Thể thao

Công Phượng vắng mặt có ảnh hưởng đến ĐT Việt Nam?

Công Phượng vắng mặt trong danh sách tập trung lần đầu tiên sau 6 năm luôn được gọi lên ĐTQG. Nếu như Công Phượng không thể tham gia thi đấu, đoàn quân của HLV Park Hang Seo liệu có bị ảnh hưởng về chuyên môn?

“Công Phượng là cầu thủ có năng lực”

Tính từ thời điểm đầu tiên được đôn lên ĐTQG Việt Nam dưới thời người tiền nhiệm Toshiya Miura vào năm 2015, Nguyễn Công Phượng mới có lần đầu tiên không có tên trong danh sách tập trung của đội tuyển. HLV Park Hang Seo quyết định để anh tập trung cho công việc riêng của gia đình, trước khi dồn tâm huyết cho đội tuyển Việt Nam vào khoảng thời gian sau đó.

Dẫu vậy, cho đến hiện tại, chưa có một xác nhận chính thức nào về khoảng thời gian trở lại ĐT Việt Nam của chân sút sinh năm 1995 này. Thậm chí có một nguồn tin cho rằng, Công Phượng đứng trước nguy cơ lỡ hẹn với chuyến làm khách tới sân của Saudi Arabia vào ngày 2/9 của ĐT Việt Nam, trong khuôn khổ lượt trận đầu tiên vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Nếu điều đó xảy ra, sự vắng mặt của Công Phượng có ảnh hưởng thế nào đến ĐT Việt Nam? Trước hết, chúng ta phải nhìn vào những điểm mạnh mà Công Phượng đã thể hiện được trong 5-6 năm nay trên ĐTQG Việt Nam hay trọng tâm là những gì anh có được dưới thời HLV Park Hang Seo.

Chuyên gia Phan Anh Tú chia sẻ với tạp chí Bóng đá: “Phải khẳng định một điều là Công Phượng thuộc diện cầu thủ có năng lực. Cậu ấy có nhiều kỹ năng tốt của một tiền đạo. Công Phượng có thể đột phá, kiểm soát, dứt điểm và đặc biệt là sở hữu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao thuộc cấp độ ĐTQG.

Bất cứ HLV nào sử dụng Công Phượng thì đều có lợi cả. Tại sao lại như vậy? Vì Công Phượng thuộc mẫu cầu thủ có bộ kỹ năng để chơi được nhiều vị trí, chứ không riêng gì chỉ đá tiền đạo.

Công Phượng rất quan trọng nhưng ĐT Việt Nam vẫn còn nhiều cầu thủ có thể thay thế - Ảnh: Phan Tùng

Công Phượng có thể chơi tiền vệ công, đá cánh phải hoặc chơi cánh trái. Với Công Phượng, HLV có thể ứng biến linh hoạt về mặt chiến thuật. Không phải tiền đạo nào hay tiền vệ nào cũng có thể chơi nhiều vị trí như thế”.

Nhưng Công Phượng không phải là tất cả

Quả thực, Công Phượng là nhân tố quan trọng với đội tuyển Việt Nam. Nhưng không vì thế mà đội tuyển Việt Nam phụ thuộc hoàn toàn vào chân sút này.

Thực tế lịch sử dưới thời HLV Park Hang Seo chứng minh rằng, đội tuyển Việt Nam có thể vượt qua những hoàn cảnh không có trong tay những cầu thủ tốt nhất.

Ví dụ ở 3 trận đấu gần nhất thi đấu tập trung tại UAE, dù không có Văn Lâm hay Hùng Dũng, ĐT Việt Nam vẫn hoàn thành mục tiêu giành vé dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Hay trước đó ở AFF Suzuki Cup 2018, dù không có Văn Thanh vì chấn thương, ĐT Việt Nam lập tức có Trọng Hoàng khỏa lấp nơi hành lang phải.

Ông Phan Anh Tú đưa ra quan điểm: “Bài toán khó nào cũng đều được HLV Park Hang Seo xử lý. Tất nhiên nếu có trong tay nhiều lựa chọn thì sẽ tốt hơn cho ông ấy. Nhưng nếu không thể có lực lượng ưng ý, ông Park cũng thể hiện rằng đó không phải là điều quá khó khăn với ĐT Việt Nam”.

Chuyện Công Phượng có hay không thể góp mặt với ĐT Việt Nam thi đấu lượt trận đầu tiên với Saudi Arabia vào ngày 2/9 vẫn còn là dấu hỏi của tương lai. Nhưng với khả năng dụng quân của HLV Park Hang Seo, ngay cả khi không thể có Công Phượng, ĐT Việt Nam vẫn có thể chủ động xử lý sao cho phù hợp với hoàn cảnh.

Chờ Công Phượng tỏa sáng trước Australia

Vào ngày 7/9 tới, ĐT Việt Nam sẽ tiếp đón Australia trên sân Mỹ Đình. Đây là trận đấu mà Công Phượng được cho rằng sẽ kịp thời gian để sát cánh với đội tuyển. Còn nhớ cũng trên sân Mỹ Đình vào cuối năm 2014, Công Phượng đã có bàn thắng đẹp mắt trong vòng vây của cầu thủ U19 Australia. Đó cũng là bước ngoặt, là bệ phóng để anh cất cánh và thành danh sau này.

Tác giả: TRÍ CÔNG

Nguồn tin: Bóng đá Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP