Thế giới

Hãng CNN xin lỗi Thái Lan vì vi phạm hiện trường vụ xả súng tại nhà trẻ

Hãng CNN của Mỹ ngày 9/10 đã phải lên tiếng xin lỗi giới chức Thái Lan vì các phóng viên của họ đã vào hiện trường vụ thảm sát tại nhà trẻ ở tỉnh Nong Bua Lamphu mà không được phép.

Theo Phó cảnh sát du lịch Thái Lan Surachatet Hakparn, hai phóng viên của hãng CNN đã bị nhà chức trách nước này phát hiện làm việc bằng thị thực du lịch sau khi đưa tin vụ xả súng tại nhà trẻ ở vùng Đông Bắc. Các cuộc điều tra của cảnh sát Thái Lan cho thấy, các phóng viên đưa tin mà không được phép. Hai phóng viên này đã được một nhân viên ở đó đồng ý vào tòa nhà mà không hề hay biết là họ không được vào trong.

CNN làm tường thuật ngay trong hiện trường vụ thảm sát mà cảnh sát đang điều tra.

Riêng tội danh xâm nhập trái phép cũng có mức phạt tù tối đa 5 năm. Tuy nhiên, mỗi phóng viên của CNN đã bị phạt 133 USD và phải rời khỏi Thái Lan, ông Surachatet cho biết.

Phó Tổng giám đốc của CNN International Mike McCarthy và hai phóng viên đã đưa ra lời xin lỗi.

Trong một tuyên bố, ông McCarthy cho biết các phóng viên của mình đã tìm sự cho phép vào tòa nhà nhưng họ đã hiểu là “các nhân viên không được phép cho họ vào", đồng thời nói thêm rằng họ "không bao giờ có ý định làm trái bất kỳ quy tắc nào."

"Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc về hành động trên, tường thuật của chúng tôi có thể đã gây ra sự bất tiện đối với cảnh sát vào thời điểm đau buồn như vậy đối với đất nước", ông nói trong tuyên bố được CNN đăng trên Twitter.

Ông cho biết CNN đã ngừng phát sóng tường thuật và xóa video khỏi trang web của mình.

Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội về sự vi phạm của các phóng viên CNN (Ảnh: TJA).

Các nhà chức trách bắt đầu xem xét vụ việc sau khi một phóng viên Thái Lan đăng hình ảnh trên mạng xã hội về hai phóng viên CNN rời khỏi hiện trường ở Đông Bắc Thái Lan, nơi họ tường thuật cáo về vụ xả súng của một cảnh sát bị sa thải, gây ra cái chết của 38 người trong đó có 24 trẻ em.

Một thành viên của CNN được nhìn thấy trèo qua bức tường thấp và hàng rào xung quanh khu nhà, qua băng cảnh sát, và người còn lại ở bên ngoài.

Điều đó đã dẫn đến những lời chỉ trích từ Câu lạc bộ phóng viên quốc tế ở Thái Lan (FCCT), cho biết họ "thất vọng" trước việc đưa tin của CNN và quyết định quay phim hiện trường vụ án từ bên trong.

"Điều này là không chuyên nghiệp và vi phạm nghiêm trọng đạo đức báo chí trong việc đưa tin tội phạm", FCCT cho biết.

Hiệp hội Nhà báo Thái Lan chỉ trích hành động của CNN là "phi đạo đức" và "thiếu tế nhị", đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra nội bộ về vụ việc bên cạnh cuộc điều tra chính thức của Thái Lan.

CNN cho biết: "Nhóm phóng viên đã ghi lại các cảnh quay bên trong trung tâm trong khoảng 15 phút, sau đó rời đi". "Trong thời gian này, dây buộc đã được đặt trở lại vị trí cũ, vì vậy đội cần phải leo qua hàng rào ở trung tâm để rời đi."

Vụ xả súng tại tỉnh Nong Bua Lamphu hôm 6/10 là vụ thảm sát gây chấn động không chỉ Thái Lan. Vụ tấn công đã thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế./.

Tác giả: PV

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP