc gia Trung Đông này là vì các lợi ích cá nhân hoặc lợi ích tài chính.

Cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: AP

Theo 6 nhân chứng, ông Bolton cũng đặt câu hỏi về các kết quả thu được khi Tổng thống Trump áp dụng sự nhạy bén trong kinh doanh của mình vào chính sách đối ngoại. Cựu quan chức này nói, các vấn đề như vậy không thể được giải quyết thông qua những quyết sách kiểu "thắng hoặc thua" áp dụng cho giao dịch bất động sản, tức là khi "một giao dịch không thành công, bạn chuyển sang giao dịch kế tiếp".

Ông Bolton đã im hơi, lặng tiếng trước công chúng kể từ khi rời chính quyền Trump vào ngày 10/9. Ông cũng tỏ ý không muốn hợp tác với các nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm đưa ông ra điều trần để phục vụ cuộc điều tra luận tội tổng thống của Hạ viện.

Ông Bolton đảm nhiệm chức cố vấn an ninh quốc gia cho chính quyền Trump trong 17 tháng. Bê bối liên quan đến cuộc gọi gây tranh cãi giữa lãnh đạo Nhà Trắng với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky ngày 25/7 bùng nổ khoảng một tuần sau khi ông Bolton ra đi.

Tổng thống Trump tuyên bố đã sa thải ông Bolton, trong khi ông Bolton quả quyết mình đã xin từ chức. Theo các nguồn tin, trong bài phát biểu ở Miami, cựu cố vấn an ninh quốc gia cho biết đã cất giữ thư xin từ chức trên bàn làm việc của mình suốt 3 tháng.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP