Thế giới

Biden tuyên bố không vội xóa bỏ thỏa thuận giai đoạn một với Trung Quốc

Ông Biden cho biết sẽ không vội vàng trong việc hủy bỏ thỏa thuận thương mại vốn rất nhiều khó khăn mới đạt được giữa Mỹ và Trung Quốc hồi đầu năm.

Trả lời New York Times, Tổng thống đắc cử Joe Biden cho hay, ông sẽ giữ nguyên thỏa thuận thương mại giai đoạn một mà Mỹ đạt được với Trung Quốc trong khi xem xét, đánh giá để đưa ra được chiến lược của Washington trong quan hệ với Bắc Kinh trên cơ sở tham vấn từ các đồng minh quan trọng.

"Tôi sẽ không thực hiện bất kỳ động thái nào ngay lập tức và điều tương tự cũng được áp dụng đối với thuế quan. Tôi sẽ kiên định với các lựa chọn của mình”, ông Biden cho hay.

Ông Biden nói không vội xóa bỏ thỏa thuận giai đoạn một với Trung Quốc. (Ảnh: AP)


Tổng thống đắc cử Mỹ cho biết, trước tiên, ông sẽ tiến hành xem xét toàn bộ thỏa thuận giai đoạn một và tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh truyền thống ở châu Á và châu Âu "để chúng tôi có thể phát triển một chiến lược chặt chẽ" với Trung Quốc.

"Tôi nghĩ, chiến lược tốt nhất để đối phó với Trung Quốc là tập hợp các đồng minh của chúng tôi lại trên cùng chiến tuyến. Ưu tiên hàng đầu đối với tôi trong những tuần đầu của nhiệm kỳ tổng thống là cố gắng đưa Mỹ đồng hành, gắn kết với đồng minh của mình”, ông Biden nhấn mạnh.

Là một phần của thỏa thuận thương mại được ký kết vào tháng 1, Trung Quốc đã đồng ý tăng mua hàng hóa của Mỹ thêm 200 tỷ USD đến năm 2021, tuy nhiên, đến nay các mục tiêu này vẫn chưa đạt được. Dữ liệu mới nhất đến cuối tháng 10 cho thấy, Trung Quốc chỉ mua khoảng 44% số lượng hàng hóa như đã cam kết trong năm nay.

Bên cạnh đó, Biden hy vọng sẽ giải quyết “các hành vi lạm dụng” của Trung Quốc trong quan hệ song phương trên các vấn đề như “đánh cắp tài sản trí tuệ, bán phá giá sản phẩm, trợ cấp bất hợp pháp cho các tập đoàn”, và ép “chuyển giao công nghệ” từ các công ty Mỹ cho các đối tác Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Biden cũng nhấn mạnh đến việc thúc đẩy sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với các khoản đầu tư do chính phủ triển khai trong việc nghiên cứu, phát triển cơ sở hạ tầng và giáo dục của Mỹ nhằm cạnh tranh tốt hơn với Trung Quốc.

“Tôi muốn đảm bảo rằng chúng ta sẽ chiến đấu mạnh mẽ bằng cách ưu tiên đầu tư vào trong nước”, ông Biden cho hay.

Quá trình tranh cử, các cố vấn của Biden từng cho biết, ông Biden sẽ thực hiện cách tiếp cận dần dần đối với thuế quan của Trung Quốc, đồng thời ưu tiên các vấn đề trong nước như đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và nâng cao năng lực sản xuất của Washington để cạnh tranh với Bắc Kinh.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP