Thế giới

WHO họp khẩn vì virus bệnh đậu khỉ lan rộng ở châu Âu

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tổ chức cuộc họp khẩn hôm 20/5 để thảo luận về đợt bùng phát virus bệnh đậu khỉ, sau khi hơn 100 ca mắc được ghi nhận tại châu Âu.

Các ca mắc bệnh đậu khỉ hiện đã được ghi nhận tại ít nhất 5 quốc gia gồm Anh, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Italy và Đức, South China Morning Post đưa tin. Ngoài ra, một số ca bệnh cũng được phát hiện ở Mỹ, Canada và Australia.

"Với nhiều ca mắc ở Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, đây là đợt bùng phát bệnh đậu khỉ lớn và trên diện rộng nhất từng được ghi nhận ở châu Âu", cơ quan y tế quân đội Đức cho biết.

Virus bệnh đậu khỉ trước đây chủ yếu tồn tại ở khu vực Trung và Tây Phi. Lần đầu tiên được phát hiện là trên khỉ, virus bệnh đậu khỉ lây lan chủ yếu qua tiếp xúc gần và hiếm khi lan ra bên ngoài châu Phi. Do đó, đợt bùng phát tại châu Âu và Bắc Mỹ hiện nay tạo ra nhiều lo ngại.

Virus bệnh đậu khỉ xâm nhập tế bào. Ảnh: Reuters.

Bệnh đậu khỉ thường khiến người mắc có những triệu chứng nhẹ, điển hình như sốt và phát ban.

Các nhà khoa học cho rằng ít có khả năng đợt bùng phát virus bệnh đậu khỉ có thể biến thành một đại dịch toàn cầu như Covid-19, bởi loại virus này không lây lan nhanh và dễ dàng như virus SARS-CoV-2.

Hiện chưa có vaccine đặc trị cho bệnh đậu khỉ. Tuy vậy, dữ liệu nghiên cứu cho thấy vaccine bệnh đậu mùa có hiệu quả tới 85% trong tiêu diệt virus bệnh đậu khỉ, WHO xác nhận.

Hôm 19/5, nhà chức trách Anh cho biết đã bắt đầu tiêm vaccine bệnh đậu mùa cho một số nhân viên y tế và những người đã nhiễm virus đậu khỉ.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP