Du lịch

25 địa danh có nguy cơ “biến mất” cao nhất thế giới

Quỹ Di tích Thế giới đã bổ sung 25 địa điểm có giá trị văn hóa quan trọng vào danh sách Theo dõi Di tích Thế giới năm 2020, chuyên theo dõi các di tích bị đe dọa.

Nhà thờ Đức Bà Paris.

Tại Pháp, nhà thờ Đức Bà Paris nổi tiếng thế giới đang là một trong những địa danh bị đe dọa sau những tổn hại do vụ hỏa hoạn gần đây.

Trong khi đó ở Mỹ, nhiều người tỏ ra quan ngại về kế hoạch của Chính phủ liên bang trong việc làm giảm đi quy mô của Đài tưởng niệm Quốc gia Bears Ears - vùng đất thiêng liêng đối với người Mỹ bản địa.

Còn tại Peru, kế hoạch xây dựng một sân bay mới ở vùng Cusco gần Machu Picchu cũng đang đe dọa đến việc bảo tồn Thung lũng Linh thiêng của người Inca.

Theo CNN, Quỹ Di tích Thế giới đã bổ sung 25 địa điểm có giá trị văn hóa quan trọng vào danh sách Theo dõi Di tích Thế giới năm 2020, chuyên theo dõi các di sản bị đe dọa. Danh sách này được cập nhật mỗi năm.

Bénédicte de Montlaur, CEO của quỹ cho biết: "Chúng tôi coi việc bảo vệ các di sản quý giá là điều hiển nhiên. Phải đến khi những di tích gặp nguy hiểm, chúng ta mới nhận ra tầm quan trọng trong việc xây dựng, bảo vệ chúng như việc giữ gìn bản sắc quốc gia".

25 địa điểm này được chọn từ danh sách hơn 250 đề cử, trong tổng số 836 di tích đang theo dõi từ năm 1996.

Những di tích trong danh sách theo dõi có thể đủ điều kiện nhận hỗ trợ từ Quỹ Di tích Thế giới và các nguồn tài trợ khác.

Từ năm 1996, quỹ này đã trao hơn 110 triệu USD cho những di tích trong danh sách theo dõi, trong khi các nhà tài trợ khác đã quyên góp gần 300 triệu USD.

Tòa nhà Woolworth bị đe dọa

Các di tích khác trong danh sách theo dõi năm 2020 bao gồm: đền Mam Rashan ở Iraq bị phá hủy trong một cuộc chiến; các tác phẩm chạm khắc đá quan trọng trên Đảo Phục Sinh tại Công viên Quốc gia Rapa Nui ở Chile và Tòa nhà San Antonio Woolworth ở Mỹ, một địa điểm lịch sử của Phong trào Dân quyền Người Mỹ gốc Phi ở Texas, nơi đang bị đe dọa bởi một kế hoạch tái phát triển.

"Tòa nhà San Antonio Woolworth là một trong những nơi đầu tiên kiến tạo hòa bình trong Phong trào Dân quyền, nhưng ngày nay, những ký ức đó đang dần bị phai mờ", de Montlaur nói.

Gần 500 triệu USD để bảo tồn các di tích

Tòa nhà San Antonio Woolworth.

Được thành lập vào năm 1965, Quỹ Di tích Thế giới đã tài trợ cho hơn 600 dự án tại 90 quốc gia trên thế giới.

Danh sách Theo dõi Di tích Thế giới được ra mắt vào năm 1995 – vào thời điểm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập quỹ - nhằm xác định và cung cấp hỗ trợ cho các địa điểm quan trọng bị đe dọa bởi thiên tai, xung đột bạo lực, rối loạn chính trị hoặc đô thị hóa gia tăng.

Quỹ này là một phần của cộng đồng các tổ chức trên toàn thế giới hoạt động để bảo tồn và khôi phục các địa điểm tự nhiên và nhân tạo có ý nghĩa văn hóa và lịch sử, bao gồm Danh sách Di sản Thế giới gặp Nguy hiểm của UNESCO và 11 địa điểm lịch sử nguy cấp nhất của cơ quan Ủy thác Quốc gia Mỹ về bảo tồn lịch sử.

Danh sách Theo dõi Di tích Thế giới năm 2020

  1. Koutammakou, Vùng đất Batammariba, Benin và Togo
  2. Ontario Place, Canada
  3. Vườn quốc gia Rapa Nui, Chile
  4. Cung điện Alexan, Ai Cập
  5. Nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp
  6. Vườn quốc gia Tusheti, Georgia
  7. Khu phố Gingerbread, Haiti
  8. Hệ thống nước ở Cao nguyên Deccan, Ấn Độ
  9. Sân vận động Sardar Vallabhbhai Patel, Ấn Độ
  10. Đền Mam Rashan, Iraq
  11. Nhà tắm Inari-yu, Nhật Bản
  12. Quận Iwamatsu, Nhật Bản
  13. Canal Nacional, Mexico
  14. Đền Choijin Lama, Mông Cổ
  15. Trang trại gỗ tếch, Myanmar
  16. Thung lũng Kathmandu, Nepal
  17. Chợ Anarkali, Pakistan
  18. Thung lũng linh thiêng của người Inca, Peru
  19. Nhà nguyện Kindler, Nghĩa trang Tin Lành, Ba Lan
  20. Sân vườn của Axerquía, Tây Ban Nha
  21. Cầu Bennerley, Vương quốc Anh
  22. Đài tưởng niệm quốc gia Bears Ears, Mỹ
  23. Khu trung tâm lịch sử Aguirre, Mỹ
  24. Tòa nhà San Antonio Woolworth, Mỹ
  25. Nhà truyền thống của người Do Thái cổ ở Bukhara, Uzbekistan

Tác giả: Thái Phương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP