Trong tỉnh

Hoàn thành các đề án, vị trí việc làm trước ngày 31/3/2024

Sáng 8/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai xây dựng, quản lý vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng chí Trần Lưu Quang – Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành, thị.

Quang cảnh điểm cầu Nghệ An

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Nội vụ cho biết, ngay từ Quý I/2019, Bộ đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng hệ thống vị trí việc làm (VTVL) cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Việc xây dựng danh mục VTVL, bản mô tả công việc và khung năng lực của VTVL cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã giai đoạn từ năm 2019 đến nay được đặt dưới sự chỉ đạo thống nhất của Thường trực Ban Bí thư và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Nghị định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực. Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đã xây dựng danh mục vị trí việc làm đối với các cơ quan, tổ chức hành chính là 840 vị trí; cơ quan thuộc Chính phủ 31 vị trí; đơn vị sự nghiệp công lập 559 vị trí; cán bộ, công chức cấp xã 17 vị trí.

Mặc dù các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực đã ban hành Thông tư hướng dẫn về VTVL, tuy nhiên đây là nhiệm vụ mới và khó, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện còn có nhiều khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung kịp thời. Một số Bộ, ngành chậm ban hành Thông tư hướng dẫn, dẫn đến khó khăn cho các Bộ, ngành, địa phương khi triển khai nhiệm vụ xây dựng VTVL.

Phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và quản lý VTVL trong thời gian tới được xác định từ nay đến tháng 3/2024 phải hoàn thành việc xây dựng Đề án VTVL và phê duyệt VTVL gắn với cơ cấu công chức, cơ cấu viên chức theo VTVL trong cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Từ tháng 4/2024 trở đi, tập trung rà soát, hoàn thiện các quy định về VTVL và điều chỉnh kịp thời VTVL trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Từng bước thực hiện cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo VTVL trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn sự nghiệp công lập gắn với thực hiện tinh giản biên chế công chức và giảm biên chế viên chức hưởng lương ngân sách nhà nước. Đổi mới công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá công chức, viên chức theo VTVL gắn với kết quả sản phẩm đầu ra.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh chủ trì điểm cầu Nghệ An

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành kiến nghị các Bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu, ban hành hướng dẫn cụ thể định mức biên chế công chức đối với các cơ quan, tổ chức hành chính và định mức số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực. Có chính sách cụ thể, hợp lý trong việc giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ dôi dư, luân chuyển, điều động khi thực hiện đề án vị trí việc làm. Đề nghị Bộ Nội vụ và các Bộ chuyên ngành nghiên cứu, có đánh giá, rà soát; tổng hợp các VTVL phù hợp với thực tiễn triển khai nhiệm vụ, đã phát huy hiệu quả trong giai đoạn trước để bổ sung vào danh mục VTVL được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, đề nghị tách nhóm VTVL hỗ trợ, phục vụ và cơ cấu chức danh nghề nghiệp đối với nhóm VTVL hỗ trợ, phục vụ ra khỏi các Nghị định để đảm bảo tính thống nhất không giao biên chế đối với lao động hợp đồng theo Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026...

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá, quá trình triển khai xây dựng, quản lý VTVL có thể khẳng định chủ trương, đường lối, mục tiêu mạch lạc, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của tất cả mọi người; quá trình triển khai đã có sự chuyển động rất tích cực. Đến nay, các Bộ, ngành Trung ương đã có Thông tư hướng dẫn.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, hiện nay việc triển khai đang bị chậm vì đây là nội dung khó, phức tạp, nhạy cảm, áp lực về thời gian nhưng “phải làm, khó tới đâu giải quyết tới đó”. Thông tư hướng dẫn đã có tuy nhiên chưa bao quát được các đặc thù của địa phương, chưa đồng bộ các Thông tư của các Bộ, ngành.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị trong thời gian tới, các Bộ, ngành, địa phương quyết tâm, quyết liệt triển khai thực hiện. Người đứng đầu địa phương, đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung này. Phấn đấu chất lượng cao nhất, đảm bảo những nguyên tắc chung, phải có sự linh hoạt nhất định, không cầu toàn nhưng cũng không chủ quan, hời hợt. Trong khuôn khổ cho phép của các quy định, cần phân cấp trách nhiệm cho các địa phương, đơn vị. Có sự phối hợp tốt từ trên xuống dưới, ngang cấp với nhau, trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương, khu vực.

Bộ Nội vụ cung cấp đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin; phối hợp các Bộ, ngành trả lời tham vấn các nội dung; tham mưu Ban Chỉ đạo các nội dung thuộc thẩm quyền. Phối hợp tốt các Ban, ngành Trung ương chuẩn bị báo cáo tốt nhất thể hiện thực trạng, khó khăn để Thường trực Ban Bí thư, Ban Tổ chức Trung ương nắm được để quyết liệt xử lý.

“Địa phương tiếp tục thực hiện các việc có thể làm, cái gì chưa rõ thì hỏi. Các Bộ, ngành tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, đồng thời phối hợp với Bộ Nội vụ giải quyết những vướng mắc, tồn tại để triển khai. Việc phê duyệt tất cả các đề án, VTVL phải kết thúc trước ngày 31/3/2024” - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP