Pháp luật

Vì sao tài xế container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc bị gia hạn tạm giam?

Quyết định gia hạn tạm giam thêm 3 tháng đối với bị can Lê Ngọc Hoàng do Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Phổ Yên ký theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) vừa ra thông báo quyết định về gia hạn tạm giam thêm 3 tháng đối với bị can Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, lrú tại xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) thời hạn từ 11/4 – 9/7/2019.

Theo đó, việc gia hạn tạm giam để cơ quan công an tiếp tục thu thập thêm các tài liệu, chứng cứ hoàn chỉnh hồ sơ xử lý vụ án theo quy định của pháp luật. Quyết định này đã được ông Nguyễn Thế Chung, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Phổ Yên ký.

Ngoài bị can Lê Ngọc Hoàng, bị can Ngô Văn Sơn (tài xế lái xe Innova đi lùi trên cao tốc) cũng bị gia hạn tạm gia thêm 3 tháng để phục vụ điều tra.

Vụ án xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc xảy ra cách đây 2 năm làm 4 người chết và 6 người bị thương. Trong đó, bị can Lê Ngọc Hoàng là tài xế cầm lái xe container và bị can Ngô Văn Sơn cầm lái xe Innova.

Thời điểm xảy ra tai nạn, xe Innova do tài xế Ngô Văn Sơn đang điều khiển, đi lùi trên cao tốc. Khi kiểm tra, nồng độ cồn trong khí thở của tài xế Sơn được xác định là 0.192 mg/lít. Trong khi đó, chiếc xe do tài xế Hoàng điều khiển đâm vào xe Innova từ phía sau.

Hiện trường vụ tai nạn sáng 19/11/2016. Ảnh: T.L

Ở phiên toà phúc thẩm của Toà án nhân dân tỉnh Thái Nguyên tháng 11/2018, bị cáo Lê Ngọc Hoàng bị tuyên phạt 6 năm tù và bồi thường dân sự gần 400 triệu đồng. Không đồng tình với mức án này, gia đình bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã gửi đơn kiến nghị đến Toàn án nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Sau đó, Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên hủy 2 bản án đã tuyên trước đó để tiến hành điều tra lại.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - người bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho lái xe container Lê Ngọc Hoàng cho biết: Tài xế Lê Ngọc Hoàng bị bắt tạm giam từ ngày 17/2/2017, đến nay đã gần 26 tháng. Hoàng bị xử lý về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" là tội rất nghiêm trọng. Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành, thời hạn tạm giam và gia hạn tạm giam tối đa đối với Hoàng tại giai đoạn điều tra là 7 tháng.

Sở dĩ thời gian tạm giam đối với Lê Ngọc Hoàng đến nay đã gần 26 tháng và sẽ dài hơn là bởi vì vụ án được điều tra, truy tố, xét xử lại lần thứ hai.

Nhưng đó thực sự là một thiệt thòi vô cùng lớn đối với Lê Ngọc Hoàng. Giả sử Hoàng có tội, thì nếu bị bắt từ ngày 17/2/2017 đến nay, Hoàng đã có thể ở trong tình trạng thi hành án, một môi trường đỡ khó khăn, vất vả hơn rất nhiều so với tình trạng tạm giam. Nếu thi hành án, Hoàng có thể lao động, sinh hoạt hầu hết thời gian ở môi trường ngoài bốn bức tường chứ không phải bị giam cầm gần như toàn thời gian trong bốn bức tường như hiện nay.

Tài xế Lê Ngọc Hoàng tại phiên toà phúc thẩm tháng 11/2018.

“Việc Hoàng bị gia hạn tạm giam thêm 90 ngày đồng nghĩa với việc thời gian tạm giam tài xế này có thể lên đến gần 29 tháng và có thể bị kéo dài hơn nếu trong giai đoạn truy tố, xét xử, Viện kiểm sát, Tòa án ra lệnh tạm giam khác. Quan điểm tôi cho rằng không cần thiết phải tạm giam Hoàng thêm nữa. Toàn bộ thông tin về vụ án đã được làm rõ, đã được các bên hỏi đi hỏi lại trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm, xét xử phúc thẩm. Có giam thêm nữa thì cũng không thể làm rõ thêm được vấn đề gì từ phía Hoàng”, luật sư Thanh bày tỏ.

Cũng theo luật sư Thanh, Hoàng có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, được bố mẹ, vợ bảo lãnh, lại là lao động chính trong gia đình. Nếu để Hoàng tại ngoại, chắc chắn sẽ không thể có khó khăn gì trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử lại. Hoàng không có lý do để bỏ trốn hoặc cản trở tiến trình tố tụng.

Thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Lê Ngọc Hoàng lúc này, từ tạm giam thành cấm đi khỏi nơi cư trú, là thể hiện được chính sách nhân đạo của Nhà nước. Sau này nếu Hoàng bị xác định là có tội, khi đó bắt buộc Hoàng phải đi thi hành án cũng vẫn không phải là điều quá phức tạp. Còn nếu không có căn cứ buộc tội Hoàng thì hậu quả pháp lý sẽ đỡ nặng nề hơn.

Trong khi đó, chị Vũ Thị Thúy - vợ của tài xế Lê Ngọc Hoàng cho biết việc gia hạn thêm thời gian tạm giam trong 3 tháng đối với anh Hoàng khiến chị và gia đình cảm thấy hoang mang.

Những con tôm anh Hoàng kết lại, gửi ra từ trại tạm giam cho các con.

Từ ngày anh Hoàng bị bắt giam cũng là thời điểm gia đình chị rơi vào bế tắc. Trụ cột kinh tế cũng như tinh thần trong nhà không còn, chiếc xe “nằm bẹp” một chỗ, lãi ngân hàng đến tháng lại “gõ cửa”, tất cả bủa vây chị và hai đứa con nhỏ.

Chị Thúy vốn là người nhút nhát nhưng từ khi chồng vướng vòng lao lý, chị phải bặm môi chịu đựng và cũng từ đó trở lên mạnh mẽ dần. Một mình chị mày mò đi tìm luật sư, tìm hiểu các quy định của pháp luật rồi mang đơn đi kêu cứu khắp các cơ quan tố tụng. Với đồng lương ít ỏi từ công việc bán hàng tiếp thị, một tay chị lo cho các con, tay còn lại để sức đi kêu cứu cho chồng.

Thế nhưng chị Thúy khẳng định chắc chắn rằng chị sẽ không bỏ cuộc. Bởi chị vẫn tin tưởng vào cơ quan pháp luật sẽ có một quyết định khác dành cho chồng chị. Chị bảo cạnh chị còn có gia đình, có hàng trăm tài xế đang kêu gọi nhau ủng hộ cả tinh thần và vật chất cho mẹ con chị. Hy vọng đây là động lực để chị vượt qua sóng gió lúc này.

Vụ án tài xế Lê Ngọc Hoàng đâm vào xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã trải qua 8 lần xét xử sơ thẩm, 4 phiên tòa phúc thẩm.

Trong phiên tòa phúc thẩm lần thứ tư vào tháng 11/2018, TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên án 6 năm tù với tài xế Lê Ngọc Hoàng, 9 năm tù với anh Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Innova). Tuy nhiên, dư luận xã hội đã phản ứng rất dữ dội với bản án này

Ngay lập tức, bản án nêu trên đã vấp phải sự phản ứng từ dư luận xã hội khi cho rằng vụ việc còn nhiều vấn đề gây tranh cãi.

Tháng 11/2018, khi tiến hành xem xét vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội, ra quyết định hủy 2 bản án hình sự cấp sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại.

Tác giả: Nhật Tân

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

  Từ khóa: Innova ,Container

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP