Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh thăm các mô hình phát triển kinh tế tại huyện Tương Dương

Trong chương trình làm việc tại huyện Tương Dương, sáng 25/5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã đến thăm mô hình sản xuất nông nghiệp tại xã Tam Quang; kiểm tra hiện trường khu tái định cư xã Lượng Minh. Cùng đi có lãnh đạo các Sở, ngành; lãnh đạo huyện Tương Dương.

Hiện tại xã Tam Quang đã và đang triển khai các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn thực sự có hiệu quả, như mô hình trồng cây Thanh Long ruột đỏ; nuôi vỗ béo trâu, bò.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và đoàn công tác đến thăm mô hình trồng cây Thanh long đỏ của gia đình ông Tống Văn Chiến


Lãnh đạo xã Tam Quang cho biết, trên địa bàn xã đã trồng 7,1 ha Thanh long ruột đỏ tại làng Bãi Sở của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Bãi Sở. Cây Thanh long ruột đỏ tại đây được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và đã được cấp chứng nhận OCOP 3 sao.

Chủ tịch UBND xã Tam Quang Kha Thị Hiền cho biết cây Thanh long đỏ được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Hiện toàn xã có 120 hộ tham gia trồng cây Thanh long đỏ

Năng suất mỗi năm ước đạt 142 tấn, doanh thu bình quân ước đạt 2,8 tỷ đồng/năm. Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Bãi Sở có 23 hộ tham gia, bình quân mỗi năm các hộ thu về khoảng từ 90-120 triệu đồng.

Với điều kiện hạn chế về diện tích đất sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Tương Dương cần nhân rộng, triển khai xây dựng các mô hình kinh tế thực sự hiệu quả

Điển hình như gia đình ông Tống Văn Chiến trồng nhiều nhất với diện tích 0,6 ha, cho sản lượng 9 tấn/ha, thu nhập được khoảng 140 triệu đồng. Bên cạnh trồng Thanh long ruột đỏ, gia đình ông Chiến còn trồng dưa hấu xen thanh long; chăn nuôi trâu vỗ béo, nuôi dúi, gà chọi... mỗi năm cho thu nhập hơn 300 triệu đồng.

Với đức tính chịu khó, siêng năng ông Tống Văn Chiến bên cạnh trồng cây Thanh long đỏ, ông còn nuôi trâu vỗ béo cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Được biết ông Tống Văn Chiến là người đầu tiên đưa giống Thanh long đỏ về trồng trên vùng đất xã Tam Quang. Hiện nay không chỉ phục vụ giống cây cho gia đình mà ông còn cung cấp giống cây Thanh long đỏ cho bà con nhân dân trong vùng và ở các huyện khác. Thăm mô hình của hộ ông Tống Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung bày tỏ vui mừng, phấn khởi, ghi nhận và đánh giá cao đức tính chịu khó tìm tòi, siêng năng chăm chỉ, sáng tạo trong làm ăn, phát triển kinh tế của gia đình ông. Khẳng định đây là mô hình phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn và đề nghị chính quyền xã Tam Quang cũng như gia đình ông Chiến giúp đỡ, nhân rộng mô hình để bà con trong bản, trong xã cùng làm, nhằm thoát nghèo và có cuộc sống tốt hơn.

Chăn nuôi vỗ béo trâu, bò cũng là mô hình phát triển hiệu quả trên địa bàn xã Tam Quang. Hiện toàn xã có 120 hộ thực hiện mô hình này, bình quân mỗi hộ nuôi 5 con, 1 năm xuất 2 lứa cho lợi nhuận ước đạt từ 150-200 triệu đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm mô hình nuôi bò vỗ béo của hộ ông Trần Văn Đô. Gia đình ông Đô có 6 con bò lai, cùng với việc nuôi trồng thủy sản, mỗi năm cho thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Đánh giá nuôi vỗ béo trâu, bò là mô hình dễ thực hiện và mang lại hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị địa phương có giải pháp hướng dẫn quy trình kỹ thuật để nhân rộng trên địa bàn, qua đó tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người dân.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã đến kiểm tra hiện trường khu tái định cư xã Lượng Minh. Khu tái định cư được xây dựng để di dời khẩn cấp và bố trí chỗ ở cho 34 hộ dân tại Bản Lạ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu huyện Tương Dương sớm hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư

Dự án do UBND huyện Tương Dương làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 7,3 tỉ đồng. Đến tháng 6/2020, dự án được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định số 2006/QĐ-UBND với tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ tháng 6/2019, đến nay đã hoàn thành 95% khối lượng toàn dự án, chỉ còn hạng mục cấp điện chưa triển khai thi công do vướng mắc phần vốn hỗ trợ hệ thống cấp điện và cấp nước của Tập đoàn Điện lực chưa bố trí.

Để đẩy nhanh công tác bố trí dân vào ở, hiện nay, huyện Tương Dương đã bố trí nguồn vốn để triển khai thi công hệ thống điện chiếu sáng. Dự kiến giữa tháng 6/2022 sẽ hoàn thành và tổ chức bốc thăm cho người dân vào sinh sống.

Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân về nơi ở mới

Gặp gỡ trực tiếp với bà con nơi đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chia sẻ với điều kiện sinh sống khó khăn, vất vả của bà con khi phải chờ đợi được tái định cư trong thời gian dài. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Tương Dương cần khẩn trương hoàn thiện hạ tầng, bố trí phân lô hợp lý, tổ chức bốc thăm để đưa người dân vào sinh sống ổn định tại khu tái định cư.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP