Thế giới

Cụ bà 75 tuổi cầm đầu nhóm âm mưu bắt cóc Bộ trưởng Đức

Một cụ bà 75 tuổi ở Đức đã bị cảnh sát bắt giữ vì cáo buộc cầm đầu của một nhóm âm mưu bắt cóc Bộ trưởng Y tế Karl Lauterbach.

Ngày 13/10, công tố viên Đức cho biết các nhà điều tra bắt Elisabeth R., 75 tuổi, ở bang miền đông Saxony, nghi phạm thứ năm trong vụ âm mưu bắt cóc Bộ trưởng Y tế Karl Lauterbach và được cho là người cầm đầu kế hoạch.

Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach. Ảnh: Reuters.

Bà Elisabeth bị cho là đứng đầu nhóm cực hữu Reichsburger, một tổ chức phủ nhận sự tồn tại của nhà nước Đức hiện đại, phản đối các thể chế dân chủ Đức cũng như biện pháp ngăn dịch Covid-19 của chính phủ. Theo các công tố viên, Elisabeth là người cầm đầu âm mưu bắt cóc của nhóm, tìm cách mua vũ khí và chất nổ để sử dụng.

Các công tố viên cáo buộc, cụ bà 75 tuổi cùng với một số đồng phạm, tìm cách bắt cóc Bộ trưởng Y tế Đức và phá rối các nhà máy điện để gây mất điện trên toàn quốc. Họ cho rằng những hành động này, nếu thành công, sẽ khiến Đức rơi vào tình trạng giống thời nội chiến, từ đó dẫn đến lật đổ chính phủ liên bang và nền dân chủ nghị viện.

Sau khi âm mưu bắt cóc bị bại lộ hồi tháng 4 năm nay, 4 nghi phạm khác đã bị bắt giữ. Những người này cũng tham gia vào các nhóm phản đối chính sách hạn chế liên quan tới dịch Covid-19.

Hàng chục nghìn người đã tham gia các cuộc biểu tình chống lệnh phong toả ngăn Covid-19 ở Đức, bao gồm người hoài nghi vaccine, người theo chủ nghĩa tân phát xít và thành viên đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD). Biểu tình giảm trong năm nay sau khi chính phủ nới lỏng các hạn chế.

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP