Bạn cần biết

Sự thành công hợp tác toàn diện giữa Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh và các chuyên gia tuyến Trung ương

Vừa qua, PGS.TS.BS Nguyễn Mạnh Khánh, Trưởng khoa Chi trên và Y học thể thao, Phó Viện trưởng viện Chấn thương chỉnh hình, PGĐ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã thực hiện phẫu thuật cho 5 trường hợp thay khớp gối và khớp háng nhân tạo tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh.

Trong đó, 1 trường hợp thoái hóa khớp gối, 2 trường hợp hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi, 1 trường hợp thoái hóa khớp háng và 1 trường hợp khớp giả xương đùi. Đây đều là những ca bệnh khá đặc biệt.

Trường hợp thứ 1 là người bệnh ngoài 70 tuổi bị biến dạng nặng khớp gối bên phải, đau nhiều đau đớn và đi lại khó khăn trong thời gian dài. Người bệnh đã dùng nhiều loại thuốc khác nhau, cũng như các biện pháp không phẫu thuật. Tuy nhiên, kết quả không cải thiện và ảnh hưởng trầm trọng đến khả năng đi lại cũng như khả năng vận động của người bệnh.

Trên hình ảnh phim Xquang trước mổ thể hiện đây là 1 trường hợp thoái hóa khớp gối rõ, điển hình bởi sụn khớp mòn, khe khớp hẹp, rất nhiều gai xương và tổn thương xương dưới sụn, lệch trục khớp gối với biến dạng vẹo trong khoảng 20 độ. Bác sĩ chẩn đoán thoái hóa hóa khớp gối, điều trị nội khoa không có kết quả, và chỉ định thay khớp gối nhân tạo.

Cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi trong khoảng 30 phút. Trong mổ thấy các tổn thương tương xứng với hình ảnh thoái hóa khớp gối và thay thế khớp gối tổn thương bằng khớp gối nhân tạo là chỉ định phù hợp. Ngày đầu sau mổ, người bệnh có thể tập phục hồi chức năng, sau đó có thể tập đi lại tốt với khung trợ đỡ trong vòng 1 – 2 tuần đầu và có thể bỏ khung nạng và tập sớm theo các bài tập như bình thường.

Hình ảnh Bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật

Trường hợp thứ 2 là một ca phức tạp, bởi vì người bệnh đã ngoài 65 tuổi và có tiền sử gãy nền cổ mấu chuyển xương đùi bên phải. Người bệnh đã được mổ kết hợp xương bằng đinh nội tủy. Tuy nhiên do tổn thương phức tạp, phần xương gãy không liền được, người bệnh rất đau đớn. Tình trạng này kéo dài đã ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Các Bác sĩ phải tiến hành tháo dụng cụ kết hợp xương, cụ thể là tháo đinh nội tủy và thay lại bằng 1 khớp háng. Đây là một trường hợp đặc biệt do tổn thương cũ, xương loãng trên nền gãy cổ mấu chuyển, kèm theo gãy đầu trên xương đùi. Trường hợp này phải thay khớp háng với chuôi khớp háng nhân tạo loại dài, hơn 20 cm (So với loại thông thường chỉ khoảng 12 – 14cm). Đây là loại khớp háng dài, chuyên dụng cho những trường hợp gãy phức tạp hoặc có những tổn thương xương rộng ở vùng đầu trên xương đùi. Cuộc mổ diễn ra khoảng 60 phút và một ngày sau phẫu thuật, người bệnh có thể ngồi dậy, sau 1 – 2 tuần người bệnh có thể tập đi lại với khung trợ đỡ.

Trường hợp sau, người bệnh khoảng 70 tuổi bị thoái hóa khớp háng đã lâu, khớp bị biến dạng khe khớp hẹp. Người bệnh có biểu hiện ngắn chi khoảng 1 cm so với chân bên lành. Đây cũng là 1 chỉ định thay khớp háng nhân tạo tuyệt đối do khớp biến dạng, điều trị nội khoa không hiệu quả và người bệnh phải chịu đau đớn khi đi lại, ảnh hưởng đến chức năng vận động cũng như chất lượng cuộc sống trong thời gian khá dài.

Cuộc mổ diễn ra trong khoảng 20 phút với đường mổ nhỏ, ít xâm lấn. Cũng như các trường hợp bệnh trước, người bệnh có thể nhanh chóng tập vật lý trị liệu, sau khoảng 2 – 3 ngày có thể đi lại với khung hỗ trợ.

2 trường hợp còn lại là những tổn thương điển hình của hoại tử vô khuẩn hay còn gọi là tiêu chỏm xương đùi. Khớp háng tổn thương khá nặng. Toàn bộ chỏm xương đùi bị tiêu , không còn cấu trúc hình cầu vững chắc của chỏm xương đùi. Hai trường hợp này đều có biểu hiện ngắn chi. Đặc biệt, 1 trường hợp kiểm tra trong mổ cổ xương đùi và chỏm xương đùi bị hoại tử nhiều, để lại tổ chức viêm, phần xương tiêu, mục nát ở trong ổ khớp. Và người bệnh ngắn chi khoảng 2 cm so với chân bên lành. Trường hợp này tiến hành thay khớp háng nhân tạo là phương pháp tốt nhất để cải thiện chức năng vận động.

Tất cả những trường hợp phẫu thuật đều là vết mổ nhỏ, ít xâm lấn, đường mổ khoảng 5cm. Người bệnh sử dụng khớp háng nhân tạo không xi măng giúp liền xương nhanh chóng, tránh nguy cơ lỏng khớp sau này. Với khớp thế hệ mới tốt như hiện nay, tuổi thọ trung bình của khớp có thể lên 30 – 40 năm, với người bệnh ngoài 60 tuổi thì có thể sử dụng loại khớp này đến khi người bệnh 100 tuổi mà không cần thay lại.

Qua 5 trường hợp trên, chúng tôi hi vọng người bệnh có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống sinh hoạt và lấy lại vận động trong thời gian sớm nhất có thể. Với kinh nghiệm phẫu thuật hàng trăm ca bệnh, kết quả sau phẫu thuật rất hiệu quả với các sinh hoạt như: Vận động, đi bộ, leo cầu thang, leo núi, đạp xe đạp … một cách bình thường.

Như vậy, cùng sự hợp tác và hỗ trợ chuyên môn của các Bệnh viện tuyến trung ương mà các trường hợp bệnh lý khó về xương khớp sẽ được khám, hội chẩn và phẫu thuật ngay tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh bởi các Chuyên gia đâu ngành. Với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, Người bệnh sẽ được chăm sóc, phục hồi sức khỏe nhanh chóng ngay tại TP Vinh.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: ĐSPL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP