Trong tỉnh

Nghệ An: Tăng cường các biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học

UBND tỉnh Nghệ An vừa công bố Kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường cho Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An đến năm 2027, với tầm nhìn và mục tiêu định hướng đến năm 2030.

Kế hoạch này nhằm mục đích chính là bảo vệ và giải quyết các vấn đề suy thoái môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, cùng việc thúc đẩy phát triển bền vững, góp phần phát triển kinh tế – xã hội và thích ứng biến đổi khí hậu.

Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An được UNESCO chính thức công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới vào ngày 18/9/2007.

Theo kế hoạch, các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An sẽ tiến hành điều tra, đánh giá về tình hình môi trường và các giá trị thiên nhiên cần được bảo vệ, tập trung vào việc bảo vệ đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên và văn hóa cộng đồng. Đồng thời, sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng rừng, phục hồi hệ sinh thái rừng, cải thiện môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.

Ngoài ra, tỉnh Nghệ An còn thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Xai Lai Leng thuộc Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, cũng như nghiên cứu phương án chuyển đổi khu vực có đa dạng sinh học cao từ xã Tam Hợp, huyện Tương Dương đến xã Nậm Càn và xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn thành rừng đặc dụng. Đồng thời, sẽ xây dựng các hành lang đa dạng sinh học, kết nối với các vùng lân cận và với nước bạn Lào.

Tỉnh đặt ra mục tiêu xây dựng các mô hình kinh tế sinh thái thông qua các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội, quản lý tài nguyên thiên nhiên, giá trị văn hóa truyền thống, và phát triển du lịch sinh thái. Đặc biệt là phát huy giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng, kinh doanh tín chỉ carbon.

Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, được UNESCO công nhận vào năm 2007, là hành lang xanh lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Khu vực này có sự đa dạng sinh học cao với nhiều loài quý hiếm và đang đối mặt với nhiều thách thức về bảo tồn.

Tác giả: Lâm Hà

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP