Trong tỉnh

Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 01/2024

Chiều 22/01, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 01/2024. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Như Khôi – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh.

Quang cảnh phiên họp

Phiên họp đã nghe và cho ý kiến về Danh mục đề nghị xây dựng Nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh trong năm 2024 của UBND tỉnh. Theo đó, trên cơ sở ý kiến của các Sở, ngành, địa phương, trong năm 2024, UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh Danh mục đề nghị xây dựng nghị quyết trình HĐND tỉnh năm 2024 gồm có 60 Nghị quyết, trong đó có 28 nghị quyết quy phạm pháp luật; 32 nghị quyết cá biệt. Ngoài ra, ngày 18/0/2024 Công an tỉnh có Công văn số 192/CAT-PV01 gửi Thường trực HĐND, UBND tỉnh về việc đăng ký xây dựng Nghị quyết, Quyết định quy phạm pháp luật quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Đ/c Bùi Duy Sơn – Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh báo cáo quy trình tổng hợp, đề xuất nội dung giám sát

Đ/c Đặng Thanh Tùng – Chánh Văn phòng UBND tỉnh báo cáo về công tác xây dựng Danh mục đề nghị xây dựng Nghị quyết đề xuất trình HĐND tỉnh trong năm 2024

Tiếp đó, phiên họp đã nghe và cho ý kiến về Chương trình giám sát năm 2024 của Thường trực HĐND tỉnh. Theo báo cáo của Lãnh đạo Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội – HĐND tỉnh: Sau khi xem xét các nội dung đã được HĐND tỉnh chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh họp giải trình; HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh giám sát, khảo sát từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay nội dung các đề xuất lựa chọn giám sát, khảo sát năm 2024 có 2 nội dung: Giám sát việc thực hiện các tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Giám sát công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình, việc lựa chọn nội dung giám sát việc thực hiện các tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh là cần thiết

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi, HĐND tỉnh nên lựa chọn những vấn đề nóng để giám sát

Nêu lên những bất cập trong thực hiện một số chính sách hỗ trợ xây dựng NTM một số đại biểu cho rằng với chức năng của HĐND tỉnh cần tổ chức giám sát việc thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh một cách nghiêm túc để nâng cao chất lượng phong trào xây dựng NTM. Cùng với đó, cần lựa chọn những vấn đề nóng đang diễn ra trong thực tiễn, được lặp đi lặp lại để tổ chức giám sát...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu

Gợi mở về những nội dung có thể nghiên cứu xem xét để lựa chọn giám sát trong năm 2024 của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý lưu ý cần xem xét thật kỹ để lựa chọn nội dung giám sát thật sự cần thiết; cần phải đổi mới công tác giám sát để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, các Ban HĐND tỉnh; không gây áp lực cho chính quyền, cơ sở. Sau khi nghiên cứu, xem xét, lấy ý kiến từ nhiều chiều, Thường trực HĐND tỉnh sẽ lựa chọn chuyên đề thực hiện giám sát trong năm 2024.

Về Danh mục Nghị quyết đề xuất xây dựng trình HĐND tỉnh trong năm 2024, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đánh giá cao công tác vào cuộc và theo sát của UBND tỉnh và các Sở, ngành liên quan đã chủ động xây dựng, đề xuất. Đối với các Nghị quyết liên quan đến mức thu học phí và mức thu tối đa trong các cơ sở giáo dục cần trình HĐND tỉnh vào kỳ họp giữa năm để triển khai thực hiện đầu năm học mới. Việc xây dựng Nghị quyết cần phải tuân thủ quy trình hai bước và cần tính toán về mặt thời gian để đảm bảo yêu cầu...

Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý: Việc ban hành chính sách phải có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời phải tính đến nguồn lực khi ban hành cơ chế chính sách để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống.

Đối với các nội dung phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các luật, văn bản của Trung ương mà cần phải ban hành cơ chế chính sách thông qua HĐND tỉnh, cần phải tham mưu kịp thời để khi luật có hiệu lực thi hành, các nội dung được cụ thể hóa và sớm đi vào cuộc sống.

Ngoài ra, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý về thời gian tổ chức kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh làm sao cho phù hợp.

Phiên họp chiều nay cũng đã nghe báo cáo công tác dân nguyện của Thường trực HĐND tỉnh; đánh giá kết quả hoạt động tháng 01 năm 2024, bàn và thống nhất nhiệm vụ tháng 02/2024 của Thường trực HĐND tỉnh.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP