Kinh tế

Vì sao sốt đất diễn ra trên diện rộng khắp cả nước?

Giá đất tăng 2-3 lần, thậm chí là 4 lần không chỉ diễn ra ở một vài địa phương mà đã lan rộng ra ở rất nhiều tỉnh, thành phố của cả nước.

Sau Tết Nguyên Đán Nhâm Dần, tình trạng nhiều dòng tiền liên tục đổ dồn vào BĐS đã làm cho giá đất ở nhiều địa phương trên cả nước tăng lên chóng mặt. Cơn sốt đất bây giờ xuất hiện ở các tỉnh như Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Nghệ An… và nhiều khu vực xung quanh TP.HCM.

Trong một buổi tọa đàm mới đây, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam Võ Huỳnh Tuất Kiệt chia sẻ rằng, hiện nay tình trạng sốt đất đã lan rộng ra nhiều địa phương, có xu thế chạy theo các thông tin về quy hoạch hạ tầng. Điều đáng nói, giờ đây sốt đất không chỉ loanh quanh những khu vực lân cận Sài Gòn hay Hà Nội mà đã len lỏi về nông thôn, thậm chí là miền núi cũng sốt đất mạnh mẽ.

Chuyên gia về BĐS này còn cho biết thêm, mặt bằng giá đất hiện tại lên khá cao, có nơi tăng 2 đến 3 lần so với thời điểm mua vào. Bất ngờ hơn nữa là các khu vực miền núi vùng cao cũng hòa chung với cơn sốt đất tăng giá.

Một trong những nguyên nhân khiến cơn sốt đất đang có dấu hiệu lan rộng mạnh mẽ là bởi nguồn tiền đầu tư còn rất lớn, xu hướng các nhà đầu tư, cá nhân đổ xô vào mua đất diễn ra hối hả ở thời điểm bình thường mới, những tác động xấu của đại dịch Covid -19 đang dần lùi xa.

Sốt đất diễn ra trên khắp cả nước từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Thêm nữa, cứ mỗi sau đợt tăng ấn tượng tại thị trường chứng khoán thì nhiều nhà đầu tư có xu hướng dùng tiền đổ sang bất động sản, họ hy vọng đó sẽ là kênh trú ẩn an toàn. Bên cạnh đó, trong bối cảnh lạm phát thì bất động sản càng được chú ý hơn.

Sốt đất không còn là câu chuyện diễn ra ở các đô thị lớn, vùng lần cận các thành phố như Sài Gòn hay Hà Nội mà đã đi xa, len lỏi khắp các vùng quê, miền Núi xa xôi. Nhiều chuyên gia đánh giá, vụ Thủ Thiêm đã tạo ra hiệu ứng tăng giá đất mạnh lan tỏa sang các địa phương khác.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn thì trong tháng 2/2022 nhu cầu tìm kiếm bất động sản tăng mạnh ở hầu hết các loại hình so với tháng 1 năm 2021. Đáng chú ý là nguồn cung và nhu cầu mua đất, đất nền ghi nhận cao so với tháng trước tại hầu hết các địa phương trên khắp cả nước. Tại Hà Nội, mức độ quan tâm đã tăng 8% và TP.HCM tăng 18%. Một số tỉnh thành khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư đến đất nền như Lâm Đồng tăng 41%, Khánh Hòa tăng 35%, Đà Nẵng tăng 32%, Đồng Nai tăng 25%.

Nguyên nhân lớn khiến cho cơn sốt BĐS tăng lên mạnh mẽ trải rộng khắp ba miền là do có các thông tin đầu tư các dự án lớn. Ví dụ tại Bình Phước, sau thông tin tỉnh Bình Phước đề xuất chính phủ làm cầu qua sông Mã Đà hướng về sân bay quốc tế Long thành, đã khiến tình trạng sốt đất xuất hiện trên dọc tuyến đường ĐT 735.

Tại Khánh Hòa, đất nền Cam Lâm cũng đang sốt sau thông tin một tập đoàn đến chuẩn bị làm dự án đô thị. Trong khi đó tại Đắk Lắk, cơn sốt đất tại TP Buôn Ma Thuột diễn ra từ đầu năm đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đất nền đang nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư

Ngược về phía miền Trung, do có thông tin các dự án lớn được chấp thuận chủ trương đầu tư đã khiến cho sốt đất diễn ra tại Hà Tĩnh, đặc biệt là tại các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Vũ quang… giá đất được thổi lên chóng mặt.

Tại Nghệ An thì mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất chủ trương ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng huyện Đô Lương thành thị xã trước năm 2030.

Điều này đã khiến cơn sốt đất lập tức diễn ra. Một ví dụ cụ thể là khu quy hoạch Ruộng Bông – Trọt Hồ thuộc xã Lưu Sơn huyện Đô Lương đã có tới 14 lô trong tổng số 62 lô đất được nhà đầu tư đấu giá trên dưới 6 tỷ đồng. Lô thấp nhất cũng có giá xấp xỉ 2 tỷ. Giá đất trung tâm huyện Đô Lương tăng lên ngất ngưởng, làm lan ra các vùng ven bây giờ cũng có giá tăng cao một cách bất thường. Thậm chí hiệu ứng sốt đất còn diễn ra ở những huyện xung quanh huyện Đô Lương.

Khu quy hoạch Ruộng Bông - Trọt Hồ ở huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An được đấu giá cao ngất ngưởng một cách bất thường

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, một trong những nguyên nhân khiến cơn sốt đất lan rộng là do trong hai năm trở lại đây, kinh tế chung của Việt Nam mặc dù vẫn bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch Covid-19 nhưng vẫn có sự tăng trưởng. Bên cạnh đó là nhiều thông tin quy hoạch mới được công bố. Những khu vực nào xuất hiện những thông tin quy hoạch dự kiến triển khai thì các nhà đầu tư lại đổ vào, theo đó giá đất được đẩy lên cao do tình trạng mua đi bán lại nhanh.

Một số chuyên gia cho rằng, sốt đất chủ yếu xuất phát từ yếu tố tâm lý muốn đón đầu thị trường, họ muốn tập trung vào các khu vực dự báo có khả năng phát triển tốt. Tuy nhiên có không ít những tiềm năng về dự án đầu tư không rõ ràng, chưa chắc chắn mà các nhà đầu tư đã nhảy vào. Hậu quả là tạo ra những cơn sốt đất ảo, không ít nhà đầu tư đã bị mắc kẹt.

Tác giả: Phan Huy

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP