Pháp luật

Những "bước ngoặt đen tối" trong đời trùm giang hồ Tuấn “thần đèn”

Ở Thanh Hóa, nhắc đến Nguyễn Anh Tuấn thường gọi là Tuấn “thần đèn”, rất nhiều người biết đến; bởi Tuấn “thần đèn” có nhiều đàn em máu mặt, sẵn sàng "ra tay" khi có lệnh của Tuấn. Ngoài ra, Tuấn còn tham gia sâu vào hoạt động đấu thầu, tín dụng đen, khai thác khoáng sản...

Tuấn “thần đèn” tên đầy đủ là Nguyễn Anh Tuấn (SN 1974), trú phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa. Từ khi còn trẻ, Tuấn đã trộm cắp vặt và gây rối trật tự công cộng, nhiều lần chịu án phạt tù. Tuy nhiên, sau mỗi lần ra tù, gần như Tuấn không lấy đó làm bài học để sửa chữa lỗi lầm, ngược lại với cái mác nhiều tiền án, tiền sự, Tuấn lại càng "nổi như cồn". Cũng từ đó, Tuấn “thần đèn” chiêu mộ, quy tụ nhiều đàn em thân tín, dấn thân vào con đường cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Băng nhóm của Tuấn “thần đèn” có nhiều đối tượng bất hảo, thường sử dụng hàng nóng như: dao, kiếm, súng… Địa bàn hoạt động băng nhóm của Tuấn “thần đèn” không chỉ riêng địa bàn TP Thanh Hóa mà còn vươn ra các huyện, xã.

Năm 2019, Nguyễn Anh Tuấn bị xử án 10 tháng tù giam.

Hoạt động của băng nhóm Tuấn “thần đèn” không chỉ khiến người dân hoang mang, kể cả những doanh nghiệp “cứng đầu” cũng không yên nếu không để Tuấn xí phần. Điển hình như vụ việc năm 2014, Tuấn cho ông Bùi Hữu Thược - Giám đốc Công ty Sao Khuê (trụ sở tại xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa) vay số tiền 2 tỷ đồng nhưng bị tính lãi “cắt cổ” lên tới 8 tỷ đồng, khiến ông Thược mất khả năng chi trả. Sau đó, Tuấn và đàn em đến uy hiếp, đánh người gây thương tích. Với hành vi trên, Tuấn bị Công an Thanh Hóa bắt giữ, khởi tố bị can và bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 5 năm tù.

Sau khi ra tù một thời gian ngắn, Tuấn “thần đèn” tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Khoảng 22h đêm 18/3/2019, người dân tại khu vực cầu Đông Hương, đại lộ Lê Lợi (thuộc phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) kinh hoàng chứng kiến cảnh hàng chục người rượt đuổi trên phố và dùng súng bắn nhau. Vụ việc dù không có thiệt hại về người nhưng mang tính chất nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ.

Ngày 11/5/2023, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức khám xét nơi ở của Nguyễn Anh Tuấn (số 173, đường Lê Hoàn, TP Thanh Hóa).

Quá trình điều tra, Công an Thanh Hóa xác định, do có mâu thuẫn từ trước, Tuấn chỉ đạo đàn em tìm đánh, nổ nhiều phát súng thị uy nhóm của Lê Quang Cường (Cường "gấu"). Sau khi gây án, Tuấn "thần đèn" cùng đàn em bỏ trốn. Cơ quan CSĐT khởi tố Tuấn "thần đèn" về tội “gây rối trật tự công cộng”. Với tội danh trên, Tuấn “thần đèn” tiếp tục vào tù với thời gian 10 tháng tù giam.

Thời gian qua, băng nhóm của Tuấn "thần đèn" tiếp tục các hoạt động phi pháp như, can thiệp nhiều vào hoạt động đấu thầu tại các địa phương. Doanh nghiệp muốn “yên ổn” đều phải thỏa hiệp, tự dàn xếp với Tuấn. Gần đây, Tuấn lấn sân sang lĩnh vực khoáng sản, thâu tóm các mỏ đất, cát trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Thủ đoạn của Tuấn là nơi nào được cấp mỏ khai thác, hắn liền chỉ đạo đàn em đến thăm dò rồi mua lại các phần đất của người dân xung quanh các mỏ. Bọn chúng thường xuyên quấy nhiễu, buộc các chủ mỏ phải sang nhượng lại cho chúng. Nếu các chủ mỏ có thái độ phản ứng liền bị đàn em của Tuấn đến đe dọa, phá máy móc không để làm ăn... Đáng chú ý, Tuấn "thần đèn" từng lên mạng xã hội đăng đàn, phát ngôn, gửi những thông điệp cảnh cáo tới một số giang hồ mạng xã hội.

Ngày 11/5/2023, Công an tỉnh Thanh Hóa khám xét nơi ở của Tuấn "thần đèn" (số 173, đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa). Sự việc Công an khám xét nơi ở của trùm giang hồ Tuấn "thần đèn" trở thành tâm điểm chú ý của người dân. Đến khoảng hơn 13h cùng ngày, quá trình khám xét mới hoàn tất.

Báo CAND sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc.

Tác giả: Hồng Đức

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP