Thể thao

Văn Khang, Văn Trường khó được ra sân ngày V-League trở lại

HLV Hoàng Anh Tuấn than phiền rất nhiều về trường hợp các cầu thủ trẻ ít được ra sân, nhưng những Văn Khang, Văn Trường vẫn khó có cơ hội trong ngày V-League 2023 trở lại.

Chỉ còn ít ngày nữa, Night Wolf V-League 2023 sẽ trở lại trước khi tiếp tục nhường chỗ cho U22 Việt Nam tham dự SEA Games 32 tại Campuchia. Vấn đề được giới chuyên môn quan tâm lúc này là cơ hội cho những cầu thủ trẻ triển vọng như Văn Khang, Văn Trường, Đức Việt hay Quốc Việt ở sân chơi quốc nội.

HLV Hoàng Anh Tuấn từng chia sẻ với báo chí ngay trong ngày trở về từ VCK U20 châu Á: "Để cầu thủ trẻ ra sân thường xuyên phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mà ngắn gọn là CLB có đồng tình hay không, triết lý ra sao. Nhưng tôi nói với cầu thủ rằng thông qua giải đấu này các bạn đã nhìn thấy mình thiếu gì, thiếu ở đâu.

Để được ra sân nhiều hơn thì chính các bạn cũng phải cố gắng ở CLB, tập luyện nhiều hơn, chăm chỉ, quyết tâm hơn. Tìm cơ hội ra sân ở CLB, cầu thủ được đá rồi thì cố gắng nhiều hơn, xem lại thái độ tập luyện. Tôi nói với Văn Trường, Nam Hải, Văn Cường…về CLB cần phải tập luyện nhiều hơn để được thi đấu, đảm bảo vị trí của mình".

Điều đó cho thấy, ông thầy người Khánh Hòa đặt nhiều kỳ vọng vào sự thay đổi của các CLB chủ quản. Tuy nhiên, việc những đội bóng này tạo điều kiện ra sân cho cầu thủ trẻ hay không lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Trước khi đi sâu vào câu trả lời cho những kỳ vọng của HLV Hoàng Anh Tuấn, người hâm mộ bóng đá Việt cần nhìn vào ví dụ điển hình nhất về lứa cầu thủ sinh năm 1999 - 2000 - 2001 của CLB Viettel. Đây là lứa cầu thủ được đánh giá rất tiềm năng sau thành tích lọt vào VCK U16 châu Á năm 2016.

Hữu Thắng, Danh Trung, Tiến Anh, Mạnh Dũng… sau đó tiếp tục khuynh đảo các giải trẻ nhưng không thể tìm cơ hội lên đội 1 Viettel. Nhiều cầu thủ như Danh Trung, Hữu Thắng, Thanh Bình…buộc phải đi các CLB khác ở giải đấu thấp hơn để rèn luyện trước khi trở lại với Viettel.

Trong khoảng hơn năm trở lại đây, chỉ có Thanh Bình chiếm đượcsuất đá chính nhờ màn trình diễn vượt trội tại U23 và độituyển Việt Nam. Thêm một lý do khác để hậu vệ người Thái Bình có cơ hội ra sân là sự ra đi của Quế Ngọc Hải.

Văn Trường rất khó có cơ hội ra sân đá chính ở đội hình toàn sao như CLB Hà Nội. Ảnh: Hoàng Linh

Nếu Quế Ngọc Hải tiếp tục ở lại Viettel, rất có thể lúc này người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng chưa biết nhiều đến Thanh Bình. Điều này cho thấy, để một cầu thủ trẻ ra sân tại CLB phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tài năng, màn trình diễn ở các buổi tập, thể hình, thể lực và đặc biệt là nhân sự ở vị trí màhọ thi đấu.

Tại CLB Hà Nội, Văn Trường là lựa chọn số mấy của HLV Bozidar Bandovic? Trong tay ông Bandovic đang có Lucao, Văn Quyết, Xuân Tú, Văn Đạt, Văn Tùng đều có thể đá tiền đạo cắm. Ở vị trí cánh phải, cánh trái hay hộ công thìthậm chí ông Bandoviccòn nhiều lựa chọn hơn với Williams, Minh Tuấn, Hai Long, Tuấn Hải…

Để được ra sân thi đấu, Văn Trường buộc phải chờ đợi hoặc thể hiện sự đặc biệt ở các buổi tập. Tương tự là Văn Khang. Cầu thủ người Phúc Thọ rất khó để cạnh tranh với những Văn Hào, Tiến Anh, Hữu Thắng, Mạnh Dũng, Danh Trung, Hoàng Minh, Hoàng Sơn… thậm chí là Hoàng Đức.

Tại những giải đấu châu Á hay châu Âu, các cầu thủ không được ra sân thi đấu có thể chơi ở R-League hay một giải đấu tương tự dành cho đội dự bị, U23, U20 hoặc thấp hơn là U18. Những giải đấu này được tổ chức nhằm giải quyết bài toán ra sân thi đấu duy trì cảm giác thay vì chỉ tập chay và chờ đến cơ hội của các cầu thủ dự bị.

Bóng đá Việt Nam từng nhen nhóm ý tưởng này nhưng nhanh chóng bị hủy bỏ vì kinh phí bịđội lên khá lớn. Yêu cầu về sân bãi, lực lượng chức năng đi kèm cũng không đủ đáp ứng. Vì vậy, cơ hội cho những Văn Trường, Văn Khang tích lũy kinh nghiệm phụ thuộc vào màn thể hiện cá nhân. Đôi khi, điều này còn do may mắn và cảviệc tận dụng thời cơ ở mỗi cầu thủ trẻ.

Tác giả: Minh Dân

Nguồn tin: thethaovanhoa.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP