Trong tỉnh

Khách hàng 'tố' Chủ sàn Phoenix Diễn Châu (Nghệ An): Một lô đất bán cho nhiều người

Bà Nguyễn Thị Minh Châu (trú tại phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa, Nghệ An) đến Sàn bất động sản của ông Điểu tại thị xã Thái Hòa bỏ ra 01 tỉ đồng tiền mua 04 lô đất. Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, lăn tay điểm chỉ đã được hoàn tất, tiền đã thanh toán đủ, chỉ chờ ngày bàn giao sổ hồng như hai bên đã cam kết là xong, không ngờ vợ chồng ông Điểu, bà Hoa lại bán 04 lô đất của bà Châu đã bỏ tiền ra mua cho khách hàng khác.

"Tiền mất tật mang", hiện tại bà Châu cũng như các "nạn nhân" khác chỉ biết trông chờ vào cơ quan bảo vệ pháp luật tại Nghệ An.

Sàn bất động sản Phoenix của ông Điểu tại thị xã Thái Hòa, Nghệ An.

Bà Nguyễn Thị Minh Châu cho biết, vào ngày 23/9/2022 tại thị xã Thái Hòa, ông Mai Xuân Điểu và vợ là Hồ Thị Thanh Hoa thống nhất bán cho bà Châu 04 lô đất tổng diện tích: 4402,8m22, trong đó diện tích đất ở: 300m2, tổng số tiền là 1.000.000.000 đồng (01 tỉ đồng). “Sau khi làm xong thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tôi chuyển vào tài khoản của Sàn bất động sản của vợ chồng ông Điểu đủ số tiền mua 04 lô đất nói trên là 01 tỉ đồng, hợp đồng đặt cọc thể hiện chi tiết, đầy đủ nội dung thủ tục chuyển nhượng. Theo cam kết, sau thời giam làm thủ tục 45 ngày (từ ngày 23/9 - 26/10/) vợ chồng ông Điểu sẽ bàn giao sổ hồng (Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất) cho tôi. Nhưng đến ngày 21/11/2022 vợ chồng ông Điểu, bà Hoa lại bán 04 lô đất nói trên cho ông Nguyễn Ngọc Thành (Sinh năm 1987) và vợ bà Trịnh Thị Yến (Sinh năm 1995) trú tại khối 2, phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò, Nghệ An, số bìa 003972.CN.003”, bà Châu nói và cho rằng hiện tại bà chỉ biết trông chờ vào cơ quan bảo vệ pháp luật tại Nghệ An.

Bìa đất có tổng diện tích: 4402,8m22 vợ chồng ông Nguyễn Văn Vinh, bà Ngô Thị Hảo đã làm thủ tục chuyển nhượng cho vợ chồng ông Điểu ngày 25/5/2022. Ngày 21/11/2022 chuyển nhượng cho vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Thành, bà Trần Thị Yến, trú tại phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò. Thế nhưng từ ngày 23/9 - 26/10/2022, vợ chồng ông Điểu, ba Hoa vẫn làm thủ tục chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Minh Châu lấy 01 tỉ đồng.

Ông Võ Đình Sinh, 59 tuổi (trú tại xã Phú Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) cũng tương tự như trường hợp bà Nguyễn Thị Minh Châu, cũng “tiền mất tật mang”. Ông Sinh viết đơn “tố” vợ chồng ông Mai Xuân Điểu, bà Hồ Thị Thanh Hoa; bà Mai Thị Thu Uyên về hành vi "Lửa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngày 08/4/2022, ông Sinh đến Sàn giao dịch bất động sản của ông Điểu tại thị xã Thái Hòa tìm hiểu, mua 01 lô đất tai xã Nghĩa Thành, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. “Sau khi làm xong các thủ tục, lăn tay điểm chỉ theo hướng dẫn của nhân viên Mai Thị Thu Uyên, tôi chuyển 230 triệu đồng cho Sàn bất động sản ông Điểu. Tôi đề nghị xin một bản hợp đồng có lời chứng của Công chứng viên thì chị Uyên bảo: Bác và các anh cứ yên tâm về, ít hôm nữa có công chứng em gửi cho... Tôi đề nghị nếu thế phải làm Giấy xác nhận và bà Uyên có hẹn tôi ngày 05/9/2022 sẽ giao sổ hồng. Tôi tin và ra về”, nội dung đơn tố cáo của ông Sinh thể hiện.

Sau 03 lần hẹn không có kết quả, ngày 21/11/2022 ông Sinh lên công ty, gặp vợ chồng ông Điểu, bà Hoa, hai vợ chồng lại thất hứa, hẹn tuần sau nữa giao bìa hồng. “Lần này tôi nói không phải viết nữa... Tôi thấy không thể tin được nữa vì hai anh chị đã hứa với tôi quá nhiều lần rồi... Anh Điểu đứng lên bỏ đi ra khỏi văn phòng. Vì khi đó khách hàng của anh Điểu kéo đến đòi bìa đất rất đông. Sau đó tôi đành ra về và đợi thêm 01 tuần nữa xem sao, nhưng vẫn không thấy hồi âm, gọi điện thoại không trả lời còn tắt máy không nghe... Theo thông tin tôi tìm hiểu thêm, hiện nay các lô đất đó đã được anh Điểu cầm cho người khác”, nội dung đơn tố cáo thể hiện.

Trường hợp chị Hồ Thị Tuyết, (Sinh năm 1992, trú tại xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu và chị Đặng Thị Thanh H. (Sinh năm 1984), trú tại phường Hà Huy Tập, TP. Vinh là “nạn nhân” của Sàn bất động sản Phoenix. Chị H. và chị Tuyết đồng ký đơn tố cáo ông Mai Xuân Điểu; bà Nguyễn Thị Minh Phượng, Nhân viên bán hàng; bà Mai Thị Thu Uyên, Kế toán; bà Phạm Thị Ngọc Hà, Kế toán công ty; Nguyễn Lê Cường có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chị Tuyết và chị H. có mặt tại Văn phòng Luật Sư Cao Trí tại TP. Vinh để được tư vấn.

Theo đơn tố cáo của chị Tuyết và chị H., ngày 14/3/2022, qua giới thiệu của bà Nguyễn Thị Minh Phượng (nhân viên giao dịch của ông Điểu, tại 93, đường Nguyễn Trãi, thị xã Thái Hoà, Nghệ An), chị Tuyết và chị H. được chị Phượng dẫn đi xem đất và đồng ý mua 03 lô đất tại xã Nghĩa Thành, huyện Nghĩa Đàn, giá tiền 230.000.000 đồng/lô. “Sau khi thống nhất giá cả và thỏa thuận ngày bàn giao sổ hồng, chúng tôi đã chuyển trước 120.000.000 đồng vào số tài khoản: 240695888, chủ tài khoản là Mai Thị Thu Uyên (Kế toán công ty ông Điểu), có sự chứng kiến của bà Nguyễn Thị Minh Phượng và ông Nguyễn Lê Cường”, chị H. nói.

Ngày 04/4/2022, chị H. và chị Tuyết mua tiếp một lô đất tại xã Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn, trị giá 320.000.000 đồng. “Sau khi thống nhất giá cả, chúng tôi đặt cọc trước cho công ty ông Điểu 50.000.000 đồng. Ngày 27/4/2022, chị H. cùng chồng lên Sàn giao dịch tại thị xã Thái Hòa để lăn tay và làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Lô đất chuyển nhượng cho chị H. và chị Tuyết mang tên vợ chồng ông Nguyễn Văn Vinh, bà Ngô Thị Hảo. Nhưng tại thời điểm chuyển nhượng không có mặt vợ chồng ông Vinh. “Theo yêu cầu của ông Điều, chúng tôi đã thoanh toán tiếp 270.000.000 đồng (bao gồm tiền mặt 67.500.000 đồng có phiếu thu, và chuyển khoản 202.500.000 đồng có sao kê của ngân hàng)”, chị H. nói.

Ngày 28/5/2022, chị H. và chị Tuyết lên thị xã Thái Hòa nộp tiếp 200.000.000 đồng tiền mua 03 lô đất tại xã Nghĩa Thành, Nghĩa Đàn ngày 14/3/2022 để làm thủ tục lăn tay, chị Phạm Thị Ngọc Hà (nhân viên của ông Điểu), viết giấy hẹn sau 02 tháng bàn giao sổ hồng.

Văn phòng bất động sản Phoenix của vợ chồng ông Điểu, bà Hoa tại thị xã Thái Hòa, Nghệ An.

“Sau nhiều lần hẹn nhưng không có sổ hồng, cũng không trả lại tiền, nhận thấy Sàn bất động sản của ông Điểu làm ăn mập mờ, không rõ ràng nên chúng tôi đề nghị ông Điểu hoàn trả lại tổng số tiền mua đất mà chúng tôi đã nộp cho công ty ông Điểu là 640.000.000 đồng. Ông Điểu đồng ý, viết giấy hẹn thanh toán lại toàn bộ số tiền trên trước ngày 12/9/2022 nhưng không thanh toán. Chúng tôi đã nhiều lần gọi cho ông Điểu và ông Điểu lại hứa sẽ trả, nhưng đến nay vẫn không trả và đã chiếm đoạt số tiền 640.000.000 đồng của hai chị em chúng tôi”. Chị H. nói và cho rằng, do chị H. và chị Tuyết hạn chế về nhận thức Luật Đất đai nên bị ông Điểu và 04 cán bộ, nhân viên Sàn bất động sản Phoenix lừa đảo họ bằng những hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật. Thậm chí như trường hợp xác nhận nhận tiền của ông Võ Văn Sinh không ghi số tiền đã nhận là bao nhiêu, không đóng dấu của Sàn bất động sản Phoenix, chỉ ghi: “Đẫ thanh toán đủ số tiền đã thỏa thuận theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 08/4/2022. Còn lại 10.000.000 VNĐ khi nhận bìa thanh toán phần còn lại”.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp ích hợp pháp, ông Sinh, bà Châu, chị H. và chị Tuyết đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật Nghệ An điều tra, xác minh làm rỗ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông Mai Xuân Điểu và 04 nhân viên của ông Điểu; thu hồi tổng số tiền 1.870.000.000 đồng trả lại cho các khách hàng nói trên.

Luật sư Trần Thanh Mạc, Văn phòng Luật sư Cao Trí, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An khẳng định: "Nếu nội dung đơn cáo đúng sự thật, và căn cứ vào quy định của pháp luật, thì hành vi của ông Mai Xuân Điểu và những người liên quan có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự".

Đơn tố cáo của bà Châu; chị Tuyết bà Châu và ông Sinh.

“Dấu hiệu đặc trưng của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" là mục đích chiếm đoạt tài sản có trước trước khi có tài sản, hành vi gian dối có trước mới chiếm đoạt được tài sản và tài sản có giá trị từ 02 triệu đồng trở lên... thì có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là dấu hiệu đặc trưng của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", được quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015 bổ sung, sửa đổi năm 2017.

Trong đơn những người tố cáo trên thấy rằng: Việc thỏa thuận việc mua bán đất có nhận đặt cọc tiền mua đất, sau đó có làm hợp đồng chuyển nhượng đất nhưng không đúng quy định của pháp luật (hợp đồng chuyển nhượng đất không qua văn phòng công chứng, không có lời chứng của Công chứng viên). Mục đích làm hợp đồng chuyển nhượng đất xong và bên mua đất nộp đủ tiền theo giá chuyển nhượng đất. Nhưng thực tế không phải như vậy (hợp đồng chuyển nhượng đất giả). Sau đó phía công ty ông Mai Xuân Điểu hẹn nhiều lần mà không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng, không chịu trả lại tiền, cố ý chiếm đoạt tiền với số lượng rất lớn. Vì vậy, hành vi của ông Mai Xuân Điểu và các đồng phạm có dấu hiệu của tội của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015 bổ sung, sửa đổi năm 2017 như đã viện dẫn ở trên”, Luật sư Trần Thanh Mạc nói.

Được biết, tất cả các “nạn nhân” tố cáo ông Mai Xuân Điểu và 04 nhân viên văn phòng Phoenix của ông Điểu không liên quan đến sàn giao dịch vợ chồng anh Nguyễn Văn Thái, chị Nguyễn Thị Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Thiện Nhân Senkolan Diễn Châu.

Để rộng đường dư luận, mang tính khách quan, PV đã liên hệ đăng ký làm việc với ông Mai Xuân Điểu, Chủ Sàn bất động sản Phoenix, mục đích để nghe quan điểm của của chủ Sàn về nội dung đơn tố cáo của khách hàng nói trên. Ông Điểu nhất trí ngày 09/12 gặp nhau tại TP. Vinh. Tuy nhiên, suốt thời gian từ sáng đến chiều nay (09/12), ông Điều không có mặt như đã hẹn, cũng không gọi điện thoại báo hoãn gặp hay không gặp. Rất mong sự hợp tác của ông Điểu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: THANH BÌNH

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP