Pháp luật

Bài 4: Có dấu hiệu của việc dựng hiện trường giả?

Nhiều nhân chứng cho rằng, hiện trường nơi chị Đào Thị Hoa chết tại khu vực đồi Động Nen, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An là hiện trường giả.

Bài 1: Người con trai từ Mỹ gửi đơn kiến nghị làm rõ cái chết bất thường của người mẹ tại Nghệ An
Bài 2: Cần làm rõ chủ nhân của những cuộc điện thoại lạ đến số máy nạn nhân

Bài 3: Những bức ảnh… “biết nói”

Người đầu tiên phát hiện xác nạn nhân nói gì?

Lời tường trình của ông Phan Xuân Thuận (SN 1950) là người chứng kiến việc khám nghiệm hiện trường, thi thể từ đầu đến kết thúc. Đồng thời ông Thuận cũng biết rất rõ quá trình làm việc của Hội đồng khám nghiệm vụ việc này, có biên bản tường trình ngày 03/09/2016.

Bản tường trình của ông Nguyễn Duy Thân – Người phát hiện đầu tiên nạn nhân chết trong tư thế treo cổ và có ý kiến về việc này trong buổi làm việc với Cơ quan điều tra.

Đồng thời ông Thân nêu rõ quan điểm và cho rằng, hiện trường là giả và cái chết oan của chị Hoa.

Lời tường trình của Phân Xuân Thuận.

Được biết, nạn nhân Đào Thị Hoa là kế toán trưởng bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành, là người nắm, quản lý về việc thu – chi tài chính kế toán có liên quan đến nhiều khoản chi theo chế độ (ví dụ như BHXH, BHYT…) nên cần thiết phải xem xét, kiểm tra kỹ nội dung này xem việc thực hiện, chấp hành việc thu – chi có đúng không?



Đây là nội dung quan trọng không thể bỏ qua được vì trước đó đã có dư luận ở địa phương về việc có dấu hiệu tham nhũng liên quan đến một số cán bộ trong bệnh viện Yên Thành. Đề nghị truy tìm cuốn sổ theo dõi thu- chi cá nhân do chị Hoa nắm giữ đã bị mất khi chị Hoa chết.

Đề nghị cho giám định chữ viết trong tờ giấy nghi do nạn nhân viết để lại “cháu nấu cơm ăn, dì không về”.

Xác minh làm rõ việc một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành, sáng ngày 12/09/2012 đến trường tìm gặp cháu Nghĩa có việc gì? (nhiều nghi ngờ trong việc này). Vì trước đó hai người này không hề quen biết nhau, tại sao lại biết tên cháu Nghĩa, trong hoàn cảnh nào và tìm gặp với mục đích gì?

Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường thấy còn nhiều điều mâu thuẫn chưa được làm rõ. Căn cứ nội dung biên bản khám nghiệm hiện trường mô tả và bản ảnh chụp thì nạn nhân Đào Thị Hoa không thể chết bằng cách treo cổ được vì lẽ: đầu gối và chân vẫn tiếp đất, nút buộc ở cổ nạn nhân cách đất 0.83cm (trong khi nạn nhân cao 1.53m), dây treo cổ không căng và không theo phương thẳng đứng rơi tự do khi có trọng lượng.

Vậy hiện trường thật ở đâu? Đây là một ẩn số mà cơ quan điều tra chưa xác minh làm rõ, nhưng có một điều đáng chú ý được đặt ra là sáng ngày 11/09/2012 nạn nhân đi khỏi nhà từ 5h39 phút đến 6h04 phút đã có mặt tại Bệnh viện và đến 10h24 phút lại quay về nhà (xe máy dựng ở sân, dây chuyền vàng bị đứt rơi trên ghế bàn uống nước, túi xách đi làm việc hàng ngày thường có quyển sổ không thấy, có tờ giấy viết để lại cho Nghĩa).

Tác giả bài viết: Nhóm PV Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP