Bạn cần biết

Nội soi sau phúc mạc lấy sỏi – Phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn

Sỏi tiết niệu là bệnh lý khá phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam, trong đó, sỏi niệu quản chiếm khoảng 25 - 30% các trường hợp.

Sỏi niệu quản là bệnh lý cần được xử lý sớm vì có thể gây ra nhiều biến chứng như bị viêm nhiễm, làm xơ hóa tại chỗ gây chít hẹp niệu quản, ứ nước bể thận niệu quản, nhiễm khuẩn gây ứ mũ đài bể thận và dẫn đến hư thận, suy thận, v.v. Có nhiều phương pháp điều trị sỏi niệu quản, trong đó phẫu thuật nội soi sau phúc mạc là một phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn, ít xâm hại, thay thế cho phẫu thuật mở.

Cách đây 1 tháng, người bệnh nam, 66 tuổi, ở phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh xuất hiện triệu chứng đau tức thắt lưng. Cơn đau thắt từng cơn, đau lan xuống bẹn, tiểu rắt, tiểu buốt. Người bệnh sử dụng thuốc đông y để điều trị các triệu chứng, tuy nhiên tình trạng không cải thiện mà các cơn đau có chiều hướng gia tăng nhiều hơn. Vì vậy, người bệnh đã quyết định đến Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh để gặp bác sĩ thăm khám, điều trị dứt điểm.

Qua thăm khám lâm sàng, kết hợp với các kết quả chẩn đoán hình ảnh như: Chụp X-quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (CT) dựng hình hệ tiết niệu, Bác sĩ nhận định người bệnh bị ứ nước thận độ III và niệu quản giãn to do sỏi niệu quản đoạn 1/3 trên và chỉ định phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản.

Hình ảnh Bác sĩ đi thăm khám cho người bệnh sau phẫu thuật

Ca phẫu thuật diễn ra thành công, ngày thứ 3 sau phẫu thuật, người bệnh đã có thể ngồi dậy sinh hoạt bình thường, ít đau và có thể xuất viện về nhà sau 3 – 5 ngày lưu trú tại viện.

BS.CKI. Nguyễn Viết Tuấn - Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh cho biết: Sỏi đường tiết niệu là bệnh lý thường gặp và cần phải được điều trị sớm, tránh tình trạng gây tắc nghẽn, ảnh hưởng xấu đến chức năng hoạt động của thận. Hiện nay, điều trị phẫu thuật mở lấy sỏi niệu quản đã được thay thế bằng các phương pháp khác như: Tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi ngược dòng, tán sỏi qua da và lấy sỏi bằng phương pháp nội soi ổ bụng hoặc sau phúc mạc. Đây đều là những phương pháp phẫu thuật giúp hạn chế tối đa xâm lấn cho người bệnh.

Phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản là phương pháp can thiệp mở niệu quản lấy sỏi ra ngoài qua lỗ Trocar (cửa đưa dụng cụ vào). Sau khi gây mê nội khí quản, các bác sĩ thông qua các Trocar tìm sỏi trong niệu quản. Viên sỏi có kích thước gần 2 cm đã được lấy ra cho người bệnh một lần duy nhất.

Phương pháp phẫu thuật nội soi sau phúc mạc là một trong những phương pháp phẫu thuật lấy sỏi có tỷ lệ thành công cao, biến chứng thấp và thời gian hậu phẫu ngắn. Bên cạnh đó, vết mổ nhỏ khoảng 0,5 cm tạo thẩm mỹ, ít gây biến chứng nhiễm trùng sau mổ. Người bệnh có thể nhanh chóng hồi phục, ít đau và trở lại với cuộc sống bình thường.

Phương pháp phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản được chỉ định cho những trường hợp sau:

Sỏi niệu quản 1/3 trên từ đoạn hông lưng tới đoạn bể thận, có kích thước lớn 10 mm, ít có khả năng điều trị nội khoa thành công.

Sỏi kích thước lớn, không có chỉ định tán sỏi nội soi, tán sỏi ngoài cơ thể.

Sỏi niệu quản 1/3 trên, sỏi bể thận đơn thuần điều trị tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi thất bại.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và sự ra đời của nhiều dụng cụ nội soi ít xâm lấn, nhiều kỹ thuật ít xâm hại khác có thể áp dụng để điều trị sỏi tiết niệu như: Nội soi tán sỏi bằng ngược dòng bằng ống cứng hoặc ống soi mềm, tán sỏi thận nội soi qua da bằng đường hầm nhỏ – mini PCNL, v.v. Tuy nhiên, dựa vào tình trạng thực tế từng người bệnh, kích thước và vị trí sỏi cũng như điều kiện kinh tế nên phương pháp phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi vẫn được áp dụng nhiều vì tính an toàn, hiệu quả và chi phí thấp.

Phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản là phương pháp phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật cao, yêu cầu độ chính xác lớn, phẫu thuật viên cần có kinh nghiệm và đào tạo chuyên sâu, ekip phẫu thuật cùng các phương tiện máy móc hiện đại được tổ chức bài bản. Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh đã và đang thực hiện kỹ thuật này cùng với các kỹ thuật khác như: Tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng Laser, tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ, tán sỏi bang quang, mở bàng quang lấy sỏi lớn,… một cách thường quy. Kết quả điều trị trên nhiều người bệnh cho thấy, phương pháp này đạt hiệu quả điều trị cao và không có biến chứng nặng được ghi nhận.

Để đặt lịch khám và điều trị với các chuyên gia, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh:

Phòng Chăm sóc khách hàng: 0901747173

Địa chỉ: Số 99, đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP