Thế giới

Ấn Độ trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an

Ấn Độ trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2021-2022. Được biết, đây là lần thứ 8 nước này trúng cử ghế ủy viên không thường trực.

Ấn Độ trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an. Ảnh minh họa.

Bốn nước gồm Ấn Độ, Mexico, Ireland và Na Uy đã trúng cử và chính thức trở thành Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2021-2022. Trong đó, Ấn Độ sẽ đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tờ India Today cho biết, đây là lần thứ 8 Ấn Độ trúng cử ghế ủy viên không thường trực của cơ quan quyền lực nhất LHQ.

HĐBA có 15 nước thành viên, gồm năm nước Ủy viên thường trực là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc và 10 nước Ủy viên không thường trực. Đây là một trong sáu cơ quan chính của LHQ, được trao trách nhiệm hàng đầu trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Theo quy định, các nước trúng cử sẽ chính thức đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA kể từ ngày 1/1/2021.

Để trúng cử, mỗi ứng viên cần giành được tối thiếu 128/192 sự ủng hộ của các nước thành viên. Và năm nay tuy dịch Covid-19 vẫn khá căng thẳng nhưng lo sợ gian lận hoặc thao túng kết quả, Đại hội đồng LHQ đã quyết định không lựa chọn ủy viên không thường trực bằng phiếu bầu điện tử. Thay vào đó, đại diện các nước thành viên lần lượt bỏ phiếu kín trực tiếp tại phòng họp Đại hội đồng.

Thông tin trên báo Tuổi trẻ, Mexico đại diện cho nhóm nước Mỹ Latinh và vùng Caribe trúng cử với 187/192 phiếu ủng hộ. Ấn Độ giành được 184 phiếu, Na Uy được 130 phiếu và Ireland được 128 phiếu.

Theo báo Nhân dân, với số phiếu ủng hộ 178/189, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Volkan Bozkir đã được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 75, thay người tiền nhiệm Jijjani Muhammad- Bande. Theo quy định của Đại hội đồng LHQ, vị trí chủ tịch được lựa chọn theo châu lục trên cơ sở luân phiên. Chủ tịch Đại Hội đồng khóa 75 tới từ nhóm nước Tây Âu và một số nước khác.

Đặc biệt, Đại hội đồng sẽ bỏ phiếu vòng 2 vào ngày hôm nay, 18/6 do chưa có ứng cử viên nào đại diện cho châu Phi trúng cử (Kenya 113 phiếu và Djibouti 78 phiếu).

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP