Trong tỉnh

Bắt nữ đối tượng cầm đầu, xóa đường dây tín dụng đen giữ người xiết nợ tại Nghệ An

Sau khi cho vay tiền với lãi suất cao, với những con nợ quá thời hạn nhưng không trả tiền, Trần Thị Hồng đã đến nhà đe dọa, thậm chí cho người bắt giữ, khống chế các con nợ và yêu cầu người nhà mang tiền đến mới thả người.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Nghệ An) đơn vị vừa triệt xóa đường dây tín dụng đen, bắt giữ đối tượng Trần Thị Hồng (SN 1977, trú xóm Yên Bình, xã Hưng Đông, thành phố Vinh).

Đối tượng Trần Thị Hồng. Ảnh: Anh Quân

Khoảng giữa năm 2018, qua công tác nắm tình hình trên địa bàn thành phố Vinh các trinh sát Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện đối tượng Trần Thị Hồng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

Ngay sau khi xác minh, phát hiện đường dây của Trần Thị Hồng hoạt động tại thành phố Vinh và mở rộng mạng lưới ở các huyện trên quốc lộ 1.46, đơn vị đã báo cáo xin ý kiến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh làm rõ. Theo tài liệu của cơ quan công an, đường dây “tín dụng đen” của Trần Thị Hồng bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2017.

Với hình thức vay tín chấp, Hồng đã đứng ra tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất cao, lãi suất từ 3.000 đồng – 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày nhằm thu lợi bất chính. Khách vay chỉ cần ghi thông tin cá nhân trong giấy tờ mà Hồng đưa, nhưng không ghi tiền lãi suất và thống nhất nửa tháng khách phải đóng lãi một lần.

Với những khách hàng đến hạn không trả, Hồng gọi điện đe dọa, uy hiếp về tinh thần thậm chí đến cơ quan, nơi ở để bêu xấu. Chưa dừng lại ở đó, Hồng còn thuê xã hội đen để “xử đẹp” con nợ, bắt giữ người để xiết nợ, uy hiếp người nhà mang tiền đến trả.

Trước tình hình đó, phòng Cảnh sát hình sự đã xác lập Chuyên án 218Đ đấu tranh với ổ nhóm này. Quá trình điều tra, đến ngày 7/4, Ban chuyên án phát hiện đối tượng Trần Thị Hồng có hành vi bắt giữ người trái pháp luật đối với chị T.T.C.L. (phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh) nhằm ép buộc chị này phải trả tiền gốc lẫn lãi như 2 bên đã thỏa thuận.

Sau nhiều lần đến nhà riêng uy hiếp, đe dọa để đòi tiền nhưng không gặp, Hồng đã điện thoại hẹn chị L. đến nhà để nói chuyện nợ nần. Tuy nhiên khi chị L. vừa đến, Hồng đã cho người trói chị L, đe dọa và yêu cầu người nhà đưa tiền đến giải cứu.

Nhận được thông tin bị hại đang gặp nguy hiểm, ngay trong đêm 7/4, Ban chuyên án đã chia làm các mũi trinh sát đồng loạt áp sát, chốt chặn nhà của Trần Thị Hồng để giải cứu con tin. Bị đột kích bất ngờ, Hồng và đồng bọn không kịp trở tay. Qua khám xét nơi ở của đối tượng, Ban chuyên án đã thu giữ 1 điện thoại di động, 10 giấy vay tiền.

Bước đầu chứng minh trong thời gian ngắn đối tượng Hồng đã cho chị L. vay 346.000 triệu đồng, thu lợi bất chính hơn 46 triệu đồng. Phòng CSHS (Công an tỉnh Nghệ An) đã ra lệnh tạm giữ người khẩn cấp đối với Trần Thị Hồng và tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.

Tác giả: Anh Quân

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP