Thế giới

COVID-19: Cho mua máy thở giá quá cao, Bộ trưởng Y tế Bolivia bị bắt

Bộ trưởng Y tế Bolivia Marcelo Navajas bị bắt vì cáo buộc liên quan tới kế hoạch mua 170 máy thở hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 với giá cao.

Bộ trưởng Truyền thông Bolivia Isabel Fernandez xác nhận thông tin Bộ trưởng Y tế Marcelo Navajass bị bắt giữ vào sáng 20/5.

"Tổng thống đã quyết định sa thải ông Marcelo Navajas khỏi chức vụ Bộ trưởng Y tế để tránh bất cứ can thiệp nào và công việc của Bộ Tư pháp và cản trở các cuộc điều tra", bà Fernandez cho biết thêm.

Vụ bắt giữ diễn ra 1 ngày sau khi Tổng thống lâm thời Jeanine Anez ra lệnh điều tra việc mua máy thở từ Tây Ban Nha. Trước đó, 2 quan chức khác có liên quan tới vụ việc là người đứng đầu bộ phận pháp lý của Bộ Y tế Bolivia và Tổng giám đốc điều hành của AISEM, cơ quan phụ trách mua sắm thiết bị y tế của Bolivia bị bắt giữ hôm 18/5.

Bộ trưởng Y tế Bolivia Marcelo Navajas. (Ảnh: Shutterstock)

Thứ trưởng Bộ Y tế Eydi Roca sẽ tạm thời đảm nhận vị trí mà ông Navajas để lại. Cũng theo bà Fernandez, một số quan chức khác liên quan tới vụ việc đã bị sa thải.

Theo AA, Bolivia mua hơn 170 máy thở thông qua trung gian từ một nhà sản xuất ở Tây Ban Nha với giá 27.683 USD/chiếc, tổng trị giá số thiết bị y tế này đặt mua là gần 5 triệu USD. Tuy nhiên, báo chí Bolivia đưa tin mỗi chiếc máy thở được sản xuất bởi công ty GPA Innova của Tây Ban Nha chỉ có giá 7.194 USD.

Tổng thống Anez trong một bài đăng trên Twitter cho biết, 2 triệu USD trong hợp đồng mua máy thở trị giá 4,8 triệu USD đã được chi trả, nhưng các khoản thanh toán tiếp theo sẽ bị tạm ngừng.

Vụ bê bối máy thở khiến người dân bức xúc khi mà nhiều người đang phải vật lộn với cuộc sống giữa lòng đại dịch, cùng khoản hỗ trợ 74 USD mà chính phủ cấp cho mỗi gia đình trong 2 tháng.

Trong khi đó, nhiều bác sỹ Bolivia phàn nàn việc một số máy thở không đáp ứng được yêu cầu sử dụng trong các phòng chăm sóc tích cực.

Tính tới nay, Bolivia ghi nhận 4.481 ca mắc COVID-19 và 189 người chết.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP