Thể thao

Sân Mỹ Đình cần người giỏi quản lý và tổ chức các trận đấu cho tuyển Việt Nam?

Sân Mỹ Đình là sân vận động quốc gia, có thể hiểu là sân bóng hiện đại và tốt nhất của bóng đá Việt Nam.

Thật nghịch lý khi sân vận động quốc gia thường bị chê, gây ra những câu chuyện hài hước mà phần lớn khán giả Việt Nam cười xong rồi cảm thấy "đỏ mặt" vì xấu hổ, ví dụ cảnh xà ngang bung ở trận Việt Nam thắng Dortmund. Ai cũng phải cười khi thấy thủ môn CLB Dortmund bật nhảy sửa xà ngang và thất vọng với cách xử lý sự cố. Đây là điểm cần nói về chuyện xà ngang ở sân Mỹ Đình: Không có sự chuẩn bị, hoặc thiếu phương án cho sự cố xảy ra.

Hình ảnh nhân viên mượn tạm thang mini của phóng viên là minh chứng. Ban tổ chức sân thiếu phương án dự phòng nên để cho thủ môn Dortmund tự xử lý, sau đó mới mượn thang của phóng viên ra khắc phục sự cố.

Sự cố trong bóng đá là không thể tránh khỏi. Bất kỳ sân bóng nào cũng có thể gặp cảnh trớ trêu. Vấn đề phải xử lý ra sao với sự cố ngoài ý muốn. Chúng ta hãy đặt một giả thiết: Hôm đó sân Mỹ Đình không bị bung mà sập xà ngang, sự việc phải xử lý ra sao?

Nếu sập xà ngang thì hậu quả thật khó lường với cách xử lý chậm chạp, thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Ảnh: Anh Đồng

HLV Park Hang Seo nêu ra một vấn đề:"Trong trận đấu sẽ có nhiều biến số, ví dụ có trận đấu xảy ra chuyện lưới rách". Ông Park cũng tự trả lời luôn giải pháp: "Chúng ta chuẩn bị kỹ thì mọi thứ tốt hơn".

Có thể hiểu là không chỉ xà ngang bung, sập mà còn có lưới rách, mất điện, hư đèn... Sự cố to hơn là sập khán đài, sập cửa sân, khán giả quậy phá có thể dẫn đến những điều khó lường mà lịch sử bóng đá đã trải qua. Những điều cơ bản nhất (xà ngang bung, lưới rách) không có phương án dự phòng, thiếu sự chuẩn bị, hoặc xử lý không tốt thì chuyện to hơn sẽ rất khó lường.

Gần nhất, người hâm mộ toàn thế giới đã phải chứng kiến sự cố đau thương ở sân vận động Kanjuruhan (Indonesia). Câu chuyện này cho thấy tổ chức một trận đấu bóng đá là không hề đơn giản, thậm chí phải tỉ mĩ và kỹ lưỡng về mọi mặt, nhất định không thể bỏ sót khâu nào trong suốt thời gian khán giả đến sân và ra về sau trận đấu.

Trường hợp của sân Mỹ Đình phải được hiểu như vậy. Không chỉ đơn giản là xà ngang bung, mặt sân xấu, khu kỹ thuật đổ, rồi rút kinh nghiệm làm tốt hơn và tránh tái diễn. Vấn đề phải nhìn nhận về năng lực tổ chức và quản lý.

Vế thứ nhất là năng lực tổ chức đã phản ánh qua việc khắc phục xà ngang bằng cách mượn thang mini của phóng viên. Vế thứ hai là năng lực quản lý có thể nhìn thấy qua hình ảnh mặt sân Mỹ Đình có một số nơi bị ố vàng và không bằng phẳng. Khu kỹ thuật bị gió thổi đổ đến mức nhân viên mặc áo mưa ra giữ (một cảnh tượng gây hài hước).

Năm ngoái, sân Mỹ Đình bị truyền thông Úc chê mặt cỏ giống "bãi chăn bò". Chi phí cải tạo mặt sân, sửa chữa đã tốn số tiền lớn dành cho sân Mỹ Đình. Tính từ cuối tháng 5 năm nay (chung kết môn bóng đá nam giữa Việt Nam và Thái Lan) thì mặt sân Mỹ Đình có dấu hiệu xuống cấp. Liệu mặt sân có được chăm sóc đúng cách?

Dàn cabin kỹ thuật bị gió thổi bay, kém xa so với các sân bóng ở V.League. Điều đó phản ánh cơ sở vật chất không đảm bảo cho công tác tổ chức thi đấu. Tốn một số tiền lớn để cải tạo, nâng cấp sân mà vẫn dùng bộ cabin lạc hậu, đó là câu chuyện khó hiểu.

Dàn cabin khu kỹ thuật bị gió thổi đổ nhiều lần. Ảnh: Anh Đồng

Tiến sĩ, Chuyên gia Nghiên cứu và Phát triển - ông Võ Nhật Vinh đưa ra giải pháp trên truyền thông: Đã đến lúc nên tổ chức đấu thầu đơn vị quản lý sân vận động để phục vụ các trận đấu của đội tuyển quốc gia.

Trên thực tế, chuyện sân Mỹ Đình còn giải pháp khác là chọn người có chuyên môn giỏi về bóng đá, hiểu tường tận về việc tổ chức các trận đấu, có năng lực quản lý tốt đã được kiểm chứng. Điển hình chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam - ông Trần Quốc Tuấn có đủ năng lực để làm tốt công việc quản lý và tổ chức thi đấu ở sân Mỹ Đình.

Chủ tịch VFF ông Trần Quốc Tuấn có chức danh khác là Trưởng ban tổ chức thi đấu, thành viên ban thường vụ Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Nhấn mạnh, ông Trần Quốc Tuấn là Trưởng ban tổ chức thi đấu AFC. Với trình độ được Liên đoàn bóng đá châu Á tín nhiệm, ông Trần Quốc Tuấn không khó để lo chuyện quản lý và tổ chức thi đấu cho các trận đấu của đội tuyển Việt Nam ở sân Mỹ Đình.

Không tổ chức tốt thì có nguy cơ cao xảy ra sự cố và bị động trong việc khắc phục. Không quản lý tốt thì cơ sở vật chất nhanh xuống cấp và hư hỏng. Ngược lại, năng lực tổ chức và quản lý tốt giúp sân Mỹ Đình hạn chế được sự cố, cơ sở vật chất giảm bị hư hỏng. Và đội tuyển quốc gia Việt Nam phải được thi đấu trên sân bóng tốt nhất, tổ chức bài bản nhất và đẹp đẽ nhất.

Tác giả: Văn Nhân

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP