Trong nước

10 ngày tới, có thể xuất hiện liên tiếp 3 cơn bão và áp thấp nhiệt đới

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định trong 10 ngày tới, khả năng xuất hiện liên tiếp 3 đợt xoáy thuận nhiệt đới (bao gồm bão và ATNĐ) trên Biển Đông.

Chiều 10/10, tại buổi họp cung cấp thông tin về tình hình mưa lũ và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, chiều 10/10, áp thấp nhiệt đới ở cách đất liền các tỉnh Quảng Nam – Bình Định khoảng 450-550km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo trong 12 giờ tới, ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão và hướng về khu vực các tỉnh Quảng Nam – Bình Định.

ATNĐ/bão kết hợp với gió mùa đông bắc, địa hình chắn gió của khu vực Trung Bộ sẽ gây ra một đợt mưa rất to cho các tỉnh Trung Bộ.

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Theo ông Lâm, dự báo trong 5 ngày tới (15/10), khả năng tiếp tục xuất hiện một cơn ATNĐ có thể mạnh thành bão ở giữa Biển Đông và di chuyển hướng về các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Cũng trong ngày 14-15/10, một đợt không khí lạnh có thể xuất hiện ở phía Bắc và khả năng sẽ tác động đến quỹ đạo của đợt ATNĐ này.

"Tiếp đó, từ 15-20/10, khả năng lại có 1 cơn ATNĐ có thể thành bão nữa hình thành trên biển Đông, cơn thứ 3 khả năng hình thành thấp hơn và nhiều khả năng đi xuống phía Nam, hướng vào các tỉnh Nam Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Cùng với đó, đến khoảng ngày 17-18/10, có thêm 1 đợt không khí lạnh nữa dồn xuống các tỉnh miền Bắc.

Như vậy, chỉ trong 10 ngày tới, có khả năng có 3 cơn xoáy thuận nhiệt đới (bao gồm bão và ATNĐ) nhiệt đợt và 2 đợt không khí lạnh tác động đến nước ta", ông Lâm cho hay.

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết với tình hình mưa lũ ở Trung Bộ hiện tại, việc liên tiếp xuất hiện các hình thái thời tiết cực đoan sẽ rất nguy hiểm cho hoạt động sản xuất và tính mạng con người.

Theo ông Lâm, thường khi 2 hình thái bão/ATNĐ và không khí lạnh kết hợp với nhau thì khu vực Trung Bộ sẽ có mưa rất to. Với tình hình hiện tại Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định trong 10 ngày tới, mưa lũ ở Trung Bộ vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định khả năng mưa lớn trên diện rộng sẽ còn liên tiếp xảy ra và thành từng đợt. Mưa lớn liên tục tiếp diễn trong khi nước lũ chưa kịp rút sẽ khiến cho tính tổn thương trước thiên tai bão, mưa, lũ tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt là khu vực trung Trung Bộ là rất cao.

Tác giả: TRƯƠNG HUYỀN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP