Thể thao

Chủ tịch FIFA bị thẩm vấn

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino đã bị thẩm vấn bởi các công tố viên đặc biệt ở Thụy Sĩ vào thứ ba, như một phần của cuộc điều tra hình sự về các cuộc gặp “bất thường” giữa người đứng đầu bóng đá thế giới với Tổng chưởng lý của Thụy Sĩ, Michael Lauber trong quá khứ.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino tại World Cup 2022.

Thủ tục tố tụng hình sự đã được đề nghị vào năm 2020 bởi một công tố viên đặc biệt - người sau đó đã bị Tòa án liên bang Thụy Sĩ loại khỏi vụ án - vì nghi ngờ giữa Infantino và người đứng đầu ngành Tư pháp Thụy Sĩ đã xảy ra “hành vi xúi giục lạm dụng chức vụ công” và “rò rỉ thông tin mật”. Cuộc gặp này diễn ra ngay sau khi Infantino được bầu làm Chủ tịch FIFA, được cho có đến 3 cuộc gặp không “bí mật” trong các năm 2016 và 2017, vốn là thời điểm đang diễn ra các cuộc điều tra của Mỹ và Thụy Sĩ về nghi ngờ tham nhũng trong nội bộ FIFA - điều đã buộc cựu Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter phải rời nhiệm sở.

Sau khi các cuộc họp này được tiết lộ lần đầu tiên trên phương tiện truyền thông vào năm 2018, cả Lauber và Infantino đều khẳng định chỉ là những cuộc gặp bình thường, nhưng họ đều không nhớ chi tiết hoặc ghi chép lại. Lauber sau đó đã bị sa thải khỏi vị trí Tổng chưởng lý vì bị phát hiện lừa dối và cản trở Văn phòng liên bang giám sát các Công tố viên - cơ quan đang tiến hành điều tra và tìm kiếm thêm thông tin về các cuộc họp.

Hai công tố viên đặc biệt mới đã được bầu tại Quốc hội Thụy Sĩ vào tháng 12-2021 để tiếp tục điều tra vụ việc này. Trong đó, công tố viên Hans Maurer hôm thứ ba đã xác nhận trong một email gửi cho Associated Press rằng “một phiên điều trần đã được tổ chức trong quá trình tố tụng”, do chính ông và công tố viên thứ hai, Ulrich Weder, tiến hành. “Tuy nhiên, tôi không bình luận về thời gian, phạm vi và mục đích của phiên điều trần này”, Maurer viết thêm.

FIFA hôm thứ ba đã từ chối bình luận về các câu hỏi lên quan đến Chủ tịch của họ. Cơ quan bóng đá thế giới trước đây đã khẳng định: “FIFA và Chủ tịch FIFA đều sẵn sàng hợp tác với chính quyền, cho dù điều đó liên quan đến các cuộc họp mà Chủ tịch FIFA đã có với cựu Tổng chưởng lý Thụy Sĩ hay bất cứ điều gì khác”.

Ngay trước khi World Cup 2022 khởi tranh hồi cuối tháng 11 năm ngoái, Infantino đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA vì không có ứng viên nào khác tham gia. Tuy nhiên, Infantino chỉ chính thức tái đắc cử nhiệm kỳ 4 năm mới tại cuộc họp Đại hội đồng ngày 16-3 ở Rwanda, nếu ông vượt qua kiểm tra tư cách và tính liêm chính.

Tác giả: PHI SƠN

Nguồn tin: thethao.sggp.org.vn

  Từ khóa: FIFA ,thẩm vấn ,chủ tịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP