Pháp luật

Nghệ An: Khai sinh con thứ 3 phải “tự nguyện” nộp 2 triệu đồng

Lý giải việc này, cán bộ xã cho biết do hằng năm xã đều cho người dân ký bản cam kết thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia, nếu sinh con thứ 3 thì phải tự nguyện đóng phí trên.

Gia đình ông Phạm Văn Tiến có con đã 4 tuổi nhưng chưa có giấy khai sinh do chưa đóng 2 triệu đồng “tự nguyện” - Ảnh: Doãn Hòa

Ngày 21-2, anh Nguyễn Văn Chinh (33 tuổi, ngụ xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) phản ảnh ngày 14-2, anh đến xã làm giấy khai sinh con trai thứ 3 được hơn 20 ngày tuổi.

Cũng như nhiều hộ gia đình trong xã sinh con thứ 3 trước đó, anh Chinh được cán bộ tư pháp hướng dẫn sang gặp cán bộ dân số để “tự nguyện” đóng 2 triệu đồng rồi mới được làm giấy khai sinh. Theo anh Chinh, gia đình anh khó khăn nên không xoay đủ tiền để đóng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều hộ gia đình sinh con thứ 3 ở xã Võ Liệt cũng phải đóng “tự nguyện” 2 triệu đồng mới được làm giấy khai sinh. Có một số gia đình do hoàn cảnh khó khăn nên dù con đã 4 tuổi, 7 tuổi vẫn chưa được cấp giấy khai sinh.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thủy - cán bộ dân số, kế hoạch hóa gia đình xã Võ Liệt - cho biết hằng năm xã đều cho người dân ký bản cam kết thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình vì tỉ lệ sinh con thứ 3 của xã còn cao (hơn 22% trong năm 2016).

Trong bản cam kết có nội dung các hộ gia đình nếu vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình thì tự nguyện đóng góp một khoản kinh phí ít nhất 2 triệu đồng cho ban dân số, kế hoạch hóa gia đình xã để góp phần đầu tư cho công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình của địa phương.

“Chúng tôi thu của người dân trên tinh thần tự nguyện chứ không hề ép buộc, cũng không có chuyện phải đóng tiền mới được làm giấy khai sinh. Nếu hộ gia đình nào khó khăn thì viết đơn cho xóm trình bày hoàn cảnh, chúng tôi sẽ xem xét miễn, giảm” - bà Thủy nói.

Liên quan đến việc này, ông Trình Văn Nhã, phó chủ tịch UBND H.Thanh Chương, cho biết việc xã Võ Liệt yêu cầu dân làm bản cam kết dân số kế hoạch hóa gia đình là căn cứ theo các quy định về chính sách dân số của tỉnh nhằm hạn chế tỉ lệ sinh con thứ 3.

Tuy nhiên, việc xã căn cứ theo bản cam kết này để bắt người dân phải đóng 2 triệu đồng “tự nguyện” mới được cấp giấy khai sinh là hoàn toàn sai. Phía huyện sẽ kiểm tra, chỉ đạo xã cấp giấy khai sinh cho những trẻ mà gia đình chưa đóng tiền để đảm bảo quyền lợi cho các em.

Tác giả bài viết: Doãn Hòa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP