Trong nước

Công trình cấp phép sai vẫn "về đích": Yêu cầu dừng luân chuyển cán bộ

Thanh tra tỉnh Đắk Nông kiến nghị 19 nội dung khắc phục sai phạm, trong đó tạm dừng luân chuyển, điều động cán bộ. Tuy nhiên, hiện nay một số cá nhân có liên quan đã chuyển vị trí công tác.

49 cán bộ có trách nhiệm

Tháng 5/2020, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kết luận số 87 về công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị tại TP Gia Nghĩa. Từ tháng 7/2005 đến cuối năm 2019, UBND TP Gia Nghĩa (trước ngày 1/1/2020 là thị xã Gia Nghĩa) đã cấp gần 4.600 giấy phép xây dựng cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố.

Qua kiểm tra thực tế 54 hộ cá nhân, kinh doanh, ngành chức năng xác định có 39/54 hộ sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép, xây dựng trái phép... Diện tích được cấp phép xây dựng gần 23.000m2, nhưng tổng diện tích xây dựng thực tế gần 40.000m2.

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, đối chiếu với các quy định hiện hành, tổng số tiền thất thu ngân sách đối với diện tích đất bị sử dụng sai mục đích; sai, vượt nội dung cấp phép nêu trên gần 38 tỷ đồng, trong đó số tiền thu lợi bất hợp pháp các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm phải thu hồi gần 35 tỷ đồng.

Hai công trình được Thanh tra tỉnh Đắk Nông kết luận có sai phạm trong cấp phép nằm cạnh nhau.

Đáng chú ý, trong quá trình thanh tra, Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định Sở Xây dựng Đắk Nông đã cấp phép nhiều công trình thiếu chặt chẽ, gây thất thu ngân sách Nhà nước và không tuân thủ quy hoạch chung đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, có nhiều sai phạm trong việc cấp phép xây dựng đối với nhiều công trình lớn trên địa bàn TP Gia Nghĩa. Tiêu biểu như tại Công trình showroom ô tô của Công ty TNHH Duy Anh Vũ; Khu vui chơi giải trí và dịch vụ Karaoke của Công ty TNHH Lai Hương 2; Tòa nhà Văn phòng làm việc của Công ty CP đầu tư Bảo Việt tại Đắk Nông; Khách sạn Yên Định của Công ty TNHH thương mại - xây dựng Yên Định.

Kết luận Thanh tra số 87 cũng xác định trách nhiệm của các ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa chịu trách nhiệm liên đới thời điểm ông này còn giữ chức Phó chủ tịch, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa (giai đoạn 2016-2019); ông Nguyễn Văn Dũng- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã giai đoạn 2010-2015 và Phó chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa (giai đoạn 2016-2019); bà Nguyễn Thị Lưu- Phó chủ tịch UBND thị xã, sau 2020 là TP Gia Nghĩa (giai đoạn 2016- 2021)…

Yêu cầu dừng luân chuyển cán bộ để kiểm điểm

Kết luận Thanh tra số 87 đã phát hiện nhiều khuyết điểm trong quản lý sử dụng đất, quản lý đô thị trên địa bàn TP Gia Nghĩa, trong đó có những khuyết điểm mang tính chất kéo dài, liên tục và nghiêm trọng. Thanh tra tỉnh Đắk Nông đưa ra 19 kiến nghị đối với UBND TP Gia Nghĩa để khắc phục những khuyết điểm trên.

Đáng lưu ý, tại Kết luận số 87, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đề nghị UBND TP Gia Nghĩa tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có sai phạm, khuyết điểm để có biện pháp xử lý trách nhiệm và xử lý kỷ luật hành chính tương ứng, phù hợp với từng cá nhân. Tạm dừng không luân chuyển, điều động công tác ở vị trí đã có vi phạm.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND TP Gia Nghĩa, đến nay thành phố mới thực hiện xong 4 nội dung, có 11 nội dung đang triển khai nhưng chưa có kết quả cuối cùng và 4 nội dung chưa thực hiện.

"UBND TP Gia Nghĩa đã kiểm điểm xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan. Trong số 49 cá nhân có sai phạm, khuyết điểm, đã tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 43 cá nhân; khiển trách đối với 5 cá nhân và 1 cá nhân đang xem xét các nội dung kiểm điểm. Đây là một trong số 11 nội dung kiến nghị đã được thực hiện nhưng chưa đi đến kết quả cuối cùng", báo cáo của Thanh tra tỉnh Đắk Nông nêu.

Tòa nhà Lai Hương 2 là một trong số 4 công trình liên quan đến những sai phạm trong quản lý trật tự xây dựng.

Được biết, hiện nay nhiều cán bộ đã nêu trên đã chuyển vị trí công tác. Trong đó, ông Trần Đình Ninh, nguyên Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa hiện là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông (trước đó là Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ).

Ngoài ra còn có ông Nguyễn Văn Dũng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa hiện nay là Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông); bà Nguyễn Thị Lưu, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa hiện là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đắk Nông…

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Đình Ninh cho biết những sai phạm, thiếu sót đã được cơ quan chức năng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tất cả các cá nhân, tập thể liên quan từ dưới lên trên. Các sai phạm, vi phạm cũng được khắc phục cơ bản, hiện còn một số vấn đề thuộc về trách nhiệm các xã phường.

Việc điều động, bổ nhiệm Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư tỉnh Đắk Nông khi các sai phạm chưa giải quyết dứt điểm, ông Trần Đình Ninh cho hay bản thân ông đã được tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, không có sai phạm gì nghiêm trọng và không bị kỷ luật, các sai phạm cơ bản đã được khắc phục.

Những vi phạm, sai phạm về quản lý đất đai khiến 49 cán bộ bị kiến nghị xử lý, kiểm điểm.

Trước đó Dân trí đã phản ánh, Kết luận Thanh tra số 87 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông ban hành tháng 5/2020. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm ban hành kết luận, nhiều nội dung kiến nghị để khắc phục sai phạm vẫn chưa được thực hiện đến kết quả cuối cùng.

Một trong số đó là Khu vui chơi giải trí và dịch vụ Karaoke của Công ty TNHH Lai Hương 2- được coi là tòa nhà lớn nhất nhì tỉnh Đắk Nông. Đây là công trình được kết luận cấp sai phép, tuy nhiên sau gần 2 năm, công trình đã cơ bản được hoàn thành.

Đặc biệt, tháng 8/2020, Thành ủy Gia Nghĩa đã có văn bản gửi UBND thành phố và Ủy ban kiểm tra Thành ủy về việc dừng xem xét xử lý theo quy định đối với tập thể, cá nhân có liên quan tại Kết luận số 87/KL-TTr. Văn bản được ban hành trước thời điểm sẽ tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp của TP Gia Nghĩa.

Tác giả: Đặng Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP