Thể thao

Các cầu thủ Việt Nam ăn gì trước mỗi trận đấu quyết liệt?

Các cầu thủ đội Việt Nam có chế độ dinh dưỡng như thế nào, họ ăn gì trước mỗi trận đấu để có sức lực, trí tuệ tốt nhất là câu hỏi của nhiều fan hâm mộ.

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi thể chất, cần sự kết hợp giữa tốc độ, sự nhanh nhẹn và sức chịu đựng. Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến hiệu suất, mức độ rèn luyện và chịu đựng khi thi đấu.

Các cầu thủ cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ trước mỗi trận đấu. Nguồn VNE

Theo Gftskills.com, Jeremie Piette đã chơi bóng chuyên nghiệp hơn 7 năm ở 17 quốc gia và người sáng lập Học viện Kinh doanh Thể thao Elite. Ông đã có những chia sẻ về việc ăn uống một cách khoa học của các cầu thủ trước khi ra sân, Tri thức trực tuyến đưa tin.

Thông thường, các cầu thủ sẽ ăn nhẹ trước khi ra sân khoảng 2,5 tiếng. Thức ăn bao gồm chuối hoặc thanh Granola. Chất dinh dưỡng trong chuối mang lại lợi ích cho tim, cơ bắp, dây thần kinh, thận và xương.

Đây là thực phẩm lý tưởng để ăn trước mỗi trận đấu vì chúng có tỷ lệ carbohydrate cao, có thể chuyển hóa nhanh chóng thành năng lượng. Chuối cũng giàu kali, bổ sung chất điện giải bị mất trong quá trình chơi bóng vất vả.

Bữa ăn chính của các cầu thủ thường diễn ra trước 5 tiếng thi đấu. Bữa ăn này có các món như mỳ ống, thịt gà, salad, bánh mì. Cầu thủ có thể lựa chọn các loại thức uống như nước cam, việt quất hoặc nước suối.

Trong suốt thời gian diễn ra trận đấu, các cầu thủ chỉ được phép uống nước hoặc đồ uống thể thao (giúp bù muối, khoáng ở mức cho phép). Trong thời gian nghỉ giữa giờ, các cầu thủ có thể ăn chuối hoặc thanh protein.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết trên Sức khỏe &Đời sống, với cầu thủ bóng đá, việc cung cấp đủ dinh dưỡng để đảm bảo vấn đề nâng cao thể lực là hết sức quan trọng.

PGS. Lâm từng là chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cho các cầu thủ bóng đá của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai. Vị chuyên gia dinh dưỡng này nhấn mạnh: “Nguyên tắc dinh dưỡng trong khoảng thời gian tập luyện của các cầu thủ phải cân đối, đủ chất dinh dưỡng, đủ các nhóm thực phẩm cung cấp năng lượng, đạm, đường, béo và các vitamin khoáng chất”.

“Đặc biệt đối với các cầu thủ bóng đá, chế độ ăn đủ khoáng chất cần cho xương khớp như canxi, magie, kẽm là rất quan trọng. Do đó, ngoài chế độ ăn thông thường trong thực đơn cần cả sữa để bổ sung đủ canxi, magie và các vi chất khác. Mỗi ngày, các cầu thủ nên uống 1 lít sữa giúp nâng cao thể lực. Điều này có tác dụng làm xương tốt hơn, khớp mềm dẻo linh hoạt hơn”- PGS. Lâm tư vấn.

Ngoài ra, các cầu thủ cũng cần kiêng sử dụng các chất kích thích như café đặc, rượu bia, thuốc lá…

Để chuẩn bị cho 90 phút thi đấu đầy mệt nhọc và căng thẳng, tiêu tốn rất nhiều năng lượng, ngoài ăn ra sao thì vấn đề đảm bảo cung cấp đủ nước cũng là rất quan trọng. Nước có vai trò làm mát cho cơ thể đặc biệt với các vận động viên thể thao và các cầu thủ bóng đá. Nước uống thứ không thể thiếu cho các cầu thủ trong mỗi trận đấu.

Đối với cầu thủ chuyên nghiệp, việc uống nước phải diễn ra từ hôm trước trận đấu với trung bình khoảng 3 lít/ngày và nồng độ đường khoảng 5%. Trong ngày có trận đấu, cứ 15 phút thì cầu thủ phải uống 150ml và sẽ tăng lên 200ml trong lúc khởi động.

Nước uống dùng trong bóng đá tốt nhất là những loại có hỗn hợp của nước lọc, sodium, carbohydrate. Các loại nước có chất điện giải và bù nước....

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP