Trong tỉnh

Nghệ An: Kinh hoàng ô nhiễm rác thải, xác động vật 'bức tử' người dân

Gần 1km đường đê chạy qua xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu (Nghệ An) tràn ngập rác thải, gây ô nhiễm môi trường nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân nơi đây.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tiếp cận tuyến đê ven biển, thuộc địa phận xóm Tiền Tiến, xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Ngay từ dưới chân cầu Diễn Kim đã thấy rác thải đủ loại, có cả xác gia cầm, súc vật vứt bừa bãi từ trên đê cho xuống tận mép lạch Vạn (hay còn gọi là sông Vích).

Dưới chân cầu, những bao tải được xếp chồng len nhau ốp vào bờ đê. Lúc đầu, nhiều người còn nhầm tưởng đây là những bì đá kè đặt vào cho bờ sông không bị sạt lở, nhưng lại gần thì hoá ra là những bì đựng nặng rác thải.

Xuôi theo bờ đê biển, rác thải tràn ngập khoảng hơn 800m, chiếm hết gần lối đi trên tuyến đê. Rác bám từng gốc cây, cành cây của rừng sú, bần ngập mặn bên dòng lạch Vạn...

Loạt bì đựng rác thải chất đống

Ông Phạm Lệ, một cựu chiến binh xã Diễn Kim phản ánh: “Rác thải nơi đây tồn tại đã nhiều năm, những hộ dân xóm Tiến Tiến chịu đựng sự ô nhiễm, mùi hôi thối rất khổ. Những lúc trời nắng, gió nồm lên hay mưa xuống là mùi hôi thối xông lên nồng nặc cả ngày lẫn đêm. Dân chúng tôi khẩn thiết đề nghị chính quyền sớm có biện pháp mạnh, chấm dứt tình trạng xã thải rác bừa bãi để trả lại sự trong lành cho môi trường và đời sống của người dân”.

Một người dân đứng ở gần đó thở dài: “Có những ngày nóng nực, ruồi nhặng bay từng đàn.Bưng bát cơm lên nhìn ruồi bay bám vào, mùi hôi thối từ bãi rác xông lên mà nuốt không nổi, khổ lắm”.

Không những xóm Tiền Tiến bị ảnh hưởng mà sự ô nhiễm còn ảnh hưởng đến các xóm lân cận. Những hộ dân bên bờ nam lạch Vạn, thuộc xã Diễn Bích cũng phản ánh là mùi hôi thối ở “bãi rác” Diễn Kim vẫn luôn bay sang “viếng thăm” rất khó chịu…

Theo phản ánh của người dân 2 xã Diễn Kim và Diễn Bích thì hàng năm, lượng rác thải từ đây theo mưa đã xuôi dòng Lạch Vạn đổ ra biển với số lượng rất lớn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Diễn Kim cho biết: “Địa phương đã dựng biển cấm đổ rác tại khu vực đê này, tuy nhiên nhiều người dân vẫn lén lút xả rác bừa bãi. Đây cũng là vấn đề "nóng" trong các cuộc tiếp xúc cử tri tại địa phương. Chúng tôi đã chỉ đạo các xóm lập các tổ tuần tra để xử lý, nhắc nhở những trường hợp vi phạm, nhưng người dân vẫn cố tình vi phạm. Gần đây, chúng tôi cũng đã hợp đồng với Công ty Cổ Phần môi trường cây xanh Diễn Châu để tiến hành thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã Diễn Kim về khu rác thải xã Nghi Yên, Nghi Lộc để xử lý. Cứ đến ngày 16 hàng tháng là chúng tôi huy động toàn dân tổng vệ sinh sạch sẽ”.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế thì thấy nơi đây rác thải tràn ngập kinh hoàng như đã nêu trên. Theo phản ánh của người dân thì sự việc này đã diễn ra dai dẳng nhiều năm nay nhưng chưa được xử lý triệt để.

Theo ông Cao Thanh Long, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Diễn Châu, năm 2021, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu xã UBND xã Diễn Kim sớm chấm dứt tình trạng xả rác bừa bãi, nhưng bây giờ lại tái diễn.

"Ở những xã ven biển này, tình trạng xả rác rất bừa bãi, khiến chúng tôi cũng đau đầu. Nhưng chúng tôi cũng lo nhiều việc, không thể đi kiểm tra thường xuyên chuyện rác này được", ông Long nói.

Thực tế xả thải rác bừa bãi ở xã Diễn Kim đã làm mất mỹ quan vùng du lịch biển, gây cản trở giao thông, làm ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường sống, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân xung quanh khu vực này. Nghiêm trọng hơn là số lượng rác thải khổng lồ hàng năm theo dòng lạch Vạn tuôn ra biển kết hợp với rác thải nhiều nơi gây sẽ ra những hậu quả nghiêm trọng.

Xác gia súc bị ném bừa bãi gây ô nhiễm môi trường

Liên quan đến xử lý rác thải, ông Lê Mạnh Hiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu thông tin, hiện nay Diễn Châu chưa có nhà máy xứ lý rác thải. Địa phương đã kêu gọi doanh nghiệp nhưng chưa có kết quả. Có một vài cá nhân định làm nhưng chi phí gấp đôi tiền đóng góp của dân nên họ lại thôi. Hiện nay, vấn đề xây dựng nhà máy xử rác thải đang bế tắc, các xã phải tự hợp đồng với Công ty Cổ phần môi trường cây xanh Diễn Châu để tiến hành thu gom rác thải sinh hoạt về khu xử lý rác thải xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc để xử lý. Tuy nhiên, ý thức của một số người dân quá kém, vẫn xả rác rất bừa bãi.

Tác giả: Tiến Dũng

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP