Trong tỉnh

Nghệ An: Vì sao ông Mai Xuân Điểu, Chủ Sàn giao dịch bất động sản PHOENIX bị tố cáo “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”?

Ông Mai Xuân Điểu, Chủ Sàn giao dịch bất động sản PHOENIX tại thị trấn Diễn Châu nhiều lần nhận hàng chục tỉ đồng tiền góp vốn kinh doanh bất động sản của vợ chồng anh Nguyễn Văn Thái, chị Nguyễn Thị Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Thiện nhân SENKOLAN.

Bước đầu, để tạo dựng lòng tin, ông Điểu cũng bàn giao một số lô đất kèm theo sổ hồng cho khách hàng của Công ty vợ chồng anh Thái đúng như đã hứa. Tuy nhiên, số tiền còn lại gần chục tỉ đồng ông Điểu vẫn nắm giữ, không giao đất, cũng không trả lại tiền cho khách hàng, mặc dù trước đó khách hàng được làm thủ lăn tay, hợp đồng chuyển nhượng tại Sàn giao dịch bất động sản của ông Điểu tại thị trấn Diễn Châu. Nhiều lần vợ chồng anh Thái đến gặp ông Điểu đòi lại số tiền gần chục tỉ đồng trên nhưng chỉ nhận được lời hứa suông. Cho rằng ông Điểu cố ý chiếm đoạt số tiền trên thông qua hình thức nhận tiền cọc mua đất của khách hàng, vợ chồng anh Thái làm đơn tố cáo ông Mai Xuân Điểu về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo đơn tố cáo, do quen biết ông Mai Xuân Điểu (SN 1986), trú tại xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, Chủ Sàn giao dịch bất động sản PHOENIX tại khối 2, thị trấn Diễn Châu vợ chồng anh Nguyễn Văn Thái (SN1983), chị Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1994), Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Thiện nhân SENKOLAN (tại số 87, khối 2, thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, đã “liên kết”với ông Điểu để kinh doanh bất động sản.

“Qua làm việc, ông Điểu cho biết hiện Sàn giao dịch bất động sản của ông Điểu đang cần chuyển nhượng nhiều lô đất nên bảo vợ chồng tôi tìm kiếm khách hàng giới thiệu cho ông Điểu. Vì quá tin tưởng nên vợ chồng tôi đã nhận hàng chục tỉ đồng tiền mua đất của nhiều khách hàng trong và ngoài huyện rồi chuyển cho ông Điểu”, anh Thái nói.

Từ ngày 09/11/2021 đến ngày 16/03/2022, vợ chồng anh Thái đã chuyển cho ông Mai Xuân Điểu tổng cộng là 30.000.000.000 đồng bằng hình thức chuyển khoản, có biên bản giao nhận tiền, được lập thành 2 bản, thể hiện có giá trị pháp lý như nhau, nếu bên nào vi phạm sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đơn tố cáo của vợ chồng anh Nguyễn Văn Thái, chị Nguyễn Thị Quỳnh gửi các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.

“Lần đầu ông Điểu dùng số tiền ba mươi tỉ đồng của vợ chồng tôi gửi để mua đất cho một số khách hàng, tổng số tiền đã chi hơn 24.000.000.000 đồng. Việc giao đất cho khách hàng kèm theo sổ hồng thấy kịp thời, đúng như đề nghị ngày đầu bắt tay làm ăn. Thấy ông Điểu làm ăn đàng hoàng nên vợ chồng tôi và khách hàng cảm thấy an tâm, tin tưởng. Vì vậy, khi ông Điểu yêu cầu chuyển tiếp 3.800.000.000 đồng thì vợ chồng tôi đã chuyển đủ số tiền trên. Nhưng đâu ngờ, lần này ông Điểu đã lừa dối vợ chồng tôi bằng thủ đoạn rất tinh vi. Ông Điểu bảo tôi gọi khách hàng đến Sàn giao dịch bất động sản của ông Điểu tại thị trấn Diễn Châu và Văn phòng giao dịch tại số 93, đường Nguyễn Trãi, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa để làm thủ tục lăn tay, điểm chỉ vào hồ sơ chuyển nhượng, do ông Điểu chuẩn bị, nhưng lại không qua công chứng.

Tôi và khách hàng có thắc mắc hỏi sao không ra Văn phòng công chứng lấy lời chứng, thì ông Điểu an ủi khách mua đất yên tâm ký, điểm chỉ, còn thủ tục công chứng ông Điểu sẽ lo sau, khách hàng chỉ việc chờ đến ngày giao đất kèm theo sổ hồng và nộp đủ số tiền còn lại theo giá chuyển nhượng là được”, anh Thái nói.

Sàn giao dịch bất động sản PHOENIX của ông Mai Xuân Điểu tại khối 2, thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Theo nội dung đơn tố cáo, đến nay tổng số tiền ông Điểu còn giữ của vợ chồng anh Thái là 9.530.000.000 đồng, nhưng vẫn không làm bìa đất cho khách, cũng không hoàn trả lại tiền cho anh Thái. Vợ chồng anh Thái yêu cầu ông Điểu nếu không giao đất thì trả lại tiền cọc, để anh Thái hoàn trả cho khách hàng. Đến ngày 09/11/2022, ông Mai Xuân Điểu xác nhận còn giữ của vợ chồng anh Thái số tiền gần chục tỉ đồng nói trên và hứa đến ngày 23/11/2022 sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng đã nộp tiền cọc.

Ông Điểu đưa ra 20 lô đất tại xã Nghĩa Thành, xã Nghĩa Lộc và xã Nghĩa Lâm (huyện Nghĩa Đàn) và hứa sẽ chuyển nhượng cho khách hàng của anh Thái nhằm “giải ngân” hết số tiền gần chục tỉ đồng nêu trên. “Ông Điểu tự “vẽ ra” các lô đất ảo, mục đích để “qua mặt” vợ chồng tôi. Thậm chí có một vài lô đất ở huyện Nghĩa Đàn nhưng ông Điểu đã chuyển nhượng sang tên ông Điểu, sau đó ông Điểu bán cho khách hàng khác nhưng vẫn hứa với khách hàng của tôi sẽ sang các lô đất này cho họ. Để giữ uy tín khách hàng, vợ chồng tôi phải vay mượn gần chục tỉ đồng về trả lại cho khách hàng”, anh Thái bức xúc nói.

Cho rằng ông Mai Xuân Điểu cố ý chiếm đoạt số tiền trên thông qua hình thức nhận tiền cọc mua đất của khách hàng, vợ chồng anh Thái làm đơn tố cáo ông Điểu về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Vợ chồng anh Thái, chị Quỳnh có mặt tại tại Văn phòng Luật sư Cao Trí, thành phố Vinh để được tư vấn.

Quan điểm của Luật sư Trần Thanh Mạc, Văn phòng Luật sư Cao Trí, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An, khẳng định rằng vợ chồng anh Nguyễn Văn Thái, chị Nguyễn Thị Quỳnh tố cáo ông Mai Xuân Điểu về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” thông qua hình thức nhận tiền đặt cọc mua đất của khách hàng là có cơ sở.

“Thứ nhất: Việc giao nhận tiền mua đất giữa hai bên (anh Thái, chị Quỳnh và ông Mai Xuân Điểu) có biên bản giao nhận tiền, có chữ ký và xác nhận của ông Mai Xuân Điểu với sự tham gia của người làm chứng, kèm theo chứng từ chuyển khoản của ngân hàng.

Thứ hai: Trong tổng số tiền 33.800.000.000 đồng ông Mai Xuân Điểu đã nhận từ anh Nguyễn Văn Thái thì ông Điểu đã bàn giao lại các thửa đất có GCNQSDĐ hợp lệ cho khách hàng tương đương 24.170.000.000 đồng. Số tiền còn lại 9.530.000.000 đồng thì sau khi nhận tiền ông Mai Xuân Điểu đã có thủ đoạn, hành vi gian dối như cho khách mua đất làm hợp đồng chuyển nhượng ngoài Văn phòng Công chứng chưa có lời chứng của Công chứng viên (có tài liệu), nhưng hứa với khách giao dịch chuyển nhượng đã xong thủ tục, từ đó nhận đủ tiền chuyển nhượng của khách hàng qua vợ chồng anh Thái, chị Quỳnh đối với 20 thửa đất đã được ông Mai Xuân Điểu giải trình tại đơn cam đoan ngày 09/11/2022, trong đó có 1 số thửa đất ông Điểu đã chuyển nhượng cho người khác (có tài liệu). Như vậy, hành vi của ông Mai Xuân Điểu đã có căn cứ cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017”, Luật sư Trần Thanh Mạc nói.

Anh Thái cũng cho biết, ngoài Sàn giao dịch bất động sản PHOENIX tại thị trấn Diễn Châu, và TX. Thái Hòa (tỉnh Nghệ An), ông Điểu còn mở Văn phòng Giao dịch tại đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh. Từ tháng 01 đến tháng 11 năm 2022, ngoài trường vợ chồng anh Thái, ông Điểu còn nhận nhiều tỉ đồng tiền đặt cọc mua đất của khách hàng khác.

“Ông Điểu cũng cho làm thủ tục lăn tay, điểm chỉ, nhưng không lấy lời chứng, cũng không giao đất, không trả lại tiền đặt cọc cho khách hàng khiến những người bị mất tiền oan vô cùng bức xúc. Hiện có 7 “nạn nhân” viết đơn tố giác ông Mai Xuân Điểu có hành vi lửa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thông qua hình thức nhận tiền đặt cọc của khách hàng gửi Công an Nghệ An và Bộ Công an”, anh Thái nói.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP