Trong nước

Bộ trưởng Tô Lâm nói về cấp căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi

Một số ý kiến cho rằng chính sách cấp thẻ Căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi như đề xuất của Chính phủ là phù hợp, nhất là trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia hiện nay

Ngày 17-3, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 21, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 đối với 2 dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết Chính phủ đề nghị UBTVQH bổ sung dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vào Chương trình năm 2023, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 và thông qua tại kỳ họp thứ 6.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày tờ trình của Chính phủ tại phiên họp

Về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi), để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ liên quan đến ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phát huy giá trị, tiện ích thẻ căn cước công dân, phục vụ phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Chính phủ đề nghị xây dựng luật này với 4 nhóm chính sách.

Trong đó, quy định việc tích hợp thông tin khác ngoài thông tin trong cơ sở dữ liệu căn cước công dân vào thẻ căn cước công dân; thẻ căn cước công dân có giá trị sử dụng để cung cấp thông tin về công dân và tương đương việc xuất trình các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp có thông tin đã được in hoặc tích hợp trong thẻ căn cước công dân.

Dự thảo luật sẽ bổ sung đối tượng được cấp thẻ căn cước công dân và đối tượng được cấp giấy chứng nhận căn cước. Hoàn thiện quy định về quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân; tài khoản định danh điện tử (căn cước điện tử) và việc sử dụng tài khoản định danh điện tử; cấp, hủy/thu hồi số định danh cá nhân; quy định về việc sử dụng thống nhất thẻ căn cước công dân và việc hạn chế phát sinh thủ tục hành chính có liên quan.

Trình bày cáo cáo thẩm tra, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cho biết đối với dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng cần tiếp tục cân nhắc trong tổng thể các dự án luật thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh dự kiến trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 5, kỳ họp thứ 6 và sẽ được UBTVQH quyết định khi xem xét dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình năm 2023.

Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật và Ủy ban Quốc phòng an ninh đề nghị cân nhắc việc bổ sung quy định cấp thẻ căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi. Bởi dưới 14, trẻ em đang trong giai đoạn phát triển nên thông tin nhân dạng khó chính xác; phần lớn trẻ em dưới 14 tuổi không tự mình (hoặc không được phép) thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự.

Một số ý kiến cho rằng chính sách cấp thẻ căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi như đề xuất của Chính phủ là phù hợp, nhất là trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia hiện nay. Tuy nhiên, đề nghị nghiên cứu quy định rõ hơn về đặc điểm nhân dạng của trẻ em để ghi nhận trong thẻ, xác định cụ thể lộ trình thực hiện theo từng lứa tuổi nhất định để bảo đảm tính khả thi.

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới tán thành việc cần thiết sửa đổi sớm Luật Căn cước công dân nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thi hành Luật Căn cước công dân năm 2014.

Tuy nhiên, với 6 dự án luật Chính phủ trình bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, ông Lê Tấn Tới cho rằng cần giãn tiến độ một số dự án luật chưa thực sự cấp bách để bảo đảm sự tập trung cũng như chất lượng xây dựng pháp luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng đồng tình với các nhóm chính sách trong sửa đổi luật bao gồm quy định việc tích hợp thông tin khác ngoài thông tin trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân vào thẻ Căn cước công dân; thẻ Căn cước công dân có giá trị sử dụng để cung cấp thông tin về công dân và tương đương việc xuất trình các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền…

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm làm rõ một số vấn đề liên quan đến dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi)

Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết triển khai Chính phủ điện tử, việc sửa Luật Căn cước công dân giúp phục vụ ngành giáo dục có thông tin về số lượng trẻ trong độ tuổi đi học, phục vụ tốt cho các kỳ thi của học sinh… việc tích hợp thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ giúp giảm thủ tục hành chính trong việc nhập học của học sinh. Ngoài ra, để đạt được mục tiêu 100% công dân giao dịch trên môi trường điện tử thì việc sửa đổi luật là rất cần thiết.

Đại tướng Tô Lâm cũng đã giải trình, làm rõ thêm về đề xuất cấp thẻ Căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi. Theo Bộ trưởng Bộ Công an, mọi người phải có giấy tờ, không ai không có giấy tờ pháp lý điện tử.

“Đối với trẻ em, chúng tôi đã làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã cung cấp cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho chính quyền cấp xã về dữ liệu trẻ em ở địa phương đó để tính toán cơ sở giáo dục đào tạo; có cụ thể bao nhiêu trẻ em sinh sống trên địa bàn; cháu nào có hộ khẩu thường trú, tạm trú. Việc này đã phục vụ rất tốt cho các kỳ thi vào lớp 10, thi đại học, được chính quyền và nhân dân đánh giá cao” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng đã là Chính phủ điện tử thì các cháu phải được giao dịch điện tử; trẻ em sinh ra được cấp hộ chiếu ngay. Tuy nhiên, ngoài hộ chiếu và giấy khai sinh thì các cháu không có giấy tờ giao dịch gì khác, thực tế xảy ra bất cập vì giấy khai sinh không chứng minh được người được khai sinh và người sử dụng.

Chính vì vậy, việc bổ sung đối tượng được cấp thẻ căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi là bảo đảm tính khả thi, đảm yêu cầu về đối sánh dữ liệu sinh trắc học và yêu cầu quản lý nhà nước, để trẻ em dưới 14 tuổi cũng phải được giao dịch trong môi trường điện tử để tránh bất cập.

Tác giả: Minh Chiến

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP