Đẹp

Giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe làn da như thế nào?

Nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ làm suy yếu hệ thống miễn dịch, có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất collagen và gây ra nếp nhăn.

Giấc ngủ là một thành phần sinh lý quan trọng để thiết lập lại cơ thể. Giống như các cơ quan khác, hàng rào bảo vệ da sẽ tự phục hồi khi chúng ta có một giấc ngủ ngon. Nghiên cứu chỉ ra khả năng phục hồi các tế bào da bị tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào ban đêm. Ngoài ra, nhịp sinh học làm tăng lưu lượng máu đến da vào buổi chiều muộn và ban đêm.

Hơn nữa, tính thấm của da, tức tốc độ các hóa chất có thể đi qua lớp ngoài của da, tăng lên vào buổi tối. Tác dụng này giúp cho quy trình chăm sóc da hàng đêm được hấp thụ hoàn toàn.

Tác hại của việc thiếu ngủ đến vẻ ngoài của làn da

Theo Viện Y tế Quốc gia, các chuyên gia khuyến nghị người trưởng thành trung bình cần ngủ từ 7–9 giờ. Thiếu ngủ có thể gây nguy hiểm cho hàng rào bảo vệ da với những biểu hiện sau.

Xuất hiện nếp nhăn

Elastin và collagen là những protein giữ cho làn da của chúng ta săn chắc, căng và đàn hồi. Nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ làm suy yếu hệ thống miễn dịch, có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất collagen và gây ra nếp nhăn.

Hơn nữa, trong một nghiên cứu quan sát nhỏ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sau một đêm thiếu ngủ, độ đàn hồi của da người tham gia giảm đáng kể qua đêm so với các đặc điểm da khác.

Xuất hiện quầng thâm

Quầng thâm là đặc điểm trên khuôn mặt thường liên quan đến sự mệt mỏi. Mặc dù nguyên nhân gây ra quầng thâm có thể khác nhau nhưng ảnh hưởng của việc thiếu ngủ có thể khiến chúng xuất hiện thêm.

Một nghiên cứu đã đánh giá những bức ảnh được chụp từ những người tham gia trong khung thời gian ngủ bình thường và một bức ảnh khác trong thời gian thiếu ngủ. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những người tham gia bị thiếu ngủ trông mệt mỏi đáng kể - mí mắt sụp xuống, mắt đỏ hơn, mí mắt sưng tấy và quầng thâm.

Da thiếu sức sống

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng hàm lượng hydrat hóa của da giảm ở những người tham gia đi ngủ muộn.

Nghiên cứu tương tự cho thấy hàm lượng bã nhờn và mất nước qua da (TEWL) tăng vào ban đêm. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng đi ngủ muộn có thể ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ da và phá vỡ sự cân bằng giữa nước và dầu.

Mẹo ngăn ngừa tổn thương da khi ngủ

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa bao gồm việc áp dụng các phương pháp mới để bảo vệ làn da của bạn vào ban đêm. Dưới đây là một số lời khuyên để chuẩn bị cho giờ đi ngủ.

Tạo một thói quen đi ngủ và tuân thủ nó: Xây dựng lịch trình ngủ và thống nhất thời gian thức dậy và đi ngủ. Theo khuyến nghị của chuyên gia, tốt nhất bạn nên ngủ ít nhất 7-9 tiếng.

Không sử dụng đồ điện tử trước khi đi ngủ: Đặt lời nhắc một giờ trước khi đi ngủ để tắt tất cả các thiết bị điện tử nhằm tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể cản trở giấc ngủ của bạn.

Có thói quen chăm sóc da hàng đêm: Vì làn da tự phục hồi mỗi đêm nên hãy dành thời gian để thực hiện quy trình chăm sóc da ban đêm kỹ lưỡng. Bao gồm sữa rửa mặt kép để tẩy trang, kem dưỡng ẩm ban đêm và retinoids để chống lão hóa.

Ngủ ngửa: Tư thế ngủ nghiêng hoặc nằm sấp tạo ra lực nén, lực cắt và lực căng dẫn đến biến dạng khuôn mặt và cuối cùng là nếp nhăn khi ngủ. Để có trải nghiệm chất lượng, có thể thử một chiếc gối có đường viền được thiết kế để giúp nằm ngửa thoải mái hơn khi ngủ.

Nâng cao đầu: Ngủ kê thêm gối làm giảm sự xuất hiện của quầng thâm bằng cách cải thiện lưu lượng máu và giảm chất lỏng dư thừa.

Chuyển sang vỏ gối bằng lụa hoặc sa tanh: Trong khi chất liệu cotton và flannel tạo cảm giác ấm cúng thì vỏ gối bằng lụa và satin lại êm ái hơn và không gây kích ứng da vì ít ma sát hơn.

Ngủ tránh ánh nắng trực tiếp: Nếu ngủ trưa vào ban ngày, hãy tránh ngủ dưới ánh nắng trực tiếp để bảo vệ làn da. Hãy cân nhắc đầu tư vào rèm cản sáng để làm tối căn phòng của bạn.

Giảm nếp nhăn và quầng thâm khi ngủ một cách nhanh chóng: Nếu thức dậy vào buổi sáng và nhận thấy nếp nhăn và quầng thâm khi ngủ rõ hơn, hãy thử các phương pháp hiệu quả dưới đây để giảm thiểu sự xuất hiện của chúng trước khi bắt đầu ngày mới.

Nếp nhăn khi ngủ: Để cải thiện làn da của bạn vào buổi sáng, hãy nhẹ nhàng massage mặt bằng đầu ngón tay để tăng lưu lượng máu và tuần hoàn.

Quầng thâm: Khi nói đến quầng thâm, việc loại bỏ chúng có thể là một thách thức vì nguyên nhân của chúng có thể là do di truyền. Tuy nhiên, có thể sử dụng túi chườm mát hoặc túi trà để làm co mạch máu nhằm giảm sự xuất hiện của chúng. Ngoài ra, trang điểm bằng cách thoa kem che khuyết điểm điều chỉnh màu sắc để che phủ có thể hữu ích.

Cuối cùng, có một số kỹ thuật giúp cải thiện làn da, nhưng tất cả đều phụ thuộc vào chất lượng giấc ngủ. Cơ thể cần ngủ để tự thiết lập lại và làn da cũng vậy. Hình thành thói quen đi ngủ lành mạnh có thể mở đường cho việc duy trì một giấc ngủ ngon đồng thời bảo vệ làn da của bạn về lâu dài.

Tác giả: CTV Gia Khánh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP