Trong tỉnh

Cấp phép xây nhà trên đất được quy hoạch mở đường

Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân ở khối Tân Tiến, phường Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An nhiều lần xin được mở ngách nối từ khu dân cư ra đường Nguyễn Công Nghiệm để thuận tiện cho việc đi lại cũng như công tác phòng cháy chữa cháy khi xảy ra sự cố. Nhưng mới đây, một căn nhà được cấp phép xây dựng tạm trên diện tích được quy hoạch mở đường.

Ngách B6 nối từ khu dân cư ra đường Nguyễn Công Nghiệm dù đã được phê duyệt nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa khai thông.

Theo đơn kiến nghị của ông Nguyễn Hoàng Cự, đại diện cho tập thể công dân khối Tân Tiến, người dân ở đây từ lâu nay mòn mỏi chờ mở ngách thông đường thì bất thường “mọc” lên ngôi nhà được cấp phép. Trong khi đó, việc khai thông ngách B2 và B6 (ngõ 7, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm) ra đường Nguyễn Công Nghiệm đã được phê duyệt trên bản quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 trước đó.

Tuy nhiên, ngày 16/6/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nghệ An đã cấp sổ đỏ cho ông Đinh Hữu Bắc (sau đó chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Tuấn Anh) ngay trên phần đường thuộc ngách B6 thông ra đường Nguyễn Công Nghiệm. Tiếp đó, UBND TP Vinh cấp giấy phép cho ông Tuấn Anh xây dựng nhà trên phần đất được quy hoạch mở đường.

Thời điểm công trình trên chuẩn bị khởi công, hàng chục hộ dân đang sinh sống ở 2 ngách trên có đơn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại việc xây dựng nhà tạm; đồng thời sớm triển khai việc mở đường để người dân sớm có đường đi lại, con em đi học thuận tiện và đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy…

“Nếu lỡ may xảy ra hỏa hoạn trong khu dân cư thì việc xe cứu hộ ra vào đã khó vì ngõ cụt, chưa kể hàng trăm hộ dân sống trong khu vực này chỉ có một trục đường giao thông là ngõ số 7, có hai lối thoát thì một lối rộng 6m, một lối chỉ 3m, còn lại là các ngách xương cá bị cụt. Vì thế việc mở rộng ngách là điều hết sức cần thiết. Chưa nói đến việc để xây dựng căn nhà thì dễ, mà việc tháo dỡ rất khó khăn”, ông Cự cho biết.

Trước đơn kiến nghị của người dân, Sở TN&MT đã có Văn bản trả lời số 1245 ngày 12/3/2021 khẳng định, việc cấp sổ đỏ là đúng theo quy định. Do đó, không có căn cứ để thu hồi. Đối với nội dung người dân phản ánh việc UBND TP Vinh cấp giấy phép xây dựng trên phần diện tích đã có quy hoạch đường giao thông, cả TP và Sở TN&MT khẳng định đúng quy định. Đây là giấy phép xây dựng có thời hạn: chủ đầu tư có cam kết tự phá dỡ, không được đòi bồi thường công trình xây dựng khi hết thời hạn tồn tại được ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn được cấp, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc cưỡng chế phá dỡ.

Ngày 1/3/2021 UBND TP Vinh cũng có Văn bản trả lời số 1102 về kiến nghị của người dân với nội dung: “Hiện nay, ngân sách nhà nước dành cho đầu tư xây dựng kỹ thuật còn ít, trong khi nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TP đã xuống cấp hoặc chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của TP phải đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng. Căn cứ vào nguồn ngân sách của TP, mức độ ưu tiên của các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, UBND TP Vinh chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư xây dựng ngách B2 và B6, đường Nguyễn Công Nghiệm”. Trong trường hợp các hộ gia đình bị ảnh hưởng khi mở đường cùng đồng hành với chính quyền bằng việc hiến đất để mở đường thì TP sẽ xem xét để vận động nguồn vốn để đầu tư tuyến đường này.

Văn bản cũng khẳng định “việc thực hiện thông ngách B2, B6 là cần thiết nhưng vì lý do ngân sách nên hiện chưa thực hiện được”. Do đó, UBND TP Vinh tiếp tục giao phường Hưng Dũng căn cứ kế hoạch đầu tư xây dựng của phường, đồng thời cân đối ngân sách phường và nguồn vốn khác để khẳng định việc có đầu tư xây dựng thông ngách 2 ngách nói trên trong năm 2021 hay không để trả lời cho nhân dân được biết.

Ông Nguyễn Ngọc Khánh, Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng khẳng định, hiện phường không có ngân sách để đầu tư xây dựng thông ngách B2, B6. Do đó, kiến nghị của người dân hiện chưa thể thực hiện được.

Tác giả: Kim Long

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP