Thế giới

ADN lật tẩy bí mật đen của vị bác sĩ chữa vô sinh

Thử đưa ADN của mình lên trang nghiên cứu phả hệ, người phụ nữ Mỹ phát hiện cô có quan hệ cha - con với một bác sĩ.

Ban đầu, khi nhận được thông báo từ trang cung cấp thông tin phả hệ Ancestry.com, Kelli Rowlette nghĩ có sự nhầm lẫn. Theo kết quả từ trang này, cô có quan hệ cha - con với một bác sĩ xa lạ ở cách mình 800km.

Thời điểm đó, Rowlette chưa hề biết 36 năm trước, bố mẹ mình bị hiếm muộn. Cô không biết mẹ từng phải thụ tinh nhân tạo và có thể chính bác sĩ chữa cho họ đã dùng tinh trùng của ông để làm việc này.

Cuối tuần trước, Rowlette đã gửi đơn kiện tới tòa án liên bang, cáo buộc Gerald E. Mortimer, một bác sĩ sản phụ khoa về hưu, về tội lừa dối và cẩu thả khi hành nghề. Mortimer chưa đưa ra bình luận nào.

Ảnh minh họa: CafeMom.

Đầu những năm 1980, bố mẹ Rowlette là Fowler và Ashby kết hôn. Hai người lâu có con. Bác sĩ Mortimer chẩn đoán ông Fowler ít tinh trùng, còn bà Ashby có tử cung ngả sau. Vị này khuyên họ nên thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng của cả chồng lẫn người hiến ẩn danh để tăng cơ hội có thai. Bố mẹ Rowlette yêu cầu người hiến tinh trùng phải tốt nghiệp đại học, cao trên 1,82m, có tóc nâu, mắt xanh và Mortimer nói ông đã tìm được người phù hợp.

Tuy nhiên, theo luật sư, khi Mortimer thực hiện thủ thuật vào mùa hè năm 1980, ông đã dùng chính tinh trùng của mình, mặc dù bản thân không hề có các đặc điểm giống như yêu cầu. Bà Ashby có bầu vào tháng 5/1981 và Mortimer đỡ đẻ cho bà.

Mortimer tiếp tục là bác sĩ riêng cho gia đình bà Ashby vài năm nữa cho tới khi vợ chồng bà chuyển tới bang Washington. "Bác sĩ Mortimer đã khóc khi bà Ashby thông báo tin mình chuyển chỗ ở. Ông ta biết Kelli Rowlette là con ruột của mình nhưng không nói ra", luật sư cho hay.

Theo The Washington Post, mọi việc vẫn sẽ trong bóng tối nếu như năm ngoái, Rowlette không gửi mẫu ADN đi kiểm tra. Lúc nhận kết quả, cô kể với mẹ và bà nhận ra ngay tên vị bác sĩ đã chữa vô sinh cho mình.

Bà Ashby nói lại việc này với ông Fowler, hiện đã là chồng cũ. Cả hai đều suy sụp nhưng quyết định không nói cho con gái biết rõ. Tuy nhiên vài tháng sau, Rowlette đã tự phát hiện ra sự thật. Tháng 8/2017, khi xem lại một số giấy tờ cũ, Rowlette thấy trên giấy khai sinh có chữ ký của vị bác sĩ đỡ đẻ cho cô - Gerald Mortimer - cũng là cái tên người có ADN trùng khớp nọ. Cô vô cùng sốc và báo tin này cho bố mẹ biết.

Tác giả: Vương Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: vô sinh ,bác sĩ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP