Trong nước

'Bí thư Thành ủy mượn xe DN là có chuyện lắt léo'

Bí thư Thành ủy mượn xe của DN đi như xe riêng khiến việc thực thi công vụ của anh bị ảnh hưởng, chưa kể có chuyện lắt léo, tiêu cực khác.

Trao đổi với báo chí bên lề QH chiều nay về việc ông Nguyễn Xuân Phi, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa mượn xe doanh nghiệp đi thường xuyên như xe riêng, Phó chủ nhiệm UB Đối ngoại Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, việc này phải xử lý.

XEM CLIP:




ĐB Cương cho biết, tiêu chuẩn được đưa đón, sử dụng xe riêng đối với 1 tỉnh chỉ có 3 chức danh: bí thư tỉnh, phó bí thư kiêm chủ tịch HĐND và phó bí thư thường trực. Các chức danh khác chỉ được sử dụng xe công đi công tác.

Tuy nhiên ông Cương cho hay, hiện đang có tình trạng các phó bí thư, phó chủ tịch, giám đốc các sở… đều có xe và sử dụng xe đó đưa đón.

“Họ lợi dụng chuyện đón đưa đi họp để sử dụng thường xuyên”, ĐB Cương nói.

Nói về vụ việc cụ thể của Bí thư TP Thanh Hóa mượn xe của công ty Sông Mã, ĐB Cương nhìn nhận đó là thực tế có thể diễn ra dưới dạng anh có mối quan hệ đặc biệt với doanh nghiệp hay có thỏa thuận ngầm để mượn xe đi lại.

“Thực tế doanh nghiệp chả ai thừa kinh phí, ô tô phục vụ, gần như cho không như thế. Bởi vì đưa anh xe sử dụng rồi xăng xe cho anh thì coi như là cho không rồi”, Phó chủ nhiệm UB Đối ngoại nhấn mạnh.

Không phải trường hợp hạn hữu

Ông Cương cho rằng đây không phải là trường hợp hạn hữu. Từ trước đến nay có rất nhiều trường hợp chính quyền mượn xe của doanh nghiệp rồi cơ quan khác để đi.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương. Ảnh: Phạm Hải

“Điều này thể hiện doanh nghiệp phải bỏ khoản tiền lobby cho chính quyền”, ĐB Cương nhận định.

Ông cũng đặt ra nghi vấn: “Anh phải như thế nào thì người ta mới làm như vậy?”.

Nói về ảnh hưởng của việc Bí thư thành ủy mượn xe DN đến quá trình xử lý công việc, ĐB Cương cho rằng “sẽ có những cái không minh bạch”.

Bởi khi anh đi xe của doanh nghiệp dù không phải doanh nghiệp của địa phương thì việc thực thi công vụ của anh sẽ bị ảnh hưởng, chưa kể có chuyện lắt léo, tiêu cực khác.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, ông Nguyễn Xuân Phi, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa thường xuyên đi chiếc xe công mang BKS 2789 như xe riêng.

Ông Phí nói với báo chí, chiếc xe biển xanh mà người dân phản ánh được ông sử dụng như xe riêng là đúng. Ông cũng cho biết chiếc xe đó không phải xe công của Thành ủy mà là xe của công ty Sông Mã, đóng trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Theo lý giải của ông Phi, công ty Sông Mã ít dùng xe này nên cho ông mượn đi.

Trước đây, công ty Sông Mã thuộc DNNN nên được đăng ký biển xanh vào năm 2006. Hiện công ty đã được cổ phần hóa chuyển đổi sang công ty cổ phần.

Tuy nhiên công ty không chuyển đổi biển số xe xanh sang biển số trắng theo quy định mà vẫn giữ biển xanh rồi cho Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa mượn sử dụng.

Trước khi giữ chức vụ Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa, ông Phi từng giữ chức Tổng giám đốc công ty Sông Mã.

Tác giả bài viết: Thu Hằng - Hồng Nhì

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP