Thế giới

Viện Virus học Vũ Hán: “Nói Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm là bịa đặt”

Người đứng đầu Viện Virus học Vũ Hán một lần nữa bác bỏ cáo buộc cho rằng virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 bắt nguồn từ cơ sở này.

Các nhân viên làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán năm 2017. (Ảnh: AFP)

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 23/5, Tiến sĩ Wang Yanyi, giám đốc Viện Virus học Vũ Hán, khẳng định cáo buộc do Tổng thống Donald Trump và một số quan chức Mỹ đưa ra rằng virus corona chủng mới gây đại dịch Covid-19 bắt nguồn từ cơ sở này là “hoàn toàn bịa đặt”.

Bà Wang cho biết Viện Virus học tại thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát dịch Covid-19, nhận mẫu bệnh đầu tiên của bệnh viêm phổi lạ vào ngày 30/12/2019. Theo bà Wang, sau khi kiểm tra mầm bệnh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra mẫu bệnh này chứa virus corona chủng mới và sau đó đặt tên là Sars-CoV-2.

“Chúng tôi không biết bất kỳ điều gì (về Sars-CoV-2) trước đó, chúng tôi cũng chưa từng gặp, nghiên cứu hay lưu giữ loại virus này. Trên thực tế, cũng như những người khác, chúng tôi thậm chí còn không biết đến sự tồn tại của virus này. Làm thế nào nó có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm của chúng tôi khi chúng tôi chưa bao giờ lưu giữ nó”, bà Wang nói với kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc.

Bà Wang cho biết Viện Virus học Vũ Hán đã “cô lập và thu được một số chủng virus corona từ dơi”.

“Hiện chúng tôi có 3 chủng virus corona sống. Nhưng mức độ tương đồng với Sars-CoV-2 chỉ đạt 79,8%”, bà Wang nói.

Nhiều nhà khoa học tin rằng virus Sars-CoV-2 bắt nguồn từ loài dơi và có thể đã lây truyền sang con người thông qua một loài động vật khác.

Một trong những nhóm nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán do Giáo sư Shi Zhengli dẫn đầu đã nghiên cứu về virus corona ở loài dơi từ năm 2004. Nhóm này tập trung nghiên cứu “nguồn gốc của Sars”, chủng virus gây ra dịch Sars khiến nhiều người thiệt mạng gần 20 năm trước.

“Chúng tôi biết rằng toàn bộ gen của Sars-CoV-2 chỉ tương tự 80% so với Sars. Đó là sự khác biệt rõ ràng”, bà Wang nói thêm.

Viện Virus học Vũ Hán cho biết đã tiếp nhận mẫu virus gây bệnh viêm phổi lạ vào ngày 30/12, sau đó xác định trình tự bộ gen vào ngày 2/1 và cung cấp thông tin về mầm bệnh cho Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO) vào ngày 11/1.

Bà Wang khẳng định trước khi nhận mẫu bệnh vào tháng 12 năm ngoái, nhóm nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán chưa bao giờ tiếp xúc với mẫu virus gây dịch Covid-19.

Trong khi Tổng thống Trump nói rằng có bằng chứng cho thấy Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nhưng WHO cho biết Washington chưa đưa ra được bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố “mang tính suy đoán” của mình.

Trong cuộc phỏng vấn với Scientific American, Giáo sư Shi Zhengli cho biết chuỗi gen của Sars-CoV-2 không tương thích với bất kỳ mẫu virus corona nào mà Viện Virus học Vũ Hán từng thu thập và nghiên cứu.

Bà Wang cho biết các khoa học trên thế giới vẫn cần hợp tác với nhau để tìm ra nguồn gốc của Sars-CoV-2.

“Vấn đề truy tìm nguồn gốc rốt cuộc là câu hỏi của giới khoa học, trong đó yêu cầu các nhà khoa học phải đưa ra kết luận dựa trên dữ liệu và thực tế khoa học”, bà Wang nói thêm.

Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) ngày 19/5 đã thông qua nghị quyết cho phép một cuộc điều tra về việc ứng phó toàn cầu với dịch Covid-19. Nghị quyết này không đối mặt với bất cứ sự phản đối nào từ 194 nước thành viên của WHO, bao gồm Trung Quốc. Ngoài Mỹ, một số nước gồm Australia và Liên minh châu Âu (EU), cũng kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế độc lập về Covid-19.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Covid-19 ,Vũ Hán

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP