Xe

Chia sẻ cách vệ sinh xe điện sau khi đi mưa về

Sau khi di chuyển trong thời tiết mưa bão, bạn nên vệ sinh, bảo dưỡng xe điện để đảm bảo an toàn, tránh gây hư hỏng các bộ phận trong xe.

Tiến hành rửa xe

Để bảo quản xe điện đúng cách sau khi đi mưa về, việc đầu tiên bạn nên làm là rửa xe. Bởi trong nước mưa có nhiều axit, gây bạc màu vải yên xe, tróc sơn.

Bên cạnh đó, nước mưa cũng ăn mòn các bộ phận phi kim, gây gỉ sét với các bộ phận kim loại.

Việc loại bỏ lượng nước mưa còn sót lại trên xe điện là điều hoàn toàn cần thiết. Bạn nên sử dụng nước rửa sạch thật kỹ, đặc biệt là các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nước mưa như: Bánh xe, hộp xích, vành xe, giá để chân, lá chắn bùn...

Nếu có thể, hãy sử dụng các sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng để rửa sạch hoàn toàn nước mưa còn bám lại.

Lưu ý, khi rửa xe điện không dùng vòi cao áp dùng để xịt vào ắc quy, bộ điều tốc, tay ga. Bởi nước phun mạnh, nước có thể len lỏi vào những nơi tiếp xúc với dây điện khiến chúng bị hư hỏng.

Tiến hành làm khô xe điện

Sau khi rửa xe sạch, bạn cần đảm bảo xe thật khô ráo. Bởi, trên thực tế nước sinh hoạt không có nhiều tác hại nhưng nếu tích tụ nhiều sẽ gây ra hậu quả không mong muốn như gỉ sét, thậm chí tích tụ trong khoang chứa bình ắc quy.

Vì vậy, bạn hãy lau xe thật khô rồi sử dụng máy sấy để làm khô từng bộ phận trong xe điện, đảm bảo xe khô ráo hoàn toàn.

Kiểm tra các chi tiết quan trọng bên trong xe

Quan trọng nhất ở bước này là bình ắc quy. Bạn hãy kiểm tra xem tất cả các bình ắc quy có bị nước vào hay không? Nếu có hãy lập tức tháo ra, khắc phục tại nhà bằng cách sử dụng khăn bông lau khô rồi sấy bằng máy sấy.

Lưu ý, để máy sấy cao, chọn chế độ gió, tránh để sát vào các bình ắc quy. Nếu nước vào quá nhiều, ngay lập tức mang xe điện đến cơ sở sửa chữa uy tín để được kiểm tra và khắc phục an toàn.

Lưu ý đi xe điện khi trời mưa

Bạn không nên đi xe vào đường ngập nước đến trục động cơ của xe, bởi ắc quy và động cơ có thể bị hư hỏng.

Trong trường hợp bất khả kháng phải đi xe vào vùng nước ngập quá trục thì hãy tắt máy và dắt xe qua đoạn đường ngập.

Ngoài ra, không nên phanh gấp tránh làm trượt bánh xe. Bạn cũng nên chú ý đến những phương tiện di chuyển trên đường như xe máy hay ôtô để tránh việc xe chạy qua làm nước tràn vào các thiết bị của xe điện.

Tác giả: TRANG THIỀU

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP