Thể thao

CĐV đốt pháo sáng ở Mỹ Đình, VFF cay đắng đóng phạt gần 1 tỷ đồng

Do để CĐV đốt pháo sáng trong 2 trận đấu ở vòng loại U23 châu Á ở Mỹ Đình, VFF phải nộp phạt gần 1 tỷ đồng.

Cụ thể, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) phạt VFF 13.750 USD do để CĐV đốt 1 quả pháo sáng trong trận U23 Việt Nam vs U23 Indonesia và phạt VFF 25.750 USD do để CĐV đốt 3 quả pháo sáng, ném chai nước về phía đội khách trong trận U23 Việt Nam vs U23 Thái Lan.

Pháo sáng cháy trên khán đài Mỹ Đình.

Tổng cộng, VFF phải chịu phạt 40.500 USD (gần 1 tỷ đồng) vì những kẻ thiếu ý thức đốt pháo sáng trên khán đài bất chấp lệnh cấm.

Đây không phải là lần đầu tiên VFF cay đắng bỏ tiền đóng phạt khi không kiểm soát được hành vi đốt pháo sáng của fan trong những trận đấu quốc tế.

Đã đến lúc, ngoài tuyên truyền và đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý mạnh tay những kẻ đốt pháo sáng, VFF cần tính đến phương án kiện những fan vô ý thức này ra toà, buộc họ phải chịu trách nhiệm cho những thiệt hại vật chất rất lớn này.

Hiện nay, về chế tài xử phạt đối với hành vi đốt pháo trái phép được quy định tại Điều điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, theo đó phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép.

Tuy nhiên, trong trường hợp các cổ động viên quá khích, đốt pháo sáng tại sân vận động gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị khởi tố về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015.

Cụ thể, tại mục II Thông tư liên tịch số 06/2008/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC ngày 25/12/2008 hướng dẫn việc truy cứu TNHS đối với hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép phảo nổ và thuốc pháo quy định Người nào đốt pháo nổ thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội “gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 245 BLHS:

a) Đốt pháo nổ ở nơi công cộng, những nơi đang diễn ra các cuộc họp, những nơi tập trung đông người;

b) Đốt pháo nổ ném ra đường, ném vào người khác, ném vào phương tiện khác đang lưu thông, ném từ trên cao xuống, đốt pháo nổ mang theo xe đang chạy;

c) Đốt pháo nổ gây thiệt hại sức khỏe, tài sản của người khác nhưng mức độ thiệt hại chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự về một tội khác;

d) Đốt pháo nổ với số lượng tương đương từ 1kg đến dưới 5 kg đối với pháo thành phẩm hoặc tương đương từ 0,1 kg đến dưới 0,5 kg đối với thuốc pháo;

e) Đốt pháo nổ với số lượng dưới 1 kg pháo thành phẩm hoặc dưới 0,1 kg đối với thuốc pháo và đã bị xử lý hành chính về hành vi đốt pháo nổ hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Như vậy, đối với hành vi đốt pháo sáng tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm theo quy định khoản 1 Điều 318 BLHS.

Trong trường hợp có dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách hoặc gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;…. theo quy định khoản 2 Điều 318 BLHS thì có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Công Phượng có thầy mới: Lần cuối để cầu may ở K-League

Tác giả: NHẠC DƯƠNG

Nguồn tin: Báo điện tử VTC News

  Từ khóa: Mỹ Đình ,pháo sáng ,CĐV ,VFF

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP