Kinh tế

Bitcoin liên tục nhảy múa, rủi ro "bong bóng" đang hiện hữu

Sự biến động liên tục những ngày gần đây của đồng tiền điện tử Bitcoin đang phơi bày một phần tính dễ biến động và rủi ro "bong bóng" của đồng tiền này ngay cả khi có sự tham gia của các nhà đầu tư lớn.

Giá Bitcoin biến động mạnh thời gian gần đây. Ảnh: AFP.

Theo khảo sát ngày 1.3 (theo giờ Việt Nam), đồng tiền điện tử Bitcoin hiện đang giao dịch ở mức 47.000 USD/Bitcoin. Trong 1 tuần giao dịch vừa qua, giá trị Bitcoin liên tục nhảy múa. Có thời điểm, giá đồng Bitcoin đã rớt xuống còn 43.522 USD/Bitcoin vào lúc hơn 22h ngày 28.2 (theo giờ Việt Nam), trong khi đó vào đầu tuần giá đồng tiền điện tử này vẫn đang ở ngưỡng 55.000 USD.

Lực bán tháo mạnh vẫn khiến đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới sau khi giảm sâu chưa thể trở lại ngưỡng 50.000 USD/đồng. Cũng do đà giảm mạnh trong tuần qua, giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin lần lượt mất mốc 1.000 tỉ USD xuống còn dưới mức 900 tỉ USD.

Bitcoin giảm 24% trong trong tuần qua. Tính đến năm 2021, tiền điện tử đã tăng 50%. Ảnh: Coindesk.

Theo ý kiến một số chuyên gia, đồng Bitcoin đang chịu áp lực như các loại tài sản rủi ro khác như vàng, cổ phiếu... khi lãi suất trái phiếu của Mỹ liên tục gia tăng. Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên chạm mức 1,4% kể từ tháng 2.2020.

Xu hướng tăng lợi suất trái phiếu tác động xấu đến sức hấp dẫn của những kênh đầu tư khác, thậm chí vàng đã liên tục tụt dốc không phanh dù vốn được xem như một biện pháp phòng ngừa lạm phát.

Tuy nhiên, không chỉ những yếu tố từ thị trường tác động lên sự biến động mạnh mẽ của đồng tiền này. Điển hình như việc, sau khi Tesla thông báo đã đầu tư 1,5 tỉ USD và chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, hàng loạt công ty và tổ chức đầu tư lớn khác cũng tuyên bố đang cân nhắc đầu tư và chấp nhận đồng tiền này như một loại hình thanh toán. Hàng loạt tin tức tích cực đẩy giá Bitcoin tăng mạnh trong vài ngày khiến đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới lần đầu xuyên thủng ngưỡng giá 58.000 USD/đồng, thiết lập kỷ lục giá mới.

Ngay sau đó, Elon Musk thừa nhận trên Twitter rằng giá Bitcoin "có vẻ hơi cao". Bình luận nhanh chóng kích hoạch đà giảm giá của đồng tiền này, khiến Bitcoin trượt giá gần 24% chỉ trong vỏn vẹn một tuần. Đây là mức giảm tuần lớn nhất của đồng tiền trong vòng một năm qua.

Theo giới chuyên gia, những diễn biến trong tuần vừa qua đối với thị trường đã phơi bày tính dễ biến động của đồng tiền ảo Bitcoin. Những lần lao dốc gần nhất của đồng tiền này cho thấy rằng sự biến động giá sẽ không biến mất ngay cả khi có sự tham gia của các tổ chức đầu tư lớn.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều dự báo khả quan về sức tăng của đồng tiền này trong tương lai. Cụ thể, Ngân hàng JP Morgan dự báo đồng Bitcoin có thể đạt mức "lý thuyết" trong dài hạn là 146.000 USD, khi nó bắt đầu cạnh tranh với vàng. Còn theo chuyên gia phân tích của Citibank, giá đồng tiền kỹ thuật số này có thể lên đến 318.000 USD vào cuối năm nay.

Dù có nhiều quan điểm trái chiều nhưng giá Bitcoin biến động quá mạnh chỉ trong thời gian ngắn khiến các chuyên gia tài chính cảnh báo yếu tố "bong bóng" của kênh đầu tư này.

Tác giả: KHÁNH LINH

Nguồn tin: Báo Lao Động

  Từ khóa: Bitcoin ,rủi ro ,nhảy múa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP