Trong tỉnh

Ẩn khuất phía sau vụ bà nội nghi hại chết cháu gái 11 tuổi

Cơ quan Công an huyện Yên Thành và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục lấy lời khai, điều tra bà Nguyễn Thị Hường (65 tuổi, trú xã Hậu Thành, huyện Yên Thành) nghi sát hại cháu nội 11 tuổi.

Đập nước nơi phát hiện thi thể cháu T.

Vụ đuối nước có nhiều dấu hiệu bất thường

Bàng hoàng, đau đớn là phản ứng của dư luận xã Hậu Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) khi nghe tin bà Phạm Thị Hường (64 tuổi) là người bị nghi sát hại cháu nội mình, em Nguyễn Thị T. (11 tuổi).

“Con bé ở với ông bà nội từ bé nên bà cháu yêu thương nhau. Chúng tôi nghĩ chắc có uẩn khúc gì”, một người hàng xóm buồn rầu.

Trước đó người dân lo lắng trước thông tin cháu T. bị mất tích sau khi đi sinh nhật bạn về. Lo lắng, người thân vội báo lên chính quyền và huy động lực lượng đi tìm. Việc phát hiện thi thể cháu T. nổi trên đập nước Bàu Ganh vào sáng 5/11 khiến mọi hy vọng dường như dập tắt.

Nhưng từ hiện trường được cho là vụ đuối nước đã lộ ra những điểm bất thường, đáng nghi vấn khi bờ đập cao nên khó xảy ra trường hợp tai nạn hay đuối nước. Do đó, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra.

Dư luận càng khó hiểu hơn về động cơ của bà Hường. Bởi được biết từ nhỏ cháu T. đã được bà nội cưu mang, chăm sóc. Bố mẹ của cháu T. vì phải làm ăn xa trong miền Nam nên khi đứa con mới 3 tháng đã gửi lại cho ông bà để mưu sinh. Do vậy, mọi việc như ăn uống, tắm rửa, học hành đều do một tay bà Hường lo cho cháu T.

Sự hy sinh, chăm sóc cẩn thận của bà Hường dành cho cháu nội khiến người dân địa phương cảm phục, quý trọng. Thế nhưng, đùng một cái thông tin bà là hung thủ sát hại cháu nội khiến người dân địa phương bàng hoàng, sửng sốt.

Trước đó, vào chiều 3/11, em Nguyễn Thị T. cùng nhóm bạn đạp xe đến xóm Phú Thượng, xã Hậu Thành để dự sinh nhật bạn học. Đến khoảng gần 16h30p vì sợ trời tối, đường xa nên em T. chào ra về trước. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, người thân vẫn không thấy em T. về nhà nên đã đi đến nhà bạn của em hỏi và tìm kiếm.

Camera ghi lại hình ảnh bà Hường đi cùng cháu T. trước thời điểm cô bé này mất tích

Quá trình tìm kiếm người thân phát hiện có chiếc mũ và áo ngoài của em tại chân đập nước thủy lợi Bàu Ganh. Trên bờ có chiếc đạp điện của em. Nghi ngờ em T. đuối nước nên hàng trăm người dân cùng lực lượng công an đã xuống đập Bàu Ganh mò, tìm kiếm em T. nhưng không thấy. Đến 5h30p sáng ngày 5/11, thi thể cháu T. được phát hiện nổi lên trên đập Bàu Ganh.

Camera tại một cửa hàng bên đường ghi lại hình ảnh vào chiều ngày 3/11, khi cháu T. đi sinh nhật về, đến đây cháu được một người phụ nữ lớn tuổi đón. Sau đó, người này gửi xe vào một quán khác rồi đi cùng với nữ sinh này. Hình ảnh camera cũng ghi lại, sau đó người phụ nữ này quay lại lấy xe một mình mà không có nữ sinh này. Người phụ nữ sau đó được xác định là bà nội cháu bé.

Khoảng 9h tối ngày 3/11, bà nội cháu bé đã bắt xe đi Hà Nội. Để phục vụ quá trình điều tra cơ quan công an đã yêu cầu bà nội cháu bé trở về địa phương. Hiện, Công an Nghệ An cho hay nghi phạm đang bị tạm giữ hình sự.

Án mạng vì miếng thịt trong bữa cơm?

Nguồn tin từ công an, tại cơ quan điều tra, bước đầu bà Phạm Thị Hường thừa nhận là hung thủ sát hại cháu nội.

Theo lời khai của nghi can, vợ chồng con trai bà Hường vào miền Nam làm ăn, để lại con gái là Nguyễn Thị T. cho ông bà nội chăm sóc. Cách đây 2 tháng, con trai bà Hường về quê sống chung nhà với bố mẹ ruột thì thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn với bố đẻ. Đỉnh điểm là cách đây 1 tuần, bà Hường có mua ít măng và thịt lợn về nấu.

Quá trình cùng ngồi ăn cơm, bà Hường có gắp thịt bỏ cho chồng thì bị con trai chửi bới, gắp lại bỏ vào bát cơm của con gái mình. Chồng bà Hường vì thế mà hôm đó bỏ ăn, khóc và dọa sẽ tự tử. Hành xử của người con trai khiến bà Hường buồn bã, mâu thuẫn trong gia đình cứ thế âm ỉ.

Về phía T. bà Hường cũng cho rằng từ nhỏ, bé gái đang học lớp 5 nhiều lần hỗn láo với ông bà nội. Điều đó khiến bà Hường bực tức trong người. Hôm xảy ra sự việc, bà Hường đi mua hai két bia để bán lại cho người khác thì gặp Tâm đi xe đạp trên đường. Hai bà cháu rủ nhau đến nhà họ hàng chơi nhưng họ đi vắng. Trên đường về, bà Hường nhắc đến chuyện bố của cháu T. hỗn láo nên hai bên cãi vã. Lúc này, bà Hường bắt đầu nảy sinh ý định giết cháu nội.

Nghi phạm lấy cớ rủ T. chở vào khu vực có đập nước để tắm rồi nhờ cháu nội kỳ lưng. Khi bé gái không để ý, bà Hường đã xô T. xuống nước.

Nguồn tin từ công an cho hay, bản thân bà Hường khi đó cũng ngã xuống theo cháu vì trượt chân nhưng vì ở gần bờ nên bà lên được, còn T. chết đuối. Khi cháu nội ở dưới đập nước, bà Hường dắt xe đạp nạn nhân cách bờ đập dăm chục mét rồi vứt lại nhằm xóa dấu vết. Việc thời điểm phát hiện cháu T. mất tích trùng với việc người thân cũng không liên lạc được với bà Hường khiến nhiều người nghi ngờ.

Ông Nguyễn Duy Cường, Trưởng công an xã Hậu Thành cho biết vào năm 2018, bà Hường từng tham gia “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”. Sau khi phát hiện những người trong “hội thánh” này thường xuyên tụ tập để hoạt động tà đạo, chính quyền địa phương vào cuộc ngăn cản và giải tán. Việc bà Hường từng tham gia vào “hội thánh” nên việc điều tra về động cơ phạm tội của nghi can cần được làm rõ.

Sau khi sự việc đau lòng xảy ra có thông tin cho rằng bà Hường có mua bảo hiểm cho cháu T. và vì thiếu tiền, khó khăn nên mới giết cháu, tạo hiện trường giả nhằm lấy tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, tình tiết này chưa được điều tra. Trước mắt bà Hường khai như vậy còn nguyên nhân, động cơ, mục đích gì sẽ tiếp tục được cơ quan chức năng làm rõ.

Một người dân ở gần nhà nạn nhân cho biết: "Tính cách của bà Hường thì bình thường, nhưng không biết vì lý do gì mà gần đây bà ấy vay nợ rất nhiều. Gần như các quán hàng ở đây bà ấy đều nợ tiền cả".

Nhiều người dân quanh xóm cũng khẳng định, thời gian gần đây bà Hường có tham gia lô đề, tuy nhiên càng đánh thì càng thua.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP