Xã hội

Chiến sỹ ĐBP Keng Đu tăng gia sản xuất nguồn thực phẩm sạch

Đứng chân ở địa bàn xã biên giới xa xôi, hẻo lánh nhất của tỉnh Nghệ An, điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhưng khắc phục khó khăn, những năm qua, Đồn BP Keng Đu là đơn vị được đánh giá là điển hình về phong trào tăng gia sản xuất của BĐBP Nghệ An, đã tạo ra nguồn thực phẩm sạch tại chỗ cung cấp cho cán bộ chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ ở đây.

Với điều kiện của khu vực biên giới do Đồn BP Keng Đu phụ trách còn gặp nhiều khó khăn, dân trí thấp cùng nhiều hủ tục còn tồn tại, trong khi đó, giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm ở đây đắt đỏ ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức bữa ăn cho bộ đội, nhất là khâu tiếp phẩm, chế biến món ăn và đảm bảo hậu cần cho đơn vị. Đó là chưa kể thời tiết khu vực biên giới khắc nghiệt, diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến việc đảm bảo nhu cầu lương thực, thực phẩm tại chỗ vào mùa mưa và thời điểm giáp hạt, giao mùa... Trước tình hình đó, với quyết tâm của cấp ủy, chỉ huy đơn vị và sự đoàn kết, thống nhất của cán bộ, chiến sĩ, Đồn BP Keng Đu đã tìm mọi biện pháp để chủ động tăng gia sản xuất tạo nguồn thực phẩm tại chỗ, từng bước cải thiện đời sống cho bộ đội.

images1349562 Keng du 5
Hằng ngày, sau giờ học tập, huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ các tổ, đội lại sôi nổi ra khu vực tăng được phân công để chăm sóc vườn rau xanh.

Cán bộ, chiến sĩ của đồn đều hiểu rất rõ lợi ích thiết thực của công tác tăng gia sản xuất nên đã tự nguyện tham gia một cách tích cực. Chúng tôi đảm bảo các loại rau xanh, rau củ quả quanh năm, đảm bảo đời sống cho anh em và đây cũng là mô hình để đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn học tập sản xuất tự cung tự cấp. Trung tá Nguyễn Quốc Hoàn - Đội trưởng đội tổng hợp chia sẻ.

Khu vực tăng gia sản xuất của đơn vị rất đa dạng, trồng đủ các chủng loại rau, củ quả như xu hào, bắp cải, rau cải, bầu bí, mướp và các loại cây ăn quả như vải, hồng, lê... Kết quả đạt được không chỉ góp phần cải thiện đời sống bộ đội mà còn tạo ra những mô hình tăng gia sản xuất áp dụng, giúp bà con đồng bào vùng biên giới phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững.

2images1349563 Keng du 7
Khu vực tăng gia sản xuất của đơn vị đủ các loại rau, củ quả

"Nhà chúng tôi có rau ăn là nhờ làm theo các chú bộ đội. Ở bản Huồi Phuôn 1 này, gia đình nào cũng tự tăng gia sản xuất để có rau xanh ăn hàng ngày. Bà con chúng tôi trồng rau làm vườn là nhờ học tập các chiến sỹ đồn BP. Nhờ BĐBP hướng dẫn kỹ thuật nên ai cũng biết làm, ai cũng muốn trồng rau trong vườn nhà, vừa có rau ăn lại không phải đi lại xa, phải vô hái tận trong trang trại như trước đây". Ông Lo Phò Vinh- bản Huồi Phuôn 1 phấn khởi nói.

Cùng với trồng rau xanh và cây ăn quả, cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Keng Đu còn duy trì chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm như bò, lợn, ngan, gà, vịt... để chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ cho đơn vị. Để nâng cao hiệu quả tăng gia sản xuất, đơn vị đã xây dựng mô hình vườn - ao - chuồng khép kín, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào quá trình canh tác nên đã tạo được nguồn thực phẩm dồi dào phục vụ bữa ăn hằng ngày cho bộ đội.

3images1349564 Keng du 8
Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Keng Đu còn xây dựng chuồng trại chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà... để chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ.

Thiếu tá Xồng Bá Mùa- Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Keng Đu- BĐBP Nghệ An trao đổi: "Thực hiện chủ trương của đơn vị, hàng năm đơn vị tập trung vào tăng gia sản xuất, chủ yếu cán bộ chiến sỹ làm để cải thiện nâng cao đời sống, 100% tự túc. Ngoài trồng rau xanh còn chăn nuôi. Ở đây địa hình thời tiết cũng phù hợp rau xanh. Khi xây dựng được mô hình trồng rau thì đơn vị mời địa phương, bà con lân cận tham quan mô hình để làm theo. Hàng năm, chỉ tiêu giao đó là 1 năm một bộ phận phải có được 500kg rau xanh. Nhờ đẩy mạnh công tác TGSX nên đơn vị đã thường xuyên duy trì thực đơn đảm bảo chất lượng, giàu chất dinh dưỡng. Đồng thời, đơn vị còn làm tốt công tác quản lý, thực hành tiết kiệm trong công tác bảo đảm hậu cần".
4images1349566 Keng du 6
Mỗi năm, Đồn BP Keng Đu thu hoạch trên 3,5 tấn rau, củ, quả các loại.

Với diện tích tăng gia hiện nay, trung bình, mỗi năm, Đồn BP Keng Đu thu hoạch trên 3,5 tấn rau, củ, quả các loại, 1,5 tấn thịt lợn, bò, cá, gia cầm các loại... Đơn vị đã bảo đảm tự túc 100% rau sạch, 45% định lượng thịt, cá đưa vào bếp ăn, đưa thêm vào bữa ăn của bộ đội mỗi ngày 2.500 đồng/người. Hiệu quả công tác tăng gia sản xuất đã giúp cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Keng Đu cải thiện đời sống vật chất và duy trì quân số khỏe. Đây cũng là cơ sở để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Tác giả bài viết: Hiến Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP