Xã hội

Nghệ An: Nghẹn lòng hai anh em ruột tử vong trong vòng hai tháng vì bệnh viêm thận

“Hai anh em đều rất ngoan, hoàn cảnh nghèo lắm, lại cùng tử vong vì một căn bệnh, thương tâm vô cùng”, cô Lê Thị Hải Hồng - Trường Tiểu học và THCS Hạnh Dịch (Quế Phong, Nghệ An) nghẹn giọng khi nói về hoàn cảnh hai anh em Lô Văn Hiếu và Lô Văn Tuấn đã tử vong vì căn bệnh “lạ” những ngày gần tết.

Lô Văn Hiếu (12 tuổi, học lớp 7) và Lô Văn Tuấn (8 tuổi, học lớp 2) là con của anh chị Lô Văn Quê ở bản Chăm Pụt, xã Hạnh Dịch. Hiếu học ở điểm trường chính, cách nhà 5km, còn Tuấn ở điểm trường lẻ trong bản, cách nhà khoảng 1km. Đường vào nhà anh Quê dốc gập ghềnh, xe máy không đi được. Dù nhỏ tuổi, hàng ngày Tuấn vẫn cùng các bạn cặm cụi đi bộ đến lớp.

“Tuấn nhỏ con, da xanh xao, sức khỏe yếu nhất lớp, nhưng rất ngoan, chăm học”, cô giáo Hải Hồng nhớ về cậu học trò nhỏ đã khuất. “Vào cuối tháng 12.2016, Tuấn bị ốm, sau đó phải đi viện, rồi nghe bác sĩ thông báo bị bệnh thận, được ít lâu thì mất. Lớp chỉ 2 chỉ có 7 em, nay chỉ còn 6. Đến lớp, cứ nhìn chỗ em ngồi trước đây, tôi lại rơi nước mắt. Trước đó, anh trai Tuấn là Hiếu đã mất, nhà trường vào thăm hỏi, thương vô cùng”, cô Hồng nói.

que pymb
Vợ chồng anh Lô Văn Quê thẫn thờ vì chỉ trong vòng hai tháng, hai con trai đã lần lượt tử vong vì bệnh thận.

Thẫn thờ vì cùng trong một thời gian ngắn, mất đến hai đứa con nhỏ, vợ chồng anh Lô Văn Quê như người mất hồn. “Thương con lắm, đau lắm. Bình thường chúng nó vẫn không có chuyện gì, sao bỗng dưng phát bệnh rồi cùng mất trong vòng hai tháng. Ông trời sao nỡ cướp hai con chúng tôi”, anh Lô Văn Quê đau đớn.

Anh em Tuấn và Hiếu là hai nạn nhân thương tâm nhất trong số 20 em học sinh Trường Tiểu học và THCS Hạnh Dịch bị phát hiện viêm cầu thận trong thời gian qua. Cô Trần Thị Ngân - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có 175 em học sinh THCS, 352 em học Tiểu học, ở 5 điểm trường. Hoàn cảnh hai em Tuấn và Hiếu rất đáng thương, bố mẹ là hộ nghèo. Từ trước đến nay, tại trường không có hiện tượng học sinh bị đau ốm như thời gian vừa qua.

Chủ tịch UBND xã Hạnh Dịch Lương Tiến Lê cho biết: Toàn xã có 802 hộ, 3.422 dân, sinh sống tại 11 bản, 95% thuộc dân tộc Thái, đời sống còn rất khó khăn, có 57% hộ nghèo, gần 13% hộ cận nghèo. Hầu hết các em bị bệnh thận đều có hoàn cảnh khó khăn, trong đó thương tâm nhất là hoàn cảnh gia đình anh Quê có 2 con tử vong. Sau khi các em qua đời, xã cũng thăm hỏi, hỗ trợ, nhưng ngân sách khó khăn nên chỉ có tính chất động viên.

Như Lao Động online đã thông tin, từ tháng 11.2016 đến nay, trên địa bàn xã Hạnh Dịch, xuất hiện rải rác các ca bệnh bị viêm cầu thận, chủ yếu ở lứa tuổi học sinh cấp 1 và 2. Tính đến thời điểm này, toàn xã đã có 20 em bị viêm cầu thận, trong đó có 2 em đã tử vong.

truong th lbgc
Trường TH-THCS Hạnh Dịch (Quế Phong), nơi có 20 HS bị phát bệnh viêm cầu thận
Bệnh nhân tử vong đầu tiên là Lô Văn Hiếu (12 tuổi, ở bản Chăm Pụt, học sinh lớp 7 Trường Tiểu học - THCS xã Hạnh Dịch), nhập viện vào ngày 2.12.2016 với các triệu chứng phù tiểu, nước tiểu sẫm màu, bệnh nhân được chẩn đoán là suy thận cấp. Từ Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong, cháu Hiếu được chuyển thẳng về Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ngày 3.12.2016, bệnh trở nặng, bệnh nhân được gia đình xin về và tử vong ngày 10.12.2016 tại nhà.

Bệnh nhân tử vong thứ hai là Lô Văn Tuấn (8 tuổi, học lớp 2B, em ruột của cháu Lô Văn Hiếu). Cháu Lô Văn Tuấn vào Đa khoa huyện Quế Phong ngày 3.1.2017 với triệu chứng nói trên, có dấu hiệu suy thận cấp. Cháu Tuấn được điều trị và chuyển Bệnh viện sản nhi Nghệ An ngày 4.1.2017 và chuyển Bệnh viện nhi Trung ương ngày 5.1.2017 điều trị; sau đó, bệnh nhân về nhà ăn tết và tử vong tại nhà vào ngày 20.2.2017.

Ông Hoàng Văn Hảo - Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Nghệ An cho biết: Sở đã chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh và huyện Quế Phong tiếp tục tích cực điều trị cho các học sinh bị bệnh, lấy mẫu máu, nước uống xét nghiệm, điều tra mở rộng; phối hợp khám sàng lọc cho các em tại các điểm trường phát hiện bệnh, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vệ sinh. Đồng thời, Sở báo cáo lên UBND tỉnh, Bộ Y tế và đề nghị Bộ Y tế, Viện dịch tễ Trung ương cử chuyên gia giúp đỡ.

Tác giả bài viết: QUANG ĐẠI

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP