Trong nước

Nguyên Giám đốc Công an Hậu Giang có dấu hiệu lừa đảo?

Liên quan việc "dàn cảnh" trong vụ tai nạn giao thông để lấy gần 350 triệu đồng của công ty bảo hiểm, Công an tỉnh Hậu Giang khẳng định không có dấu hiệu hình sự, nhưng Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao xác định có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

1465960670 1
Công văn của Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao.

Ngày 15.6, đại tá Trần Ngọc Hạnh - Giám đốc Công an TP.Cần Thơ - cho biết, liên quan vụ tai nạn giao thông của xe ôtô Camry BKS 95L-8888 của đại tá Bùi Hoàng Bào - nguyên Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang, Công an Cần Thơ - đã chuyển hồ sơ về Hậu Giang để các cơ quan tố tụng giải quyết theo thẩm quyền.

Theo hồ sơ: Đêm 26 rạng 27.11.2012, sau khi dự đám giỗ ở nhà người quen, trung tá Bùi Minh Thắng - Phó phòng CSGT Công an tỉnh Hậu Giang; con trai ông Bào - lái xe 95L-8888 đi một mình từ Thốt Nốt về Cần Thơ theo QL91 và tự gây tai nạn. Sau tai nạn, ông Thắng tự mở cửa xe ra ngoài và được một người dân kéo lên bờ.

Sau tai nạn, trung tá Thắng gọi điện thoại cho vợ thông báo bị tai nạn giao thông. Khoảng một tiếng sau, vợ ông Thắng cùng bà Trần Thị Lê A (ngụ Cần Thơ) đến hiện trường. Sau đó, ông Thắng và vợ về nhà, bà A ở lại hiện trường. Theo tường trình của bà A, do trước đó ông Thắng bị kỷ luật vì đánh tài xế taxi nên lần này sợ nhậu say gây tai nạn sẽ bị mất uy tín nên phải nhờ bà A nhận thay. Do đại tá Bào đứng tên sở hữu xe nên công ty bảo hiểm đã đền cho ông Bào 343 triệu đồng. Tháng 10.2015 thì bà A có đơn tố cáo, khẳng định mình không lái xe này mà nhận thay cho trung tá Thắng.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, ông Bào là Giám đốc Công an Hậu Giang vừa nghỉ hưu.

Ngày 7.10.2015, ông Thắng đã khai nhận với Công ty Bảo Việt Hậu Giang rằng, chính ông Thắng đã lái chiếc xe 95L-8888 và gây ra tai nạn. Ông Thắng thừa nhận “lúc đó tôi biết trong người tôi có mùi rượu”, “tôi biết khi sử dụng rượu bia lúc điều khiển xe ôtô khi tham gia giao thông là sai Luật Giao thông đường bộ”…

Đến ngày 12.4.2016, đại tá Võ Văn Bon - Chánh Thanh tra Công an tỉnh Hậu Giang - có công văn trả lời bà Lê A. Theo công văn này, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt giải quyết bồi thường vụ tai nạn với số tiền 343.201.000 đồng cho bà Trần Thị Lê A là đúng thủ tục, quy định. Vì xe ôtô BKS 95L-8888 do ông Bùi Hoàng Bào đứng tên, việc thanh toán tiền bảo hiểm là thanh toán cho chủ xe chứ không thanh toán cho người điều khiển xe. Trường hợp ông Bùi Minh Thắng (được xác định có giấy phép lái xe hợp lệ) khai báo đúng ngay từ khi xảy ra tai nạn, thì theo Quy tắc bảo hiểm, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt vẫn bồi thường cho vụ tai nạn này. Như vậy, trong trường hợp này phía bảo hiểm không có thiệt hại, nên hành vi của ông Thắng không có cơ sở để xem xét xử lý về hình sự.

Tuy nhiên, công văn này phát hành được một tuần thì ngày 21.4, Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao có Thông báo số 155/VKSTC-C1(P5) chuyển hồ sơ về Viện KSND TP.Cần Thơ xử lý vụ này.

Theo công văn do Phó Thủ trưởng Cơ quan Điều tra Nguyễn Duy Dũng ký, Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao đã kiểm tra, xác minh và có cơ sở xác định: Ông Bùi Minh Thắng, ông Bùi Hoàng Bào có hành vi khai báo gian dối để chiếm đoạt tiền bảo hiểm. Hành vi này có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự, thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện KSND TP.Cần Thơ.

Ngày 15.6, một lãnh đạo Viện KSND TP.Cần Thơ cho biết, Viện đã nhận được thông báo của Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao và đang chờ hồ sơ để giải quyết theo thẩm quyền.

Tác giả bài viết: Hữu Danh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP