Trong tỉnh

Nghệ An: Ông chủ sàn bất động sản Phoenix lên tiếng sau khi bị đối tác tố cáo

Liên quan đến vụ việc Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Thiện Nhân Senkoland tố cáo Chủ sàn Giao dịch bất động sản Phoenix lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Tạp chí Luật sư Việt Nam đã nhận được đơn từ ông Mai Xuân Điểu, chủ sàn bất động sản Phoenix. Ông Điểu cho rằng, một số nội dung tố cáo là không đúng sự thật. Ngoài một số thông tin trình bày trong đơn, ông Điểu cũng trả lời thêm một số câu hỏi của phóng viên xung quanh vấn đề này.

Đơn trình bày của ông Mai Xuân Điểu gửi Tạp chí Luật sư Việt Nam.

Phóng viên: Quan điểm của ông về việc ông Nguyễn Văn Thái và bà Nguyễn Thị Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Thiện Nhân Senkoland tố cáo ông lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…?

Ông Mai Xuân Điểu: Tôi tôn trọng những quyết định của ông Thái, bà Quỳnh vì họ là những đối tác của tôi. Còn việc xác minh nội dung đơn thư tố cáo cũng như kết luận đúng sai là thuộc thẩm quyền của các cơ quan chức năng. Tôi cũng hy vọng sớm nhận được kết quả xác minh từ phía cơ quan điều tra.

Phóng viên: Có nghĩa là một số nội dung ông Thái, bà Quỳnh tố cáo ông là có cơ sở…?

Ông Mai Xuân Điểu: Cho tới thời điểm hiện tại, nội dung tố cáo của ông Thái và bà Quỳnh đang được cơ quan chức năng xem xét và sẽ do cơ quan có thẩm quyền quyết định là có cơ sở hay không.

Bên cạnh đó, ngay trong nội dung đơn tố cáo bản thân ông Thái và bà Quỳnh đều khẳng định rằng chúng tôi có mối quan hệ làm ăn đầu tư cùng nhau.

Và do quen thân nhau từ trước nên chúng tôi hoàn toàn tin tưởng hợp tác dựa trên uy tín mà không ký kết bất kỳ một hợp đồng hợp tác nào. Theo thoả thuận “miệng” công ty tôi tìm kiếm các nguồn cung bất động sản, thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật. Sau khi thực hiện các thủ tục pháp lý xong, công ty tôi phối hợp với phía bên công ty của ông Thái và bà Quỳnh cùng nhau thực hiện việc chào bán theo ủy quyền của phía công ty chúng tôi. Sau khi bán đất thì các bên tính toán lại các khoản phí, lệ phí, các chi phí khác để trừ đi rồi phân chia lợi nhuận theo tỉ lệ 50:50. Theo thỏa thuận này, thì rõ ràng phía bên công ty của ông Thái và Bà Quỳnh hoàn toàn có lợi thế hơn và hưởng lợi nhuận ngang bằng với công ty tôi bởi trong đầu tư kinh doanh bất động sản thì khó khăn nhất vẫn là tìm kiếm nguồn cung bất động sản và thực hiện các thủ tục pháp lý thì công ty tôi đảm nhận trách nhiệm.

Sau khi thống nhất hình thức đầu tư, tôi đã tìm được các nguồn cung và giá trị các lô đất do tôi tìm kiếm có giá trị gần một trăm tỉ đồng, tôi có đề nghị ông Thái, bà Quỳnh góp vốn thì ông Thái và bà Quỳnh đã góp cho tôi thành nhiều lần với tổng giá trị góp tạm tính tới thời điểm hiện tại là 33.800.000.000 đồng (Ba mươi ba tỉ tám trăm triệu đồng). Tôi có đề nghị góp thêm vốn nhưng ông Thái và bà Quỳnh không góp nên tôi đã phải xoay xở nhiều nơi huy động đủ vốn, giữ ổn định nguồn cung. Theo thoả thuận sau khi thực hiện xong thủ tục hành chính tại cơ quan có thẩm quyền, tôi mới thực hiện công việc ủy quyền để vợ chồng ông Thái, bà Quỳnh nhận cọc của khách hàng.

Mặc dù quá trình đầu tư, ông Thái và bà Quỳnh không thực hiện việc góp vốn như thỏa thuận (góp chậm, góp không đúng thời hạn tiến độ, góp thiếu) nhưng công ty chúng tôi vẫn thực hiện theo cam kết. cụ thể, tôi đã bàn giao hàng trăm lô đất có giá trị ước tính gần 25 tỉ đồng cùng với sổ hồng cho khách hàng thông qua ông Thái bà Quỳnh. Cho tới thời điểm hiện nay, công ty tôi và công ty ông Thái và bà Quỳnh chưa thực hiện việc thống kê chi phí cũng như lợi nhuận đầu tư để phân chia phù hợp. Chúng tôi cũng chưa có bất kỳ một thoả thuận, thống nhất về giá trị cụ thể của những lô đất này.

Phóng viên: Theo như tôi hiểu, ông nhận đặt cọc trước từ ông Thái, bà Quỳnh để đi mua đất, khi đã hoàn thiện thủ tục pháp lý ông bàn giao cho ông Thái, bà Quỳnh phân phối và sự hợp tác đã diễn ra khá thuận lợi. Vậy tại sao họ lại tố cáo ông…?

Ông Mai Xuân Điểu: Từ tháng 6 trở lại đây, do thị trường bất động sản có nhiều biến động, giá bất động sản giảm mạnh, khiến chúng tôi rơi vào tình trạng thua lỗ. Bên cạnh đó do thay đổi chính sách của nhà nước đối với các thủ tục hành chính liên quan đến việc tách thửa, chuyển nhượng dẫn đến việc chúng tôi gặp khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc chậm giải quyết thủ tục là hoàn toàn khách quan không phải là mong muốn của bất kì ai nói chung và đặc biệt là công ty chúng tôi. Tôi đã nhiều lần liên lạc với ông Thái, bà Quỳnh để tìm phương án giải quyết nhưng chưa tìm được tiếng nói chung.

Phóng viên: Theo nội dung đơn tố cáo ông còn giữ của vợ chồng ông Thái là 9.530.000.000 đồng, nhưng không giao đất cũng không trả lại tiền cọc, và có hứa đến ngày 23/11/2022 sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng đã nộp tiền cọc nhưng ông không thực hiện…?

Ông Mai Xuân Điểu, chủ sàn giao dịch bất động sản Phoenix.

Ông Mai Xuân Điểu: Tôi không nhận tiền cọc nào của khách hàng ngoài số tiền ông Thái bà Quỳnh đã đưa cho tôi để tìm nguồn cung. Tôi chưa hề ký xác nhận còn giữ của ông Thái, bà Quỳnh số tiền hơn 9,5 tỉ. Tôi đã để nghị ông Thái đối chiếu kết quả thực hiện thoả thuận làm ăn nhiều lần nhưng không thành. Ngày 09//11/2022 tại trụ sở của Công ty Senkoland ông Thái cùng với một số thanh niên khác, ép tôi ký đơn xác nhận nợ và cam đoan với nội dung xác nhận số tiền tôi đã nhận từ ông Thái, bà Quỳnh. Và số tiền tương ứng cho những lô đất tôi đã bàn giao cho ông Thái bà Quỳnh (hơn 2,4 tỉ đồng) và một số lô đất khác có giá trị tạm tính là 6.275.000.000 (Sáu tỉ hai trăm bảy lăm triệu đồng).

Trong đơn ký xác nhận nợ và cam đoan, tôi đã bị ép đến ngày 23/11/2022 sẽ bàn giao đất hoặc trả nợ, nếu không thực hiện được ngoài việc thanh toán, tôi sẽ chịu phạt tiền lãi phát sinh gấp đôi lãi suất của ngân hàng quy định. Tôi khẳng định tôi không vay nợ ông Thái, bà Quỳnh, việc hợp tác làm ăn lúc đầu xuôi chèo mát mái, nay thị trường bất động sản đóng băng, lao dốc, việc thua lỗ là khó tránh khỏi, dẫn đến nhiều việc không thực hiện được như mong muốn.

Phóng viên: Từ các tài liệu do ông Thái, bà Quỳnh cung cấp, Luật sư Trần Thanh Mạc, Văn phòng Luật sư Cao Trí, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An nhận định hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” thông qua hình thức nhận tiền đặt cọc mua đất của khách hàng là có cơ sở. Vậy quan điểm của ông về nhận định này như thế nào?

Ông Mai Xuân Điểu: Theo hiểu biết của tôi thì Luật sư bao giờ cũng đưa ra các quan điểm, lý lẽ tốt nhất để bảo vệ thân chủ. Còn kết luận hay phán xử, tôi có lạm dụng chiếm đoạt tài sản hay không là thuộc thẩm quyền của các cơ quan tố tụng và xét xử. Sự thật là tôi không vay mượn, đây là giao kết làm ăn (không có ký kết hợp đồng) giữa tôi với ông Thái, bà Quỳnh. Tôi đã thực hiện rất tốt thoả thuận này bằng chứng là tôi đã giao rất nhiều sản phẩm (lô đất) cho ông Thái, bà Quỳnh. Khi ban đầu hợp tác, chúng tôi cũng không ký kết một văn bản nào ghi thời gian kết thúc sự hợp tác. Tôi không sử dụng số tiền đó vào mục đích bất hợp pháp, hoặc có điều kiện nhưng cố tình né tránh không thực hiện cam kết. Thời điểm này là thời điểm rất khó khăn của ngành bất động sản nói chung trong đó có sàn giao dịch bất động sản Phoenix.

Phóng viên: Có lẽ ông đang chịu rất nhiều áp lực …?

Ông Mai Xuân Điểu: Đúng vậy, ngoài việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn, tôi cũng chịu rất nhiều sự o ép từ phía ông Thái. Là doanh nhân tôi tôn trọng chữ tín và rất cần nhận được sự chia sẻ của các đối tác khách hàng giúp Phoenix vượt qua khó khăn, thực hiện các cam kết của mình. Việc đầu tư, hợp tác kinh doanh cùng có lợi là mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi những rủi ro do các yếu tố khách quan mang lại gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp và các đối tác.

Tôi thiết nghĩ, bất kỳ các mâu thuẫn phát sinh trong quá trình hợp tác đều có thể giải quyết được nếu như các bên cùng nhìn về một hướng. Tôi rất mong và tin tưởng các cơ quan chức năng luôn công tâm, khách quan xác minh vụ việc theo đúng các quy định của pháp luật và không hình sự hoá một quan hệ dân sự.

Tác giả: TẢ THANH THIÊN

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP