Bạn cần biết

4 bộ phận này chuyển sang màu đen, cẩn thận có ung thư trong cơ thể

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Nếu thấy 5 bộ phận này chuyển sang màu đen bất thường bạn cần đi khám ung thư ngay.

Ung thư là bệnh lý ác tính của tế bào, khi bị kích thích bởi các tác nhân sinh ung thư, tế bào tăng sinh một cách vô hạn độ, vô tổ chức và không tuân theo các cơ chế kiểm soát về phát triển của cơ thể. Ung thư không phải là một bệnh mà là tên chung của một tập hợp rất nhiều bệnh có những đặc tính cơ bản giống nhau của bệnh ung thư và có khoảng hơn 200 bệnh ung thư khác nhau ở người.

Ung thư thường phát triển âm thầm một thời gian dài trước khi gây ra các dấu hiệu và triệu trứng trên lâm sàng để có thể phát hiện được. Đôi khi ung thư không gây các triệu chứng lâm sàng mà chỉ được phát hiện tình cờ khi bệnh nhân đi khám định kỳ, bên cạnh đó khi ung thư gây ra các biểu hiện trên lâm sàng thì biểu hiện rất đa dạng và đôi khi cũng mơ hồ, không đặc hiệu, dễ bị bỏ sót và nhầm lẫn với các bệnh lành tính thông thường khác. Khi bệnh phát triển ngày càng nặng thì các triệu chứng lâm sàng rõ ràng của bệnh ung thư mới ngày càng điển hình.

Đáng chú ý, việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất khi ung thư được phát hiện sớm- khi nó còn nhỏ và ít có khả năng di căn tới cơ quan khác. Vì vậy, nếu thấy 4 bộ phận sau đây chuyển sang màu đen bất thường thì hãy đi thăm khám và làm các xét nghiệm ung thư càng sớm càng tốt.

Móng tay đen

Vệt màu nâu hoặc đen trên móng tay có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư hắc tố. Tiến sĩ Skylar Souyoul, bác sĩ da liễu, cho biết các vệt tối màu này thường chạy theo chiều dọc móng và có xu hướng trông như một "vệt màu nâu hoặc đen trên móng tay", mặc dù màu sắc có thể từ nhạt đến đậm. Chúng thường xuất hiện trên ngón tay cái hoặc ngón chân cái của bàn tay thuận hoặc bàn chân thuận, và cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ móng nào.

Theo Trung tâm thông tin công nghệ Sinh học của Mỹ (National Center for Biotechnology Information) ngón tay cái và ngón chân cái chiếm 75% đến 90% ung thư nền móng, gọi là u hắc tố dưới da.

Các tác giả của một nghiên cứu đã viết trên tạp chí y học của Úc - Australian Family Physician - rằng vệt tối màu này thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên.

Các chuyên gia cho biết mặc dù u hắc tố dưới da là bệnh tương đối hiếm gặp so với các loại ung thư da khác, nhưng có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Cần phải phát hiện và điều trị sớm. Điều quan trọng là phải tìm hiểu các dấu hiệu của u hắc tố dưới móng để có thể phát hiện và điều trị kịp thời trước khi ung thư di căn.

Da mặt đen sạm, xỉn màu

Tình trạng da xỉn màu không rõ nguyên nhân, xuất hiện sắc tố nâu trên da mũi và trán có thể là dấu hiệu của các bệnh gan nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan. Ảnh minh họa.

Gan tham gia vào quá trình chuyển hóa của cơ thể, khi mắc bệnh, khả năng chuyển hóa và hấp thụ sắt sẽ giảm đi, khiến một lượng lớn canxi và sắt trong máu liên tục lắng đọng trên bề mặt da, làm màu da tối hơn và xỉn màu. Bên cạnh đó, do gan bị tổn thương, estrogen không thể chuyển hóa, gây ra hiện tượng giãn nở mao mạch và làm thay đổi màu da.

Tình trạng da xỉn màu không rõ nguyên nhân, xuất hiện sắc tố nâu trên da mũi và trán có thể là dấu hiệu của các bệnh gan nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan. Để chắc chắn hơn thì cần biết rằng ung thư gan còn có các triệu chứng như buồn nôn, nôn, đau bụng trên bên phải, ngứa da, vàng da, chán ăn, sụt cân.

Môi đen

Khi các tế bào ung thư môi phát triển thì vùng da môi có thể đen sạm lại. Ảnh minh họa.

Khi các tế bào ung thư môi phát triển thì vùng da môi có thể chuyển sang màu nhợt hơn hoặc đen sạm lại. Da môi có thể chuyển sang dạng thô dày hoặc xơ cứng, thậm chí có triệu chứng chảy máu ở vết loét hoặc tại vết loét không lành trên môi.

Có cảm giác tê đau, ngứa hoặc những cảm giác bất thường trên môi không rõ lý do cũng có thể là nguyên nhân cảnh báo bệnh ung thư môi.

Triệu chứng của bệnh ung thư môi không chỉ xuất hiện ở môi mà còn có thể bắt gặp ở những vị trí khác nhau trên cơ thể như sưng hàm, sưng hạch, sụt cân không rõ nguyên nhân.

Ngoài ra, màu sắc môi tím đen, thâm đen kết hợp với da môi khô, mệt mỏi, chán ăn thường gặp ở bệnh nhân ung thư gan, ung thư dạ dày.

Cổ đen

Vài trường hợp hiếm, bệnh gai đen có thể là dấu hiệu cảnh báo của một khối u ác tính trong một cơ quan nội tạng. Ảnh minh họa.

Các mảng sẫm màu hoặc sắc tố quanh cổ không phải chỉ do vệ sinh kém, “cơ địa” mà rất có thể là dấu hiệu của bệnh tật nguy hiểm. Tình trạng này có thể là bệnh gai đen.

Nó khiến vùng da tối, sẫm, đổi màu ở các nếp gấp cơ thể và nếp nhăn da, các vùng da bị ảnh hưởng có thể trở nên dày lên. Bệnh thường ảnh hưởng đến vùng nách, háng và cổ.

Bệnh gai đen thường xảy ra ở những người béo phì hoặc mắc bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp. Vài trường hợp hiếm, bệnh có thể là dấu hiệu cảnh báo của một khối u ác tính trong một cơ quan nội tạng. Phổ biến nhất là ung thư dạ dày, ung thư gan hoặc cũng có thể là ung thư tuyến giáp.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP